Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất 4 giải pháp để phát triển thành công đô thị sân bay Long Thành

06:11, 22/11/2021

(ĐN)- Ngày 22-11, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi về các kinh nghiệm phát triển đô thị sân bay. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hàn Quốc có GS Ha Hun Koo, Đại học Inha.

(ĐN)- Ngày 22-11, Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi về các kinh nghiệm trong việc phát triển đô thị sân bay.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: P.TÙNG
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: P.TÙNG

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Tại điểm cầu Hàn Quốc, tham dự trao đổi kinh nghiệm có GS Ha Hun Koo, Đại học Inha, Hàn Quốc.

Tại hội nghị, GS Ha Hun Koo đã trao đổi các kinh nghiệm về việc phát triển thành phố sân bay và vùng đô thị sân bay, mô hình phát triển sân bay Incheon và Air City của Hàn Quốc, hiệu quả kinh tế của mô hình thành phố sân bay. Từ mô hình thực tiễn của sân bay Incheon và Air City xung quanh sân bay, GS Ha Hun Koo cho rằng, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành có nhiều đặc điểm tương đồng để phát triển mô hình đô thị sân bay.

Sân bay Long Thành được xây dựng tại Đồng Nai là một trong những địa phương có nền công nghiệp phát triển nhất của Việt Nam. Sân bay này cũng nằm gần với đô thị lớn nhất cả nước là TP.HCM cũng như cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Đây là những tiền đề rất quan trọng để Long Thành phát triển các đô thị sân bay với những hệ thống trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, trung tâm thể thao giải trí xứng tầm khu vực và thế giới.

GS Ha Hun Koo đề xuất cho Đồng Nai một số giải pháp để phát triển thành công khu vực sân bay Long Thành gồm: xây dựng tầm nhìn; xây dựng kế hoạch phát triển chiến lược theo giai đoạn cho ít nhất 20 năm theo tầm nhìn; nỗ lực nhất quán và ổn định của lãnh đạo Chính phủ để đạt được kế hoạch phát triển và đào tạo, tập huấn cán bộ các thẩm quyền để thực hiện đúng kế hoạch phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của cả nước Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Thực tiễn trong việc xây dựng đô thị sân bay và định hướng quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị xung quanh sân bay Incheon cũng như những kinh nghiệm được GS Ha Hun Koo trao đổi rất có lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai trong tương lai. Đây cũng là những bài học tốt cho việc quy hoạch phát triển sân bay và hệ thống đô thị, dịch vụ khu vực xung quanh sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều