Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm vaccine thần tốc nhưng phải đảm bảo an toàn

04:10, 15/10/2021

(ĐN)- Chiều 15-10, Ban chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tổ chức họp trực tuyến kiểm tra tiến độ tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

* Khẩn trương tiêm hơn 544,6 ngàn liều vaccine đợt 15

(ĐN)- Chiều 15-10, Ban chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tổ chức họp trực tuyến kiểm tra tiến độ tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo đó, đến nay cả 11/11 huyện, thành phố đều đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 70%. Hầu hết các đơn vị đã gần hoàn thành đợt tiêm thứ 13, chuẩn bị triển khai tiêm đợt 14 và 15.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng nhưng phải đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, rà soát đến từng thôn, ấp, tổ khu phố xem còn ai trong diện tiêm chủng mà chưa được tiêm mũi 1 hay không để triển khai tiêm, đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Trong tuần sau phải đảm bảo tiêm hết mũi 1 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh (trừ những trường hợp chống chỉ định). Sau đó, các địa phương lập kế hoạch để chuẩn bị tiêm cho người từ 12-17 tuổi. Mỗi loại vaccine có cách sử dụng khác nhau, khi triển khai tiêm, các đơn vị, địa phương phải lưu ý các tổ tiêm thực hiện kỹ thuật tiêm cẩn thận, không để sai sót.

Tuần sau, Sở TT-TT sẽ thành lập đoàn đến các địa phương kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các địa phương, đơn vị khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiêm chủng.

Sở Y tế mới đây đã ban hành kế hoạch đợt tiêm vaccine thứ 15, diễn ra từ ngày 15-10 đến hết ngày 19-10. Sở Y tế phân bổ 140.400 liều vaccine Pfizer để tiêm mũi 1 cho người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên, phụ nữ đang cho con bú, người mắc bệnh mạn tính, người trì hoãn tiêm chủng do không tiêm được vaccine AstraZeneca; tiêm mũi 2 cho 100% đối tượng đã tiêm mũi 1 vaccine Pfizer trong đợt 7; tiêm mũi 2 cho khoảng 10% đối tượng đã tiêm mũi 1 vaccine Pfizer trong đợt 8, chọn tiêu chí khoảng cách thời gian tiêm giữa 2 mũi từ cao xuống thấp, đảm bảo đủ thời gian theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phân bổ 404.240 liều vaccine AstraZeneca để tiêm cho 36% đối tượng còn lại đã tiêm mũi 1 trong đợt 5; tiêm mũi 2 cho 100% đối tượng đã tiêm mũi 1 trong đợt 6, đợt 7 và 60% đối tượng đã tiêm mũi 1 trong đợt 8. Khoảng 40% số người còn lại sẽ được phân bổ vaccine tiêm mũi 2 vào các đợt tiếp theo.

Sở Y tế lưu ý, người đã tiêm mũi 1 ở cơ sở tiêm chủng nào thì tiêm mũi 2 ở cơ sở tiêm chủng đó. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca từ đủ 6 tuần đến 12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 nếu người được tiêm đồng ý. Việc tiêm mũi 2 thực hiện lần lượt theo kế hoạch phân bổ vaccine của từng đợt và theo tiêu chí khoảng cách giữa 2 mũi tiêm từ cao xuống thấp.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thu hồi vaccine còn tồn của các Trung tâm Y tế: Long Khánh, Long Thành, Thống Nhất, Trảng Bom, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú để khẩn trương phân bổ tiêm cho các địa phương: Biên hòa, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu đảm bảo kịp tiến độ và hạn sử dụng của vaccine.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều