Báo Đồng Nai điện tử
En

Duy trì vùng xanh để thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống người dân

03:02, 08/02/2022

(ĐN) - Sáng 8-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

* Khẩn trương tiêm hơn 2 triệu liều vaccine trong 50 ngày tới

(ĐN) - Sáng 8-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trên địa bàn tỉnh đến nay chưa xuất hiện biến chủng Omicron. Trong tuần gần đây, số ca mắc mới và tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Trong số 133 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế hiện có hơn 80 ca là bệnh nặng. Tỉnh đang duy trì Bệnh viện dã chiến số 11 để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tỉnh Đồng Nai đã triển khai 32 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 với tổng số hơn 6,1 triệu liều vaccine. Sở Y tế đề nghị các địa phương, cơ sở tiêm chủng khẩn trương cập nhật thông tin tiêm vaccine mũi 3 của người dân lên hệ thống tiêm chủng. Vaccine sẽ tiếp tục về nhiều, do đó các địa phương cần tập trung nhân lực để tập trung tiêm vaccine cho người dân. Việc tiêm vaccine cho trẻ em cần thiết phải có sự đồng ý của cha mẹ. Tuy dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nhưng không vì thế mà mất cảnh giác, nếu phát hiện có ổ dịch nào thì phải xử lý ngay ổ dịch đó, không để dịch bệnh lây lan.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, ngày 14-2 tới, học sinh trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt đến trường học trực tiếp. Trong tuần này, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để đảm bảo dạy, học an toàn tại các trường học. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh an tâm cho con trở lại trường học trực tiếp. Song song với dạy, học trực tiếp, ngành GD-ĐT vẫn triển khai dạy học trực tuyến cho những học sinh là F0, F1 và những học sinh chưa đến trường. Tới đây, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác dạy học trực tiếp tại Đồng Nai. Đề nghị các địa phương chỉ đạo các Phòng GD-ĐT triển khai phun khử khuẩn và đảm bảo cơ sở vật chất để đón học sinh đến trường an toàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát tốt trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, người dân và các địa phương, Sở, ngành không nên chủ quan, phải nỗ lực để giữ vững cấp độ bình thường mới, chăm lo sức khỏe, đảm bảo tính mạng của người dân khi chẳng may bị nhiễm Covid-19. Đẩy mạnh khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị để giảm số ca tử vong do Covid-19. Tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 để từ nay đến hết tháng 3-2022 tiêm phủ hết mũi 3 cho người dân trong độ tuổi.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Sở Y tế tiếp tục tăng cường ngoại giao vaccine, huy động tối đa nhân lực để đẩy mạnh tiêm chủng, ưu tiên tiêm nhanh cho lực lượng công nhân, người lao động để an tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Trong giai đoạn dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, ngành Y tế cần có kế hoạch để dưỡng quân. Khẩn trương xây dựng đề án nâng cao chất lượng y tế cơ sở để sớm thông qua và triển khai trong toàn tỉnh.

Ngoài ra, cần tuyên truyền để người dân hiểu về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi; đảm bảo cơ sở vật chất để chuẩn bị đón học sinh đến trường học trực tiếp, thực hiện test Covid-19 đầu vào để sàng lọc học sinh, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trường học.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Sở Y tế và các đơn vị, địa phương tập trung tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho dân, phấn đấu tiêm hết hơn 2 triệu liều vaccine trong vòng 50 ngày tới để đến cuối tháng 3 hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi. Trong đó, tập trung nhân lực, tổ chức chiến dịch tiêm vaccine tại các khu công nghiệp, công trường, tiêm phủ mũi 2 cho học sinh… đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả.

Hiện tỉnh vẫn còn 2 xã thuộc cấp độ 3 và 8 xã ở cấp độ 2. Do đó, các xã, phường này phải thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch của Chính phủ, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, học sinh. Cán bộ huyện, thành phố cần tập trung hỗ trợ nhân lực cho 2 xã cấp độ 3 nhiều hơn để đảm bảo phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Ngành Y tế cần nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị và tổ chức lại các cơ sở điều trị F0 sao cho hiệu quả, đảm bảo vừa điều trị Covid-19 vừa điều trị các bệnh khác. Trong tình hình hiện nay, UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Y tế và các đơn vị liên quan cần xem xét lại các chính sách đối với F0, các lực lượng tham gia điều trị F0, tham gia công tác phòng chống dịch để có sự điều chỉnh cho hợp lý. Tận dụng thời gian dịch bệnh đang giảm để gia cố tuyến phòng ngự là hệ thống y tế xã, phường, huyện, thành phố; tu bổ cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc cần thiết để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch; kiện toàn, bổ sung lực lượng cho y tế tuyến cơ sở. Vấn đề nào vượt quá thẩm quyền của cấp huyện thì báo cáo UBND tỉnh để giải quyết.

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để quản trị xã hội nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng sao cho hiệu quả. Các địa phương, sở, ngành liên quan cần quan tâm chỉ đạo, thực hiện cập nhật đầy đủ các số liệu cần thiết lên các hệ thống.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Sở GD-ĐT, các địa phương và các sở, ngành liên quan chuẩn bị chu đáo cho việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp. Sáng ngày 14-2, tất cả các đồng chí trong Ban TVTU, huyện, thành phố xuống các trường học để xem công tác đón học sinh trở lại trường học ra sao. Đồng thời, động viên thầy cô, học sinh khi đi học trực tiếp trở lại.

Người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm 5K trong phòng chống dịch. Thực hiện tốt kế hoạch giao quân, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều