Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh BHYT

05:09, 18/09/2022

(ĐN) - Sở Y tế vừa có văn bản số 6153 nhằm chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

(ĐN) - Sở Y tế vừa có văn bản số 6153 nhằm chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

 Bệnh nhân chờ nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Bệnh nhân chờ nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng mượn thẻ BHYT, sử dụng thẻ BHYT, sử dụng thông tin thẻ BHYT của người khác để khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT.

Thực hiện khám, chữa bệnh đảm bảo đúng quy trình khám, chữa bệnh tại Quyết định số 1313 ngày 24-3-2013 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện. Thực hiện liên thông dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT đúng theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế chủ động, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện công tác thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các đơn vị. Qua đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố, trong đó nêu rõ thời gian gần đây, qua công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, BHXH Việt Nam đã phát hiện một số cơ sở khám, chữa bệnh không thực hiện đúng quy trình khám, chữa bệnh dẫn đến việc lập hồ sơ khám chữa bệnh, kê đơn, cấp thuốc khi không có bệnh nhân; thực hiện khám chữa bệnh khi không có chứng chỉ hành nghề; chưa cập nhật đúng thông tin bác sĩ trên hệ thống thông tin giám định BHYT dẫn đến sai lệch giữa hồ sơ và dữ liệu thống kê thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, một số cơ sở khám, chữa bệnh còn để xảy ra tình trạng người bệnh mượn thẻ BHYT của người khác để khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều