Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn đàn trực tuyến cấp cao về công nghiệp 4.0

03:12, 06/12/2021

(ĐN) – Ngày 6-12, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Diễn đàn trực tuyến cấp cao về công nghiệp 4.0 lần thứ ba với chủ đề: "Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu Covid-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số". Tham dự diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, đại biểu quốc tế và các tỉnh, thành trên cả nước.

(ĐN) – Ngày 6-12, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Diễn đàn trực tuyến cấp cao về công nghiệp 4.0 lần thứ ba với chủ đề: “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu Covid-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số”. Tham dự diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, đại biểu quốc tế và các tỉnh, thành trên cả nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì diễn đàn tại đầu cầu Đồng Nai
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì điểm cầu Đồng Nai

Theo Ban Kinh tế Trung ương, 2 năm qua, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế thế giới. Năm 2020, GDP toàn cầu giảm 3,1%, thu nhập bình quân đầu người giảm 6%. Năm 2021, giảm 100 triệu việc làm và năm 2022 dự báo giảm khoảng 26 triệu việc làm. Năm 2020, Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương, nhưng cũng chịu tác động mạnh của dịch Covid-19. Dự báo dịch Covid-19 còn khó lường, nền kinh tế đất nước còn  phải chịu nhiều rủi ro, nguy cơ vượt quá sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp. Vì thế, Việt Nam cần tìm kiếm những giải pháp hiệu quả nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu Covid-19, phù hợp với bối cảnh và yêu cầu phát triển triển mới. Tuy phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 nhưng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam năm 2021 xếp thứ 44/126 quốc gia.

Tại diễn đàn nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế đã nêu ra những thuận lợi, khó khăn của Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19, đồng thời đưa ra những ý kiến đóng góp cho các giải pháp phục hồi nền kinh tế. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng công nghiệp 4.0 sẽ là giải pháp hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay và nhiều nước trên thế giới đã thành công khi ứng dụng vào trong sản xuất kinh doanh. Vì đó là mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện khung chính sách phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong phục hồi kinh tế nên tập trung vào đổi mới sáng tạo, chủ động ứng phó. Để giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu trong tình hình mới, Việt Nam chú trọng ứng phó với 3 xu thế là cạnh tranh, năng lực và tính kết nối…

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn trực tuyến cấp cao về công nghiệp 4.0 lần thứ ba, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, do đó, không thể mất bình tĩnh hay chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Phòng chống dịch tốt sẽ giúp cho việc phục hồi sản xuất kinh doanh nhanh và hiệu quả hơn. Chính phủ sẽ tập trung vào một số vấn đề chính để khôi phục nền kinh tế là đầu tư cho ý tế để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; An sinh xã hội để người lao động an tâm làm việc; hỗ trợ doanh nghiệp về chính sách, vốn, thuế; Đầu tư các công trình hạ tầng chiến lược nhằm tạo ra các đột phá trong phát triển kinh tế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai. Tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, đại diện các sở ngành, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng Nai là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, toàn tỉnh có hơn 43 ngàn doanh nghiệp trên các lĩnh vực. Riêng các khu công nghiệp của tỉnh thu hút hơn 2 ngàn dự án, trong đó dự án của doanh nghiệp nước ngoài chiếm gần 75%. Trong đợt dịch lần thứ tư, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng phục hồi sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới 99% dự án trong các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại. Xuất khẩu của Đồng Nai trong 11 tháng năm 2021 đạt 19,2 tỷ USD, tăng gần 13,4% so với cùng kỳ năm 2020.

                                                                              Hương Giang

Tin xem nhiều