Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện thành công ca vá thông liên thất ít xâm lấn đầu tiên

11:06, 14/06/2022

(ĐN) - Ngày 14-6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca vá thông liên thất ít xâm lấn đầu tiên.

 

(ĐN) - Ngày 14-6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca vá thông liên thất ít xâm lấn đầu tiên.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật vá thông liên thất bằng kỹ thuật ít xâm lấn.
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật vá thông liên thất bằng kỹ thuật ít xâm lấn.

Bệnh nhân là bà P.T.L., 46 tuổi, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa, nhập viện ngày 11-6 trong tình trạng mệt mỏi nhiều. Trước đó 10 ngày, bệnh nhân thấy mệt mỏi nên đi khám bệnh, được siêu âm tim. Kết quả siêu âm phát hiện bệnh nhân bị thông liên thất dưới đại động mạch có với đường kính luồng thông 7mm, đường kính lỗ thông 16 mm, sa xoang Valsalva vào thất phải, chưa tăng áp động mạch phổi. Bệnh nhân được đưa đến Khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch để theo dõi, điều trị.

TS-BS.Võ Tuấn Anh, Phụ trách Khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch cho biết, thông liên thất là bệnh tim bẩm sinh, lỗ thông đã có từ khi bệnh nhân sinh ra. Lỗ thông được xoang Valsalva che một phần nên luồng thông nhỏ, chưa suy tim, chưa tăng áp động mạch phổi. Tuy nhiên, bệnh cần phải phẫu thuật để điều trị để tránh nguy cơ hở van động mạch chủ nặng và viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.

Hội đồng mổ tim của bệnh viện đã tiến hành hội chẩn với ê kíp mổ tim Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vá thông liên thất bằng phương pháp mổ tim ít xâm lấn qua đường mở nửa trên xương ức.

Theo BS Tuấn Anh, trước đây khi chưa áp dụng phương pháp này, bệnh nhân sẽ phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ từ hõm ức tới mũi ức, dài khoảng 20cm để vá lỗ thông liên thất. Đây là đường tiếp cận kinh điển của mổ tim, hiệu quả đã được chứng minh từ lâu. Tuy nhiên, nhược điểm của mổ hở là chảy máu nhiều hơn, đau nhiều, thời gian nằm viện, phục hồi sức khỏe kéo dài, thẩm mỹ thấp.

Với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nửa trên xương ức, bác sĩ chỉ cần mở một phần xương ức phía trên, đường rạch da ngắn khoảng 5 - 7 cm, cùng với sự trợ giúp của các phương tiện trong phẫu thuật ít xâm lấn để vá lỗ thông liên thất.

Phương pháp này có những ưu điểm so với đường mổ kinh điển là ít gây sang chấn cho người bệnh, giúp người bệnh đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, tính thẩm mỹ cao và phục hồi nhanh. Đến nay, sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn, da, niêm mạc hồng, ăn uống được, vết mổ khô, không chảy dịch, vận động tốt.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều