Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiên cứu xây dựng lại Đề án y tế cơ sở mang tính thiết thực, khả thi

05:08, 04/08/2022

(ĐN) - Chiều 4-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Y tế báo cáo Đề án "Tăng cường chất lượng và nâng cao năng lực hoạt động cho tuyến y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2030".

(ĐN) - Chiều 4-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Y tế báo cáo Đề án “Tăng cường chất lượng và nâng cao năng lực hoạt động cho tuyến y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2030”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp

Dự thảo đề án đã xây dựng một số mục tiêu cụ thể: Ít nhất 95% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào năm 2025 và 100% vào năm 2030; thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã vào năm 2025 và 90% vào năm 2030; phấn đấu 95% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe vào năm 2025 và 100% vào năm 2030; 100% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe và được bổ dung các thông tin về sức khỏe theo định kỳ…

Trước khi hoàn thành dự thảo trình lên UBND tỉnh, Sở Y tế đã lấy ý kiến từ cơ sở và các sở, ngành. Tuy nhiên, để Đề án mang tính khả thi khi ban hành, UBND tỉnh tiếp tục có cuộc họp nhằm rà soát, lấy ý kiến các sở, ngành.

 Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình báo cáo tại cuộc họp
Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình báo cáo tại cuộc họp

Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo các Trung tâm y tế huyện, thành phố và đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp như: Cần đưa thêm nội dung đầu tư cho y tế huyện vào đề án vì y tế huyện cũng thuộc tuyến y tế cơ sở; mục tiêu duy trì 100% trạm y tế có nữ hộ sinh khó thực hiện vì hiện nay các trạm y tế không tuyển dụng được nữ hộ sinh, thậm chí không có người học ngành này vì vậy cần tìm giải pháp thay thế; kinh phí cho xây dựng mới và sửa chữa trạm y tế chênh lệch không nhiều do đó nên xem xét cho xây mới thay vì sửa chữa; nên có giải pháp đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ; đề án cần giải pháp để thu hút, giữ chân đội ngũ y, bác sĩ về tuyến cơ sở; cần cải thiện điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ tuyến cơ sở…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết đây là Đề án có tác động lớn, ảnh hưởng đến mọi người dân. Vì vậy, cần xây dựng Đề án mang tính khả thi. Trong khi đó, dự thảo chưa nêu rõ thực trạng của y tế cơ sở hiện nay; chưa trình bày được các giải pháp cả trước mắt lẫn lâu dài.

Đồng chí Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Sở Y tế nghiên cứu, xem xét tính cần thiết của Đề án; nếu cần thiết thì phải xây dựng Đề án một cách căn cơ, hiệu quả và đẩy nhanh tốc độ.

T.Vi

Tin xem nhiều