Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đã chuẩn bị rất chu đáo cho ngày học sinh trở lại trường

10:02, 10/02/2022

(ĐN) - Sáng 10-2, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã làm việc với UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, đại diện một số trường đại học về việc chuẩn bị cho học sinh, sinh viên trở lại trường

(ĐN) - Sáng 10-2, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ làm việc với UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, đại diện một số trường đại học trên địa bàn tỉnh về việc chuẩn bị cho trẻ em, học sinh, sinh viên trở lại trường sau thời gian dài phải học trực tuyến do đại dịch Covid-19. Tiếp và chủ trì buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT có Phó chủ chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT, đồng thời Sở cũng đã chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp, đảm bảo phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Cụ thể, ngành đã triển khai chuyển trạng thái từ học trực tiếp sang học trực tuyến và học qua truyền hình. Những học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ gần 20 ngàn thiết bị học trực tuyến gồm: máy tính bảng, điện thoại thông minh…

Đối với bậc học mầm non, do đặc thù, không tổ chức dạy học trực tuyến, vì vậy các cơ sở giáo dục hướng dẫn giáo viên chia sẻ cẩm nang hướng dẫn phụ huynh về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non khi trẻ ở nhà” do Bộ GD-ĐT ban hành qua các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội đến cha mẹ học sinh.

ng Võ Ngọc Thạch Phó giám đốc Sở GD-ĐT báo cáo tại buổi làm việc
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch báo cáo tại buổi làm việc

Đối với bậc học giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT triển khai kế hoạch tổ chức dạy và học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Việc tổ chức dạy học trực tuyến được triển khai linh hoạt , phù hợp với thực tiễn các địa phương và đạt kết quả tốt đáp ứng các yêu cầu thực tiễn trong việc thực hiện Kế hoạch năm học 2021-2022. Tỷ lệ học sinh các cấp học tham gia học trực tuyến trên địa bàn tỉnh đạt trên 98%.

 Tính đến ngày 28-1, các trường đã thực hiện 19 tuần thực học và hoàn tất việc kiểm tra định kỳ Học kỳ 1. Sau Tết Nguyên đán (từ ngày 7 đến 11-2 thực hiện tuần thực học theo hình thức trực tuyến và tổ chức dạy học trực tiếp đại trà cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh từ ngày 14-2.

Từ ngày 22-11-2021 đến ngày 28-01-2022, tổ chức thí điểm công tác dạy học trực tiếp cho học sinh sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại các xã, phường, thị trấn được xác định ở độ dịch cấp độ 1, cấp độ 2. Kết quả 11/11 huyện, thành phố đã tổ chức thí điểm tác tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh và học viên. Tính đến ngày 28-1-2022 có 325 trường tổ chức dạy học trực tiếp thí điểm cho trẻ mầm non, học sinh và học viên một số khối lớp.

Cùng với đó Ngành GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tích cực triển khai tiêm vaccin phòng Covid-19 cho cán bộ, giáo viên và nhân viên ngành GD-ĐT, đồng thời triển khai tiêm cho học sinh trong độ tuổi theo quy định

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kiểm tra tại Trường mầm non song ngữ Á Châu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hoà)
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kiểm tra tại Trường mầm non song ngữ Á Châu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hoà)

Từ ngày 14-2 tỉnh có kế hoạch tổ chức cho trẻ em mầm non, học sinh và học viên các cấp học đồng loạt đi học trực tiếp trở lại theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngành GD-ĐT đã xây dựng nhiều phương án để đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh vì lý do bất khả kháng không thể đến trường học trực tiếp (học sinh, học viên là F0, F1, thuộc diện cách ly theo quy định của ngành y tế hoặc lý do khác) như: Giao bài qua nhóm Zalo lớp, phát trực tuyến các tiết dạy trực tiếp cho học sinh học trực tuyến tại nhà, tập hợp số học sinh không thể tham gia học trực tiếp để tổ chức dạy học trực tuyến… Tổ chức dạy học phụ đạo, ôn tập củng cố kiến thức cho những học sinh, học viên không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến từ đầu năm học đến thời điểm các cơ sở giáo dục được phép tổ chức dạy học trực tiếp. UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT thực hiện kiểm tra, đánh giá các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trong trường học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh khi thí điểm dạy học trực tiếp và tổ chức dạy học trực tiếp đại trà.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và các thành viên trong đoàn dự một buổi dạy học trực tuyến trên lớp dành cho học sinh tại Trường THPT Ngô Quyền
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và các thành viên trong đoàn dự một buổi dạy học trực tuyến trên lớp dành cho học sinh tại Trường THPT Ngô Quyền

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh, các địa phương, trường đại học cho biết, thời gian qua đã tập trung nỗ lực duy trì việc dạy học trực tuyến và triển khai thí điểm dạy học trực tiếp, đồng thời rất mong muốn sớm trở lại học trực tiếp đại trà từ 14-2 sắp tới. Đến nay công tác chuẩn bị đã và đang được triển khai khẩn trương và chu đáo, đồng thời đẩy mạnh truyên truyền tạo sự đồng thuận cho phụ huynh học sinh yên tâm đưa con em mình trở lại trường.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá rất cao tinh thần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, các sở ngành liên quan, các địa phương trong việc duy trì dạy và học trong thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư trong thời gian qua. Đồng Nai cũng đã có sự chủ động và linh hoạt trong việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD-ĐT về mở cửa lại trường học, nhất là một số địa phương đã mạnh dạn mở cửa lại trường học từ sớm và hiệu quả, dù gặp áp lực khá lớn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu

Từ nay tới ngày học sinh đồng loạt trở lại trường học trực tiếp 14-2 không còn nhiều, do đó tỉnh tiếp tục chỉ đạo khẩn trương chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác phòng chống dịch bệnh. Liên quan đến xử lý tình huống phát sinh dịch bệnh khi học sinh trở lại trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị ngành GD-ĐT phải phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong xử lý như, đảm bảo ổn định dạy và học. Tiếp tục bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới đảm bảo chất lượng hiệu quả, củng cố kiến thức cho học sinh khi trở lại trường trước khi dạy chương trình mới, đảm bảo chất lượng và kế hoạch năm học 2021-2022.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Thứ trưởng Nguyễn Văn Phú nhấn mạnh, đó là phải tiếp tục khai thác và phát huy việc chuyển đổi số trong trường học, từ đó nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học trong toàn ngành.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều