Báo Đồng Nai điện tử
En

Cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong bảo tồn đa dạng sinh học vùng đất ngập nước

02:05, 13/05/2022

(ĐN) - Sáng 13-5, Trung tâm truyền thông Tài nguyên và môi trường Bộ TN-MT phối hợp với Vườn quốc gia Cát Tiên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

(ĐN) - Sáng 13-5, Trung tâm truyền thông Tài nguyên và môi trường Bộ TN-MT phối hợp với Vườn quốc gia Cát Tiên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước

Tham dự hội nghị có khoảng 100 đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo H.Tân Phú, UBND các xã vùng phụ cận và đại diện cộng đồng địa phương.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam giới thiệu vai trò của các bên liên quan trong việc quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam; nâng cao năng lực thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu cho cộng đồng, hỗ trợ phát triển mô hình sinh kế bền vững về môi trường, mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước cho cộng đồng dân cư ở vùng đất ngập nước, vùng đệm và vùng chuyển tiếp.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Cũng tại hội nghị, các chuyên gia môi trường trao đổi các vấn đề như: vai trò của cộng động, kinh nghiệm bảo tồn và sử dụng các vùng đất ngập nước trên thế giới; xây dựng kế hoạch truyền thông nâng cao công tác quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững vùng đất ngập nước khu Ramsar Vườn quốc gia Cát Tiên.

TS.Phạm Hữu Khánh, Trưởng phòng Khoa học và hợp tác quốc tế Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, Đồng Nai có vùng đất ngập nước khu Ramsar - Bàu Sấu diện tích gần 14 ngàn ha, thuộc kiểu đất ngập nước ngọt nội địa ven sông. Nơi đây có đa dạng sinh học bậc nhất của tỉnh và có 4 giá trị cơ bản là: sinh thái, môi trường và đa dạng sinh học; nghiên cứu khoa học; kinh tế - xã hội; cảnh quan, giáo dục, du lịch.

Hiện một số giá trị đang phát huy hiệu quả, một số giá trị vẫn ở dạng tiềm năng. Khu vực này đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như xâm phạm tài nguyên rừng, xâm phạm các loài ngoại lai, ô nhiễm nguồn nước. Do đó, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát bảo tồn nguyên vẹn các loài hiện hữu đồng thời xử lý các loài ngoại lai gây hại, hợp tác cùng cộng động bảo vệ và khai thác các giá trị vùng đất ngập nước Bàu Sấu, trong đó chú trọng giá trị cảnh quan, giáo dục và du lịch.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích