Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vaccine Covid-19

05:03, 22/03/2022

(ĐN) - Chiều 22-3, Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc "Triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vaccine Covid-19". GS-TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội thảo.

(ĐN) - Chiều 22-3, Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc “Triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vaccine Covid-19”. GS-TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội thảo.

Tình nguyện viên nhập liệu thông tin tiêm vaccine phòng Covid-19 lên hệ thống
Tình nguyện viên nhập liệu thông tin tiêm vaccine phòng Covid-19 lên hệ thống

Theo đó, chứng nhận tiêm chủng điện tử hiển thị các thông tin cá nhân và thông tin tiêm chủng của người sử dụng thông qua mã QR code. Có 11 trường thông tin hiển thị gồm: họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; số mũi tiêm đã nhận; ngày tiêm; liều số; vaccine; sản phẩm vaccine; nhà cung cấp hoặc sản xuất vaccine; mã số của chứng nhận.

Các thông tin trên sẽ được ký số, mã hóa và được đóng gói dưới dạng QR định dạng 2D. Quy trình cấp Hộ chiếu vaccine gồm 3 bước, hạn sử dụng là 12 tháng.

Đến nay, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao trong khu vực và quốc tế. Chính phủ đã tuyên bố chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15-3. Đây là dấu hiệu cho thấy các hoạt động kinh tế - xã hội đang bước vào trạng thái bình thường. Bộ Y tế đã phối hợp với tổ chức PATH, Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh để liên kết dữ liệu tiêm chủng quốc gia theo chuẩn quốc tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân ở trong và ngoài nước.

Đây là một bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, mang đến sự minh bạch về dữ liệu và cho phép hoạch định chính sách dựa trên dữ liệu.

Kết luận tại hội thảo, GS-TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 thời gian qua. Đồng thời đề nghị các địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp để phủ mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và hoàn thành phủ mũi 2 cho người từ 12-17 tuổi, lên kế hoạch tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Đề nghị Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, ứng dụng nền tảng quản lý Covid-19, tổ chức các đoàn kiểm tra, hỗ trợ công tác tiêm vaccine, nhập liệu.

Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ ký số chứng nhận điện tử tiêm vaccine Covid-19 để hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng ký số chứng nhận tiêm.

Đề nghị Bộ TT-TT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quản lý, xây dựng phần mềm bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều