Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nóng" thực trạng rút bảo hiểm xã hội một lần

10:07, 08/07/2022

(ĐN)- Sáng 8-7, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên làm việc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Đồng Nai.

(ĐN)- Sáng 8-7, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên làm việc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Đồng Nai.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu mở đầu phiên chất vấn. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu mở đầu phiên chất vấn. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, chất vấn là hoạt động giám sát đặc biệt quan trọng của HĐND và luôn được cử tri và nhân dân quan tâm. Do đó, để hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn đạt chất lượng, hiệu quả, đại biểu tham gia chất vấn cần nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ý, nằm trong phạm vi nội dung đã chọn. Đối với người trả lời chất vấn cần tóm tắt đầy đủ các nội dung phải trả lời để đại biểu và cử tri theo dõi, nắm bắt. Nội dung trả lời phải ngắn gọn, đúng trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề, không phân tích viện dẫn các lý do dài dòng. “Đặc biệt là phải xác định rõ trách nhiệm, hướng khắc phục, giải pháp thời gian tới nhằm tạo cơ sở để HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chất vấn và theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa của UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh trước nhân dân, cử tri tỉnh nhà” - Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Phạm Việt Phương, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Long Khánh nêu thực trạng trong năm qua, tình hình đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, cùng với đó là tác động của cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế -xã hội nói chung và thu nhập của người lao động nói riêng. Từ đó, đã có nhiều người lao động khó khăn về tài chính, túng thiếu dẫn đến phải bán sổ bảo hiểm hoặc rút BHXH một lần. Đại biểu Phạm Việt Phương nhấn mạnh: “Số người rút BHXH một lần đang ngày càng tăng rất đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống an sinh xã hội quốc gia, làm tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước về sau, đồng thời còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động”. Do đó, đại biểu đề nghị BHXH tỉnh cho biết động thái hoặc phương án để hướng dẫn, hỗ trợ người lao động nhằm giảm thiểu tình trạng rút BHXH một lần như hiện nay.

Đại biểu Phạm Việt Phương, Tổ đại biểu đơn vị TP.Long Khánh chất vấn về tình trạng nhận BHXH 1 lần tăng cao. Ảnh: Huy Anh
Đại biểu Phạm Việt Phương, Tổ đại biểu đơn vị TP.Long Khánh chất vấn về tình trạng nhận BHXH 1 lần tăng cao. Ảnh: Huy Anh

Báo cáo giải trình tại hội trường, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, nguyên nhân  việc người lao động rút BHXH 1 lần được xác định gồm 3 nhóm chủ yếu gồm: do quy định của pháp luật tạo thuận lợi cho người lao động rút BHXH một lần; do nhận thức của người tham gia bảo hiểm; do những khó khăn trong cuộc sống sau dịch bệnh Covid-19 và sự biến động thường xuyên về lao động trong các doanh nghiệp.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo quyền lợi lâu dài, bền vững cho người lao động, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp các cơ quan có liên quan, tích cực truyền thông bằng nhiều hình thức thích hợp với nội dung thiết thực nhằm tuyên truyền, thuyết phục người lao động về ảnh hưởng của việc mất việc, nghỉ việc không còn tích lũy.

 Theo đó BHXH phối hợp tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người lao động; tổ chức các hội nghị đối thoại chính sách, hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, BHXH; truyền thông trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (khi NLĐ đi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp), tuyên truyền, vận động NLĐ không vội vàng hưởng BHXH một lần, nên bảo lưu hoặc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện nhằm cộng nối thời gian tham gia BHXH để hưởng các chế độ an sinh lúc về già… Đồng thời kiến nghị các cơ quan Trung ương xem xét, sửa đổi pháp luật.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã xây dựng Báo cáo tình hình phát triển đối tượng và hưởng trợ cấp BHXH một lần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020 và tiến hành điều tra xã hội học để phục vụ Đề tài nghiên cứu khoa học “Thực trạng và giải pháp nhằm giảm tình trạng hưởng BHXH một lần ở Việt Nam” (do Viện Khoa học BHXH, BHXH Việt Nam chủ trì)...

Giám đốc BHXH Phạm Minh Thành cho hay, mặc dù số người nhận trợ cấp BHXH một lần trên địa bàn tỉnh vẫn còn tăng so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên kể từ tháng 4-2022 đã có xu hướng giảm dần. Cụ thể, so với cao điểm tháng 3, có 7.007 người thì tháng 4 chỉ còn 6.234 người (giảm 11%), tháng 5 giảm xuống còn 5.749 người (giảm 1.258 người - tương ứng 18% so với tháng 3-2022), đến tháng 6-2022 là 5.095 người (giảm 1.912 người, tương ứng 27,3% so với tháng 3-2022)…

Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo giải trình vấn đề mà đại biểu quan tâm. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo giải trình vấn đề mà đại biểu quan tâm. Ảnh: Huy Anh

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, điểm đáng mừng qua con số thống kê của BHXH cho thấy số lượng người nghỉ rút BHXH mặc dù tăng liên tục từ tháng 1 đến tháng 3 nhưng sau đó giảm liên tục từ tháng 3 đến tháng 6. Đồng thời hầu hết đối tượng là người có thời gian đóng bảo hiểm ngắn. Tuy nhiên, dù có giảm thì số lượng trong tháng 6 vẫn rất cao so với thời điểm tháng 1-2022. Báo cáo của BHXH thể hiện sự phối hợp tập trung vào công tác truyền thông và các giải pháp khác, tuy nhiên tình trạng người nghỉ việc hưởng trợ cấp một lần vẫn đáng lo ngại.

Trong chương trình phiên làm việc sáng nay, các đại biểu tiếp tục nêu ý kiến liên quan đến vấn đề “nổi cộm” khác như: nước sạch nông thôn, tình trạng đuối nước ở trẻ em…

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ báo cáo giải trình các nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều