Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Đồng Nai

02:03, 15/03/2022

(ĐN) - Chiều 15-3, đoàn kiểm tra của Viện Pasteur TP.HCM đã kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

(ĐN) - Chiều 15-3, đoàn công tác của Viện Pasteur TP.HCM đã đến kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Đồng Nai
Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Đồng Nai

Theo báo cáo của Sở Y tế, tỉnh Đồng Nai triển khai đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 đầu tiên từ ngày 22-4-2021. Đến nay, tỉnh đã triển khai tiêm với tổng số vaccine được phân bổ là hơn 6,5 triệu liều. Các đối tượng tiêm gồm: hơn 2,4 triệu người từ 18 tuổi trở lên, gần 300 ngàn người từ 12-17 tuổi. Riêng nhóm đối tượng từ 5-11 tuổi chưa triển khai tiêm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị đầu mối, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận vaccine từ Viện Pasteur TP.HCM bằng hòm lạnh hoặc xe lạnh về bảo quản tại kho lạnh của Trung tâm. Sau đó phân phối đến Trung tâm y tế các huyện, thành phố bằng hòm lạnh, về bảo quản bằng tủ lạnh chuyên dụng.

Kết quả tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt 105,1%, mũi 2 đạt hơn 101%, mũi 3 đạt 49,8%. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người từ 12-17 tuổi mũi 1 đạt 97,9%, mũi 2 đạt 94,5%. Sau tiêm ghi nhận hơn 31,7 ngàn trường hợp có phản ứng thông thường và 34 trường hợp tai biến nặng.

Vaccine Moderna đang được sử dụng để tiêm trong đợt tiêm 36 tại Đồng Nai
Vaccine Moderna đang được sử dụng để tiêm trong đợt tiêm 36 tại Đồng Nai

Theo lãnh đạo Sở Y tế, bên cạnh những thuận lợi, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn gặp phải một số khó khăn như: thiếu nhân lực để nhập liệu tại buổi tiêm dẫn đến có sự chênh lệch số liệu tiêm chủng giữa báo cáo thực tế hằng ngày và phần mềm tiêm chủng. Có sự di biến động về dân cư lớn, trẻ từ 12-17 tuổi ở những địa phương khác đến tiêm trên địa bàn không cung cấp được mã định danh để nhập dữ liệu; người cao tuổi neo đơn, người vô gia cư không có giấy tờ tùy thân nên việc nhập liệu cũng chưa thực hiện được. Mặt khác, có tâm lý chủ quan của người dân đã tiêm 2 mũi hoặc đã mắc Covid-19 khỏi bệnh thì không cần tiêm mũi 3 nên tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3 chưa cao.

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Y tế cung cấp thêm cho tỉnh 600 ngàn liều vaccine Moderna hoặc Pfizer để tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; cung cấp gần 300 ngàn liều vaccine Pfizer để tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Đồng thời, hướng dẫn và phân bổ hơn 326,1 ngàn liều vaccine Pfizer để tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh Đồng Nai trong công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 thời gian qua. Đồng thời, đề nghị sớm có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tiêm chủng. Tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu lợi ích của tiêm chủng; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm cho đủ liều vaccine, tránh bỏ sót đối tượng, nhất là những đối tượng nguy cơ cao. Công tác nhập liệu cần được quan tâm hơn để thông tin trên hệ thống và số liệu thực tế khớp.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều