Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND với cử tri

10:12, 18/12/2022

Cử tri xã Phú Thịnh (H.Tân Phú) phản ảnh: Vừa qua, trên địa bàn xã, đơn vị cung cấp nước sạch (Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thuộc Sở NN-PTNT) thường xuyên cúp nước không thông báo trước, không nêu lý do, đặc biệt là trong các giờ cao điểm.

Cử tri xã Phú Thịnh (H.Tân Phú) phản ảnh: Vừa qua, trên địa bàn xã, đơn vị cung cấp nước sạch (Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thuộc Sở NN-PTNT) thường xuyên cúp nước không thông báo trước, không nêu lý do, đặc biệt là trong các giờ cao điểm. Cử tri, lãnh đạo chính quyền xã đã nhiều lần phản ảnh nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa khắc phục, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cử tri kiến nghị các cấp chỉ đạo rà soát, khắc phục giúp người dân, đảm bảo thực hiện tốt việc cung cấp nước sạch nông thôn theo chủ trương của tỉnh.

* Trả lời: Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT rà soát, kiểm tra, báo cáo trả lời ý kiến cử tri, cụ thể như sau:

a) Hiện trạng cấp nước trên địa bàn H.Tân Phú.

- Tính đến cuối năm 2021, tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo QC02 đạt 80,21%, trong đó: từ hệ thống cấp nước tập trung 23,03%; thiết bị lọc nước 13,20%; công trình cấp nước nhỏ lẻ hộ gia đình là 43,98%.

- Trên địa bàn huyện hiện có 10 công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn, trong đó đơn vị sự nghiệp công lập quản lý 5 công trình, cộng đồng quản lý 5 công trình. Tổng công suất thiết kế của các công trình cấp nước 5.920 m3/ngày đêm, cung cấp cho khoảng 53.174 người; tổng công suất thực tế 1.610 m3/ngày đêm, cung cấp cho khoảng 11.980 người; hiệu quả khai thác giữa công suất thực tế so với thiết kế đạt 22,53%.

b) Công trình xây dựng hệ thống cấp nước tập trung nông thôn xã Phú Thịnh

Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Phú Thịnh được đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2012. Thông tin về công trình:

- Quy mô: Công suất thiết kế 50m3/giờ, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 6.300-7.500 người dân, tiêu chuẩn cấp nước là 80 lít/người/ngày, chất lượng nước theo Quy chuẩn QCVN: 02/2009/BYT của Bộ Y tế.

- Hiệu quả phục vụ: hiện nay đang phục vụ cấp nước cho 869 hộ (khoảng 4.345 người), đạt 68,9% công suất thiết kế.

- Đơn vị được giao quản lý, khai thác công trình: Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh.

- Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đã thực hiện công tác quản lý vận hành công trình theo các quy định hiện hành. Định kỳ hằng tháng đơn vị lấy mẫu nước đi xét nghiệm và có kết quả chất lượng nước sau khi xử lý đạt yêu cầu theo Quy chuẩn QCVN02/2009/BYT của Bộ Y tế, đảm bảo nước sạch cung cấp cho người dân, đồng thời đơn vị gửi thông báo kết quả xét nghiệm mẫu nước đến UBND xã Phú Thịnh để công khai cho người dân được biết.

- Phản ảnh của cử tri về thường xuyên cúp nước không báo trước, nguyên nhân xảy ra tình trạng nêu trên là do một số phương tiện ô tô tải vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng nhà cho các hộ dân trên địa bàn đi ngang qua đường ống cấp nước đã làm hư hỏng đường ống, nên đơn vị quản lý phải cúp nước để khắc phục, sửa chữa đường ống. Trong thời gian tới, đơn vị quản lý công trình sẽ chủ động thường xuyên kiểm tra để phát hiện, kịp thời sửa chữa đường ống, đảm bảo cấp nước cho các hộ dân. Hiện nay Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đang phối hợp đơn vị tư vấn lập kế hoạch, đưa ra giải pháp thực hiện nâng cấp, bổ sung thiết bị xử lý nước của công trình, đảm bảo đến năm 2025 đạt QCVN 01:2018/BYT của Bộ Y tế (hoặc quy chuẩn địa phương) theo Đề án cấp nước sạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 673/QĐ-UBND ngày 18-3-2022.

Tin xem nhiều