Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng hợp sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần từ ngày 2 đến 7-1-2023

08:01, 08/01/2023

Thế giới tuần qua đã chứng kiến một số sự kiện nổi bật:

Ngày 5-1-2023, bế tắc trong cuộc bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn chưa thể khai thông khi ông Kevin McCarthy tiếp tục thất bại trong lần bỏ phiếu thứ 11. Ông McCarthy không thể hội đủ 218 phiếu cần thiết trong các lần bỏ phiếu trước đó để trở thành người kế nhiệm bà Nancy Pelosi, sau khi những nghị sĩ theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa, đại diện chưa đầy 1/10 số Hạ nghị sĩ của đảng này, đã phản kháng bằng cách đề cử các ứng viên khác.

Tổ chức Ứng phó Khủng hoảng (IPCR) của Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp suốt tuần qua để thống nhất các biện pháp nhằm đối phó với nguy cơ dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm đi lại phòng dịch từ ngày 8-1-2023. Tuy nhiên, nhiều quốc gia không thống nhất các biện pháp phối hợp của EU như: yêu cầu khách từ Trung Quốc xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành sang châu Âu; tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên với hành khách từ Trung Quốc tới châu Âu; giải trình tự gene đối với bệnh nhân dương tính nhằm phát hiện biến thể mới...

Một ngày sau khi chính thức nhậm chức, tân Tổng thống Brasil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 2-1-2023 đã triển khai những cam kết đầu tiên mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử, bằng cách đảo ngược quyết định cho phép người dân được dễ dàng tiếp cận các loại vũ khí mà chính quyền tiền nhiệm áp dụng, ngăn chặn tiến trình tư nhân hóa và khôi phục các biện pháp đối phó với nạn tàn phá rừng Amazon. 

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời ngày 31-12-2022 tại Tu viện Mater Ecclesiae, thọ 95 tuổi, do sức khỏe yếu. Cựu Giáo hoàng Benedict XVI, tên thật là Josef Ratzinge, người Đức, trở thành người đứng đầu Vatican vào năm 2005 ở tuổi 78, sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời. Năm 2013, viện dẫn lý do sức khỏe, ông đã từ chức và trở thành Giáo hoàng danh dự.

 Liên hoan băng đăng quốc tế Cáp Nhĩ Tân 2023 đang diễn ra tại thành phố cùng tên ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, thu hút một lượng lớn du khách tới chiêm ngưỡng. Tọa lạc trên diện tích 750 ngàn m2, thế giới của những tòa lâu đài, những tác phẩm điêu khắc độc đáo, những nhân vật và hình tượng được đúc từ hơn 300 ngàn khối băng và tuyết, khiến cho người xem như lạc vào thế giới cổ tích và huyền thoại lung linh sắc màu.

Lâm Viên (tổng hợp) - Đồ họa: Hải Quân

Tin xem nhiều