Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu công việc

03:11, 02/11/2021

(ĐN)- Sáng 2-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Thành ủy Biên Hòa về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị từ đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

(ĐN)- Sáng 2-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị từ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Biên Hòa, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay. Cùng dự có đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy và một số sở, ngành.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận tại buổi làm việc

Báo cáo tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho biết, TP.Biên Hòa có 29 phường và 1 xã với tổng số hơn 1,1 triệu dân; có 69 tổ chức cơ sở Đảng với gần 22 ngàn đảng viên. Tại đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã bầu Ban chấp hành Đảng bộ thành phố gồm 35/41 đồng chí (khuyết 6 đồng chí) và bầu Ban thường vụ gồm 10/13 đồng chí (khuyết 3 đồng chí).

Sau đại hội, Ban TVTU đã điều động, bổ sung chức danh Bí thư và Phó bí thư phụ trách công tác quản lý nhà nước cho Biên Hòa. Ngoài ra, sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp vừa qua, 1 ủy viên thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch HĐND thành phố về HĐND tỉnh nên đến nay Ban chấp hành Đảng bộ thành phố có 36 đồng chí (khuyết 5 đồng chí) và ban thường vụ 11 đồng chí (khuyết 2 đồng chí).

Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XII đã đề ra nhiều chỉ tiêu và 3 nhiệm vụ đột phá, gồm: thu hút các nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tập trung các công trình trọng điểm, chỉnh trang đô thị và các khu đô thị tái định cư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trách nhiệm, kỷ cương, tận tụy phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, quản lý đô thị thông minh an toàn; tập trung thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ và kiểm soát tốt ô nhiễm môi trường. Việc đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ này như thế cũng là nhằm xây dựng TP.Biên Hòa xứng tầm đô thị loại 1.

Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố, Ban thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Tuy nhiên, trong năm 2021- năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là từ quý II, Biên Hòa bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19 nên việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp trong 10 tháng qua đạt 324.719 tỷ đồng (đạt gần 75% kế hoạch năm và giảm 11,08% so với cùng kỳ năm trước); thu ngân sách đạt 72% dự toán tỉnh giao (giảm 37% so với cùng kỳ năm trước).

Song, điều đáng mừng là tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ của Biên Hòa vẫn được 91.182 tỷ đồng (đạt hơn 72% kế hoạch năm và tăng 0,72%); tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững, đảm bảo xử lý tốt các tình huống xảy ra. Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, chính quyền được chú trọng. Hiện nay Đảng bộ TP.Biên Hòa đã kết nạp được 188/200 đảng viên theo chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, trong đó có 20 quần chúng tham gia tuyến đầu chống dịch đã được kết nạp vào Đảng. Qua công tác phòng, chống dịch, toàn thành phố cũng đã kêu gọi tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân được hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt và hơn 146 tỷ đồng trị giá hàng hóa lương thực, thực phẩm.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa dự ước có 5 chỉ tiêu đề ra trong năm nay nhưng không thực hiện đạt, là thu ngân sách, tổng vốn đầu tư phát triển xã hội, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ và tỷ lệ giải quyết việc làm.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Võ Văn Chánh, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa chia sẻ, Biên Hòa đã là đô thị loại 1 nhưng còn “nợ” 3 tiêu chí: chưa có nhà tang lễ thành phố, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, hạ tầng giao thông. Để Biên Hòa xứng tầm đô thị loại 1, ngoài nỗ lực của thành phố, rất cần sự hỗ trợ của tỉnh và hoạt động đồng bộ của cả hệ thống để Biên Hòa triển khai thực hiện được các mục tiêu đề ra.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho biết, qua đại dịch Covid-19, có một số vấn đề phát sinh, cần phải giải quyết, như hệ thống y tế cơ sở và một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu công việc; nhiều phường có dân số quá đông, rất khó cho công tác quản lý, do vậy sẽ phải xem xét điều chỉnh địa giới hành chính một số phường, xã của Biên Hòa.  

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, UBND tỉnh sẽ có các giải pháp về xử lý xây dựng trái phép ở cụm công nghiệp Phước Tân và xây dựng nhà ở trái phép ở một số phường, trong đó có P.Trảng Dài. Đồng thời, sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Biên Hòa xử lý một số vấn đề về chỉnh trang đô thị; trong đó có việc chỉ đạo Sở KH-CN tổ chức hội thảo khoa học, mời chuyên gia, nhà nghiên cứu giúp Đồng Nai về công nghệ xử lý nước thải ở Biên Hòa để đầu tư việc này có hiệu quả. Biên Hòa phải triển khai ngay các khu tái định cư để có mặt bằng tiến hành các dự án chỉnh trang đô thị và quy hoạch sử dụng đất cho giáo dục, y tế; đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo chỗ ở cho công nhân yên tâm làm việc trong các doanh nghiệp và thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những kiến nghị của Biên Hòa để Tỉnh ủy chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Biên Hòa, góp phần đưa Biên Hòa phát triển xứng tầm đô thị loại 1.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Biên Hòa là địa phương có giá trị lịch sử lâu đời, có nền công nghiệp phát triển sớm, là nơi hội tụ của đông đảo người dân từ khắp nơi về đây sinh sống. Hiện nay, dân số của Biên Hòa rất đông, số lượng tổ chức Đảng và đảng viên rất lớn. Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội rất tốt, nhất là công tác phòng, chống Covid-19 vừa qua đã tập trung mọi nguồn lực vừa chống dịch, vừa chăm lo an sinh xã hội để kiểm soát, khống chế dịch bệnh, tạo sự đồng thuận trong Đảng và trong nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Biên Hòa cần nghiêm túc khắc phục, không để những vấn đề còn tồn tại, hạn chế lặp đi, lặp lại. Những tồn tại, hạn chế của Biên Hòa thời gian qua có nguyên nhân là do sự phát triển “nóng” của một đô thị đông dân, dẫn đến quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Thời gian tới, Biên Hòa cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; công tác quy hoạch phải sát thực tiễn, có tầm nhìn, không để quy hoạch xong không ai quản lý, muốn “xẻ” thế nào cũng được là không được. Chủ tịch phường nào để xảy ra xây dựng trái phép là đồng nghĩa năng lực công tác không đáp ứng công việc, thay thế ngay; thành phố phải luôn luôn đào tạo đội ngũ kế cận để sẵn sàng thay thế cán bộ yếu kém, không thực hiện được nhiệm vụ giao. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa vào quản lý nhà nước để xây dựng đô thị thông minh. Thực hiện chỉnh chang đô thị, xây dựng Biên Hòa ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Biên Hòa còn dư địa không gian lớn, nhiều khu vực nhà ở đã xuống cấp, không đáp ứng được tiêu chí của bộ mặt đô thị loại 1 thì có thể cải tạo, xây dựng thành những tòa nhà cao tầng, dành đất cho không gian sống xanh để thành phố được “sáng” lên.

Biên Hòa cũng nghiên cứu có giải pháp để thành lập cụm công nghiệp, đưa những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội ô thành phố. Xác định lĩnh vực nào là chính trong phát triển kinh tế của thành phố để tập trung thực hiện và thu hút những dự án hàm lượng chất xám cao, du lịch “đẳng cấp” nhằm thu hút đầu tư mạnh hơn nữa vào Biên Hòa, dẫn dắt phát triển kinh tế bền vững cho thành phố, tạo ra nguồn thu lớn cho địa phương, cho tỉnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm vì dân, vì sự phát triển của thành phố.

Phương Hằng

Tin xem nhiều