Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện mọi giải pháp, hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành trong tháng 6-2022

02:05, 06/05/2022

(ĐN) - Đó là phát biểu nhấn mạnh của Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tại buổi làm việc với Huyện ủy Long Thành về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 6-5. 

(ĐN) - Đó là phát biểu nhấn mạnh của Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tại buổi làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Long Thành về dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành vào ngày 6-5. 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, dự án sân bay Long Thành là dự án lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, diện tích đất cần thu hồi, giải phóng mặt bằng lớn. Đến nay, H.Long Thành đã thực hiện hoàn tất khoảng 90% khối lượng công việc đối với công tác giải phóng mặt bằng. Đây là nỗ lực rất lớn của địa phương.

Thời gian tới chính là giai đoạn quyết định của dự án, các trường hợp chưa xử lý là các trường hợp khó khăn. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng liên quan phải nỗ lực hơn nữa, đặc biệt cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong đó, cần có sự nhất quán, đối với giai đoạn hiện nay cần phải đi vào cụ thể, tập trung xử lý các vướng mắc của người dân là chủ yếu.

Về tiến độ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn yêu cầu phải hoàn thành bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên để thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 5 và bàn giao mặt bằng toàn bộ dự án trong tháng 6-2022.

Đối với kiến nghị thành lập tổ công tác tiếp dân để giải quyết các vướng mắc, khiếu nại của người dân liên quan đến dự án, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng cần đánh giá một cách sát sườn, ước lượng khối lượng công việc, thời gian thực hiện dự án cũng như nguồn nhân lực một cách cụ thể.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc

Theo UBND H.Long Thành, thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, địa phương được giao nhiệm vụ thu hồi, giải phóng mặt bằng diện tích đất gần 3 ngàn ha thuộc quyền sử dụng của hơn 5,5 ngàn hộ gia đình cá nhân, tương đương với gần 7 ngàn trường hợp.

Hiện nay, UBND H.Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hơn 5,6 ngàn trường hợp, trong số này, UBND H.Long Thành đã thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho hơn 5 ngàn trường hợp với số tiền hơn 11,2 ngàn tỷ đồng. Các cơ quan chức năng của H.Long Thành cũng đã xét duyệt tái định cư cho hơn 2,4 ngàn hộ dân, trong đó đã phê duyệt tái định cư cho hơn 2,1 ngàn hộ dân.

Đối với công tác bàn giao đất, đến nay, H.Long Thành đã thực hiện bàn giao cho các đơn vị liên quan diện tích đất 2.243ha trên tổng số 2.532ha, đạt khoảng 88% diện tích đất cần bàn giao cho dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho biết, địa phương luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động luôn phải đi trước một bước để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai dự án. Do đó, các ban, ngành đoàn thể của địa phương đã tích cực vào cuộc, thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân. H.Long Thành cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm thực hiện việc lắp đặt hệ thống viễn thông, mở rộng các tuyến đường hẹp, xây dựng công viên tại Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn để phục vụ người dân.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, để thực hiện cam kết với Chính phủ bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 của dự án trong tháng 5 và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 6-2022, H.Long Thành phải tập trung hoàn thành, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 183 trường hợp còn lại trong khu vực ưu tiên. Đồng thời, rà soát, xét tái định cư cho các hộ dân tại khu vực ưu tiên trong tháng 5 – 2022. Sở TN - MT sớm hoàn tất việc thu hồi diện tích đất còn lại của các tổ chức trong khu vực dự án.  

 

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều