Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo chí đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước

04:06, 20/06/2022

Sáng 20-6, Tỉnh ủy tổ chức họp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 97 năm  Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2022). Báo Đồng Nai trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại họp mặt.

Sáng 20-6, Tỉnh ủy tổ chức họp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 97 năm  Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2022). Báo Đồng Nai trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại họp mặt.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Huy Anh

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925-21-6-2022), hôm nay, tập thể Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai rất vui mừng, phấn khởi được gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai cùng các Văn phòng đại diện báo chí Trung ương, các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh xin gửi đến quý vị đại biểu, khách quý, các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng ta thành kính tưởng nhớ công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam. Người là nhà báo cách mạng lỗi lạc, đặt nền móng cho báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ra Báo Thanh niên với số báo đầu tiên được phát hành ngày 21-6-1925 đã trở thành mốc son lịch sử của báo chí cách mạng nước nhà. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng đất nước và dân tộc, là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, không ngừng trưởng thành vững mạnh về mọi mặt, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của Nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Trong các cuộc kháng chiến anh dũng chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, báo chí nước ta đã trở thành vũ khí quan trọng trên mặt trận tư tưởng; nhiều tác phẩm báo chí đã thực sự là lời kêu gọi, thúc giục đồng bào cả nước cùng ra trận. Từ trong khói lửa chiến tranh, hàng trăm nhà báo - chiến sĩ trong tác nghiệp đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Trong thời kỳ đổi mới, những người làm báo tiếp tục là lực lượng chủ lực trong việc định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo và đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng lãnh đạo tỉnh trao đổi với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng lãnh đạo tỉnh trao đổi với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh. Ảnh: Huy Anh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn các nhà báo: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”. Thực tiễn báo chí nước ta trong 97 năm qua đã thể hiện một cách sinh động, hùng hồn câu nói bất hủ của Bác. Nhiều tác phẩm báo chí đã tô thắm và làm ngời sáng thêm truyền thống vẻ vang của báo chí và đội ngũ những người làm báo: đó là tinh thần đoàn kết, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc, gắn bó  máu thịt với Nhân dân; là tinh thần chiến đấu và phẩm chất tiên phong, luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng, kiên quyết bảo vệ lẽ phải, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng.

Tôi rất vui mừng và phấn khởi trước các thành tựu của báo chí tỉnh nhà, báo chí cách mạng Việt Nam trong thời gian qua. Hiện nay, tỉnh Đồng Nai có đầy đủ các loại hình báo chí, với các cơ quan: Báo Đồng Nai; Đài Phát thanh-Truyền hình Đồng Nai; Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai. Có 4 cơ quan báo chí đặt văn phòng đại diện (Báo Sài Gòn giải phóng, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Pháp luật Việt Nam, Báo Thanh niên); 24 cơ quan báo chí cử phóng viên thường trú tại tỉnh; đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh có 254 người được cấp thẻ nhà báo. Bên cạnh hoạt động của các cơ quan báo chí, trên địa bàn tỉnh còn có hệ thống 11 đài truyền thanh cấp huyện (trực thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện); 170 đài truyền thanh xã, phường, thị trấn và 16 bản tin của các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi họp mặt
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi họp mặt

Hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh thời gian qua ổn định và phát triển. Các cơ quan báo chí luôn bám sát tôn chỉ, mục đích; thực hiện đúng định hướng tư tưởng chính trị của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Hệ thống báo chí, phát thanh, truyền hình được đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng hoạt động. Các cơ quan báo chí tăng cường xây dựng nhiều chương trình, chuyên mục phong phú; chất lượng ngày càng cao, góp phần tích cực trong việc giáo dục chính trị tư tưởng và định hướng dư luận xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Kịp thời cung cấp cho công chúng những thông tin định hướng, có tính thời sự; đấu tranh, phê phán những hành vi, quan điểm sai trái lệch lạc, lan tỏa những tấm gương, những điều tốt đẹp trong cuộc sống góp phần tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nỗ lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Thời gian qua, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí trong tỉnh đã chú trọng quan tâm và thường xuyên tổ chức các hình thức đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, nhà báo. Từng bước nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí với các loại hình phát thanh, truyền hình, báo in và báo điện tử. Trong giai đoạn 2015-2021, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã vinh dự đạt nhiều giải thưởng quan trọng, như: Giải Báo chí Quốc gia đã đạt 11 giải; Giải Báo chí Ngòi viết vàng Đồng Nai do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức đã trao thưởng 116 giải; Giải Truyền hình toàn quốc đạt 07 giải; Giải Phát thanh toàn quốc đạt 07 giải; 20 giải thưởng Báo chí Dương Tử Giang lần thứ V - năm 2020; 24 giải Búa liềm vàng tỉnh Đồng Nai và nhiều giải báo chí chuyên ngành toàn quốc…

gap mat (5).jpg
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi cùng các cơ quan báo chí. Ảnh: Huy Anh

Bên cạnh hoạt động của các cơ quan báo chí trong tỉnh, Văn phòng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh, đội ngũ phóng viên thường trú thời gian qua đã có mối quan hệ thân thiết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh Đồng Nai. Một số đơn vị báo chí đã thực hiện ký kết chương trình phối hợp, mở thêm các chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, tỉnh cũng ghi nhận, đánh giá cao một số cơ quan báo đã phối hợp tốt trong công tác thông tin, phản ánh kịp thời, toàn diện công tác chỉ đạo, định hướng công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh, như: Báo Nhân Dân, Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam, Báo Thanh niên…

Nhân dịp này, tôi thay mặt lãnh đạo tỉnh chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, sự phối hợp tác nghiệp của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Xin chúc mừng các kết quả mà các cơ quan báo chí trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Tỉnh Đồng Nai thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có bề dày lịch sử hình thành và phát triển hơn 320 năm; cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km, cách cụm cảng Thị Vải - Cái Mép của Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 40 km, sắp tới có sân bay Long Thành có nhiều lợi thế phát triển trong tương lai. Trong những năm gần đây, thời điểm chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn đạt ở mức cao và ổn định, bình quân 8%/năm. Về thu hút đầu tư nước ngoài, Đồng Nai là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Địa bàn tỉnh hiện có 38 khu công nghiệp được Chính phủ phê duyệt, trong đó 32 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động thu hút trên 1.858 dự án. Mỗi năm có trên 3.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Các cơ quan báo chí phát biểu tại buổi gặp mặt
Các cơ quan báo chí phát biểu tại buổi gặp mặt

Về kinh tế - xã hội, tình hình phục hồi và phát triển kinh tế tỉnh Đồng Nai trong những tháng đầu năm 2022 có nhiều bước khởi sắc khá toàn diện với nhiều tín hiệu tốt; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) quý I/2022 tăng 6,47% so cùng kỳ năm 2021. Từ mức tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2020 là 4,44%, năm 2021 là 2,15%, đến nay 6 tháng đầu năm 2022 Đồng Nai đã đạt mức tăng trưởng 7,06%, tín hiệu này cho thấy tỉnh đang phục hồi nhanh, sớm hơn kỳ vọng. Kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2022 đạt 10,8 tỷ USD, tăng 14,06% so cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 1,06% so cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng ước tính xuất siêu đạt 2,8 tỷ USD. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021, Đồng Nai đạt 65,75 điểm, xếp hạng 22/63 tỉnh thành, xếp hạng khá. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Đồng Nai đã có nhiều chuyển biến tích cực; trật tự, trị an tại các địa bàn trọng điểm đã có nhiều thay đổi; các băng nhóm, tụ điểm tội phạm, tệ nạn xã hội đã giảm mạnh.

Các cơ quan báo chí phát biểu tại buổi gặp mặt
Các cơ quan báo chí phát biểu tại buổi gặp mặt

Những thành tựu to lớn mà tỉnh Đồng Nai đạt được thời gian qua là kết tinh trí tuệ, tâm huyết, sức lực, bản lĩnh, ý chí của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Trong đó, có sự đóng góp quan trọng, sự đồng hành, gắn bó của cán bộ lãnh đạo, nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí; những chiến sĩ thực thụ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Hôm nay, trong buổi gặp mặt nhiều ý nghĩa này, chúng tôi thật sự vui mừng được gặp mặt các nhà báo, phóng viên, biên tập viên đại diện của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tôi trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích xuất sắc, tích cực mà các cơ quan báo chí của tỉnh, của Trung ương đã đạt được trong thời gian qua. Trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và của tỉnh đã giành nhiều tình cảm tốt đẹp cho quê hương Đồng Nai nghĩa tình.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Đồng Nai quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội; là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế; một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đó, toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng bộ, đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ tỉnh đã đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cơ quan chủ quản và lãnh đạo các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo tỉnh cần nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm quản lý, tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo cho đội ngũ nhà báo, người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng; đồng thời, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà báo, để những người làm báo yên tâm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng báo chí vẻ vang.

Đề nghị các cấp ủy, chính quyền các địa phương, sở, ban, ngành trong tỉnh thực hiện tốt quy chế người phát ngôn; phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan báo chí, cung cấp đầy đủ, kịp thời, trung thực, khách quan thông tin cho báo chí về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, nhất là, những mô hình hay, cách làm mới, những điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trong các phong trào thi đua, yêu nước và cùng tham gia giải quyết những vấn đề nổi cộm, những việc Nhân dân đang rất quan tâm, bức xúc, kịp thời định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận, niềm tin trong quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Các nhà báo, phóng viên, biên tập viên hãy không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam, cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để có bản lĩnh, đạo đức và lương tâm, trách nhiệm, phải trung thực, có tinh thần đấu tranh và năng lực nghề nghiệp nhằm mang lại giá trị tốt đẹp cho cuộc đời.

Không ngừng nghiên cứu các nội dung Luật Báo chí, Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền, chủ động thích ứng nhanh, nhạy, hiệu quả với yêu cầu thông tin của thời đại Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng tốt chức năng, nhiệm vụ của báo chí trong thời kỳ chuyển đổi số; để xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng tiên phong, “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực, xấu độc; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kịp thời phát hiện, cổ vũ, động viên, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, “người tốt, việc tốt”, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí, khát vọng con người Đồng Nai; chung sức cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của quê hương Đồng Nai “gian lao mà anh dũng”, đưa Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu của cả nước.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các cơ quan báo chí trong tỉnh
Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các cơ quan báo chí trong tỉnh. Ảnh: Huy Anh

Kỷ niệm 97 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí và đội ngũ những người làm báo chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Cùng nhau tin tưởng, quyết tâm, nỗ lực để xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng tiên phong, kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, của dân tộc; chung sức cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của quê hương Đồng Nai, xây dựng Đồng Nai ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, xin chúc các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên báo chí Trung ương và địa phương mạnh khỏe, tiếp tục đồng hành với tỉnh Đồng Nai và cống hiến trí tuệ, sự nhiệt thành cho sự nghiệp báo chí cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Chúc quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Tin xem nhiều