Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển kinh tế phải lấy lợi ích chung của tỉnh làm chủ đạo

04:07, 15/07/2022

Sáng 15-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp (DN), HTX, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2022. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đồng chủ trì hội nghị.

Sáng 15-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp (DN), HTX, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2022. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đồng chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ cùng doanh nghiệp. Ảnh: Vương Thế
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ cùng doanh nghiệp. Ảnh: Vương Thế

Tham dự hội nghị có Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành; Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; lãnh đạo MTTQ tỉnh, các sở, ngành và đông đảo DN hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

* Doanh nghiệp kiến nghị nhiều vấn đề sát sườn

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, 6 tháng đầu năm, kinh tế Đồng Nai tăng trưởng 7,06% so với cùng kỳ năm 2021. Sản xuất công nghiệp có tín hiệu phục hồi nhanh. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 7,18% so cùng kỳ. Các ngành sản xuất ổn định, xu hướng phát triển tích cực, nhất là một số ngành sản xuất chủ lực giữ vai trò quan trọng, tiếp tục là “lực kéo” cho tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp.

Tăng trưởng kinh tế đạt khá, song nhìn chung, ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn phức tạp, bên cạnh đó là giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng nhanh, gây khó khăn cho hoạt động chung của DN. Để tháo gỡ khó khăn, Đồng Nai đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Cùng với chính quyền, cộng đồng DN đã nỗ lực vượt bậc, tạo động lực để khôi phục và phát triển kinh tế theo mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi cùng doanh nghiệp. Ảnh: Vương Thế
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi cùng doanh nghiệp. Ảnh: Vương Thế

Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, các DN cảm ơn tỉnh đã tạo điều kiện cho công nhân được tiêm vaccine Covid-19 kịp thời, góp phần vận hành sản xuất ổn định, đồng thời ban hành các chính sách giúp DN phục hồi.

Hội nghị đã nhận được ý kiến đề xuất của 21 DN về các vấn đề khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Nhiều vấn đề “sát sườn” với hoạt động DN được phản ánh như giải phóng mặt bằng chậm, DN khó tiếp cận các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nhất là nguồn vốn vay ưu đãi nhằm tái sản xuất kinh doanh. Nhiều DN cũng kiến nghị hạ tầng giao thông vào một số khu vực sản xuất, khu, cụm công nghiệp cần được nâng cấp; DN đang có kế hoạch mở rộng, đầu tư thêm nhà máy mới nhưng vướng thủ tục, làm chậm cơ hội đầu tư của DN cũng như phát triển của tỉnh...Song song đó là đầu ra của sản phẩm nông sản, ngành chăn nuôi mong muốn có một hội nghị chuyên đề đối với các DN trong ngành.

* Lập đường dây nóng để xử lý những tồn đọng

Sau khi nghe ý kiến đề xuất của DN và giải đáp từ các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đánh giá, đóng góp của cộng đồng DN đã giúp Đồng Nai đạt được sự tăng trưởng cao về kinh tế trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Qua đại dịch, một điều nhận thấy là DN đã có sự thay đổi, thể hiện được sức bền, sức chịu đựng và tính linh hoạt, ứng phó đối với những tác động bất lợi để tiếp tục phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì hội nghị. Ảnh: Vương Thế
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì hội nghị. Ảnh: Vương Thế

Đối với những kiến nghị của DN, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng nỗ lực, tập trung khắc phục vấn đề hạ tầng; tổ chức hội nghị đối thoại ngành chăn nuôi theo đề nghị; khắc phục những bất cập trong chính sách thuế, vay vốn kinh doanh... Để hỗ trợ DN, các ngành liên quan phải bắt tay vào tháo gỡ, tạo điều kiện cho các DN sản xuất, kinh doanh một cách thuận lợi nhất và báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo tỉnh nắm bắt.

Doanh nghiệp nêu khó khăn vướng mắc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Vương Thế
Doanh nghiệp nêu khó khăn vướng mắc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Vương Thế

Chia sẻ cùng cộng đồng DN, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng thước đo đánh giá sự thành công của địa phương hiện nay là sự lớn mạnh của cộng đồng DN. Vùng đất nào muốn phát triển, đều phải có những DN, cơ sở kinh tế mạnh mẽ. Vùng đất nào không có nhà đầu tư, không có cơ sở kinh tế thì sẽ không phát triển được. Tỉnh mạnh về kinh tế phải chứng minh được tỉnh đó thu hút mạnh mẽ không, DN đóng góp lớn lao vào ngân sách tỉnh hay không...

Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên báo cáo tình hình kinh tế - xã hội. Ảnh: Vương Thế
Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên báo cáo tình hình kinh tế - xã hội. Ảnh: Vương Thế

Theo đó, khó khăn của DN cũng là khó khăn chung của Đồng Nai, phát triển về kinh tế phải đặt lợi ích chung toàn tỉnh ở vị trí cao nhất. Tương lai của Đồng Nai đang hướng tới là phát triển theo chiều sâu, công nghệ cao, chính vì vậy, DN cũng phải đồng lòng cùng chính quyền, phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư theo chuẩn mực mới. Sự hợp tác, tương tác giữa chính quyền và DN thể hiện ở chỗ tháo gỡ khó khăn của DN, tiêu cực, nhũng nhiễu phải được xử lý. Sắp tới, Tỉnh ủy cũng sẽ thiết lập đường dây nóng để xử lý, giải quyết những vấn đề tồn đọng lâu dài, trong đó có các vướng mắc, khó khăn của cộng đồng DN.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Đồng Nai phấn đấu giữ và tiếp tục phát huy những kết quả thời gian qua, là cực tăng trưởng quan trọng của đất nước nên cộng đồng DN phải được coi là nguyên khí trên đường phát triển.

Vương Thế

Tin xem nhiều