Báo Đồng Nai điện tử
En

Không khởi tố vụ án hình sự tại Công ty Thuận Phong

04:12, 26/12/2022

(ĐN) - Chiều 26-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo thông tin về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với những vi phạm xảy ra tại Công ty CP Thương mại và sản xuất Thuận Phong (gọi tắt Công ty Thuận Phong).

(ĐN)- Chiều 26-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo thông tin về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với những vi phạm xảy ra tại Công ty CP Thương mại và sản xuất Thuận Phong (gọi tắt Công ty Thuận Phong).

Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi họp báo
Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi họp báo

Các đồng chí: Phạm Tấn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Ngọc Minh, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Ngọc Quang đã báo cáo lại quá trình diễn biến và kết quả điều tra vụ việc. Theo đó, ngày 24-4-2015, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia phối hợp với Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại nhà xưởng sản xuất của Công ty Thuận Phong đóng tại địa chỉ kho K888 (thuộc P.Long Bình, TP.Biên Hòa).

Tại đây, tổ công tác phát hiện các công nhân đang sang chiết phân bón dạng nước vào các chai đã thành phẩm dán nhãn hiệu Vitol có xuất xứ từ Hoa Kỳ (Made in USA) nghi vấn sản xuất hàng giả. Trên cơ sở đó, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính. Đến ngày 25-4-2015, hồ sơ vụ việc được chuyến đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh để điều tra.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh báo cáo vụ việc tại buổi họp báo
Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh báo cáo vụ việc tại buổi họp báo

Trên cơ sở kết quả điều tra xác minh ngày 23-2-2016, các cơ quan tư pháp của Trung ương và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất và đi đến kết luận về những sai phạm của Công ty Thuận Phong chỉ ở mức độ xử lý hành chính; thống nhất với quan điểm của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

Riêng 29 mẫu của 25 loại phân bón do Công ty Thuận Phong sản xuất trong nước, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia giao cho Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (nay là Cục Quản lý thị trường tỉnh) xác minh, nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển đến cơ quan điều tra để điều tra theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo kết luận giám định tư pháp của Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương về 29 loại phân bón này, đủ căn cứ xác định và kết luận: Công ty Thuận Phong không sản xuất, buôn bán hàng giả. Trên cơ sở đó, ngày 24-8-2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định không khởi tố hình sự về các hành vi: buôn bán hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón đối với các vi phạm xảy ra tại Công ty Thuận Phong.

Trả lời về việc tại sao vụ việc kéo dài nhiều năm nhưng không được giải quyết dứt điểm, đại tá Nguyễn Ngọc Quang cho biết, để vụ việc được điều tra một cách thận trọng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh đã trưng cầu giám định các mẫu phân bón được thu giữ tại Công ty Thuận Phong. Tuy nhiên, việc phản hồi của các cơ quan giám định (chủ yếu là các bộ, ngành Trung ương) kéo dài.

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Quang, bản chất của vụ việc để kéo dài là công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giám định chất lượng các sản phẩm mà cơ quan điều tra đã trưng cầu không được giải quyết sớm. Việc này nằm ngoài khả năng của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Ông Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong phát biểu tại buổi họp báo
Ông Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, phía công ty đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng để trình bày rõ bản chất vụ việc. Tuy nhiên, phía các cơ quan chức năng đã không có tiếng nói chung để tháo gỡ sớm.

Ông Khiếu Mạnh Tường cũng cho biết, công ty của ông là đơn vị đã rất dày công đàm phán với Công ty Bio Huma Netics (Hoa Kỳ) nhập khẩu phân bón hữu cơ sinh học, thân thiện với môi trường nhập về Việt Nam để tiêu thụ. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, mọi hoạt động của công ty gần như bị dừng lại. Sự việc này đã gây tổn thất rất lớn cả về vật chất, thương hiệu, uy tín danh dự của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Khiếu Mạnh Tượng cũng cho biết, phía lãnh đạo tỉnh đã có sự quan tâm, tổ chức họp báo thông tin chính thức đến công luận để người dân, khách hàng thấy được bản chất của sự việc, lấy lại uy tín cho công ty. Những vi phạm của Công ty Thuận Phong chỉ dừng ở mức độ vi phạm hành chính nhưng vụ việc đã kéo dài gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều