Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ dưới 18 tuổi mắc Covid-19 tăng cao

04:11, 16/11/2021

(ĐN) - Chiều 16-11, BS Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, những ngày gần đây, số bệnh nhi mắc Covid-19 nhập viện tăng cao.

(ĐN) - Chiều 16-11, BS Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, những ngày gần đây, số bệnh nhi mắc Covid-19 nhập viện tăng cao. Bệnh viện hiện đang điều trị cho khoảng 300 bệnh nhi mắc Covid-19 cùng người nhà bệnh nhi (có trường hợp người nhà cũng mắc Covid-19, có trường hợp là F1 nguy cơ cao).

Khu vực cách ly trường hợp nhiễm Covid-19, nghi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.
Khu vực cách ly trường hợp nhiễm Covid-19, nghi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Do số lượng giường bệnh tại khoa Bệnh nhiệt đới chỉ có khả năng tiếp nhận từ 120 - 150 bệnh nhân nên bệnh viện phải bố trí thêm 2 khoa khác ở tòa nhà E để tiếp nhận và theo dõi, điều trị cho bệnh nhân. Những bệnh nhân đang điều trị ở khoa Tiêu hóa được chuyển đến các khoa khác để điều trị.

Trong số các bệnh nhi mắc Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện, chỉ có từ 1-2% bệnh nhân bị suy hô hấp, bệnh nặng, 80% bệnh nhẹ, không có triệu chứng, còn lại có triệu chứng nhưng nhẹ. Tuy nhiên, một số bệnh nhân mắc Covid-19 có kèm theo các bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng nên cần phải theo dõi kỹ.

Đối với những trường hợp bệnh nhi không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ, bệnh viện khuyến cáo người nhà nên đưa về cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà. Tuy nhiên, có nhiều gia đình vẫn xin ở lại bệnh viện vì lo ngại khi về nhà sẽ không có y, bác sĩ thăm khám thường xuyên; các trạm y tế quá tải, không đáp ứng được yêu cầu của gia đình bệnh nhi. Do đó, bệnh viện vẫn tiếp tục theo dõi, điều trị cho những trường hợp này.

Theo BS Hà, 1 bệnh nhi mắc Covid-19 nếu nhẹ, không có triệu chứng, chỉ cần từ 5 ngày – 1 tuần là có thể có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Khi đó, bệnh viện sẽ cho xuất viện về nhà. Mặc dù số bệnh nhi bị bệnh nặng không nhiều nhưng cũng gây áp lực tâm lý cho nhân viên y tế. Bởi nhân viên y tế khi vào khu điều trị Covid-19 thì phải cách ly trong khu vực đó, không được về nhà. Môi trường làm việc nóng nực cũng gây ít nhiều khó khăn cho nhân viên y tế. Bệnh viện đang lo ngại nếu số bệnh nhi vượt quá 300 người thì bệnh viện buộc phải kê thêm giường ở ngoài hành lang các khoa để tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhi.

BS Hà khuyến cáo, những trường hợp bệnh nhẹ, không có triệu chứng, gia đình bệnh nhi có thể cho trẻ cách ly tại nhà để chăm sóc, tạo tâm lý, môi trường thoải mái cho trẻ. Những bệnh nhi nếu có các biểu hiện, như: sốt cao khó hạ, li bì, ói, khó thở, tiêu chảy, mất nước, co giật... mới cần nhập viện.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Y tế, từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 13 ngàn trẻ dưới 18 tuổi mắc Covid-19/tổng số hơn 79 ngàn ca mắc Covid-19 toàn tỉnh. Số ca mắc Covid-19 ở trẻ em tăng cao kể từ khi tỉnh bước vào giai đoạn bình thường mới, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đi lại… bình thường.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều