Báo Đồng Nai điện tử
En

Bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X

05:07, 08/07/2022

(ĐN)- Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

(ĐN)- Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết, với tinh thần khẩn trương, tích cực cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Thường trực, các ban HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, HĐND tỉnh đã thống nhất cao với các nội dung, chương trình đề ra. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cho đại biểu thảo luận tại các cụm tổ và thảo luận tại hội trường. Từ đó, đã có 39 đại biểu HĐND tỉnh phát biểu với 111 ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng năm 2022, các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh. Qua thảo luận, các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm với sự phát triển của tỉnh nhà.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua qua 26 dự thảo nghị quyết về bổ sung các giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2022 và các nghị quyết quan trọng liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách đầu tư công; về kết quả giám sát việc triển khai các dự án có thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, là các nghị quyết về quy định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh; về quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh; về chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025; về quy định số lượng, mức phụ cấp, chế độ hỗ trợ đối với công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh. Đây là những nghị quyết liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của tỉnh.

Các đại biểu biểu quyết thông quy nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn đối với 4 giám đốc sở, ngành, về các vấn đề: bảo biểm xã hội; công tác quản lý, vận hành, khai thác công trình cấp nước nông thôn; tình trạng ngập nước khi trời mưa ở các tuyến đường đô thị; tình trạng trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, các vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh lựa chọn chất vấn là “trúng và đúng”, phù hợp thực tế, mong muốn của đại biểu và cử tri. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, thể hiện rõ trách nhiệm của đại biểu. Các thành viên UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành đã cơ bản nắm vững tình hình lĩnh vực được chất vấn; trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, làm rõ vấn đề còn hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp khắc phục với sự đồng tình cao của các đại biểu HĐND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thay mặt UBND tỉnh báo cáo giải trình làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh mà đại biểu và cử tri quan tâm. HĐND tỉnh cũng đã thông qua Nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành thực hiện quyết liệt những cam kết trước HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, ngay sau kỳ họp này, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ban, sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần triển khai và phối hợp thực hiện tốt, có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua tại kỳ họp. Các cấp, các ngành, các địa phương cần rà soát, đánh giá thật chính xác kết quả thực hiện tất cả các chỉ tiêu của ngành, địa phương, đơn vị mình và xác định những chỉ tiêu còn đạt thấp, khó hoàn thành kế hoạch của năm và nguyên nhân.

Các đại biểu biểu quyết thông quy nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu biểu quyết thông quy nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Trên cơ sở đó, tăng cường các biện pháp, giải pháp, phân công cụ thể trách nhiệm để tập trung chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong năm 2022. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các ngành, các lĩnh vực, các thành phần kinh tế, tạo sự đột phá về giá trị sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của người dân, nhất là người dân nông thôn.

Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, cần tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư; tập trung thu hút các doanh nghiệp, các dự án có công nghệ cao, thân thiện môi trường. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công, giải ngân vốn đầu tư công các dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, các dự án hoàn thành trong năm 2022…

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đảm bảo tính liên kết vùng hiện đại, đồng bộ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các công tác: quy hoạch, quản lý quy hoạch; đất đai; trật tự xây dựng và công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Tăng cường các biện pháp tăng thu ngân sách, đảm bảo cân đối và hiệu quả sử dụng ngân sách, đáp ứng nhu cầu cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; rà soát, khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội sử dụng công nghệ cao, tội phạm có tổ chức, băng nhóm sử dụng hung khí…

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cũng yêu cầu tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và vai trò, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND trước cử tri và nhân dân.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều