Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ một số khó khăn khi thực hiện cách ly F0 tại nhà

01:10, 27/10/2021

(ĐN)- Sáng 27-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp với UBND TP.Biên Hòa và các sở, ngành liên quan về việc cách ly F0 không triệu chứng tại nhà.

 

(ĐN)- Sáng 27-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp với UBND TP.Biên Hòa và các sở, ngành liên quan về việc cách ly F0 không triệu chứng tại nhà.

 Lãnh đạo Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa trình bày một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai cách ly F0 tại nhà.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa trình bày một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai cách ly F0 tại nhà.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân, từ ngày 9-10 đến 24-10, TP.Biên Hòa tổ chức cách ly F0 không triệu chứng tại nhà đối với 352 trường hợp tại 9 phường: Thống Nhất, Bửu Long, Phước Tân, Hố Nai, Tân Hòa, Tân Vạn, Tam Phước, Tân Biên, Tân Hiệp. Trong đó, 12 trường hợp đã khỏi bệnh, kết thúc thời gian cách ly 14 ngày. Ngoài ra, có nhiều trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 dù chưa hết thời gian cách ly.

Sau một thời gian thực hiện, cách làm này nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân, bệnh nhân; góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung, các cơ sở điều trị F0, hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, điều trị, tạo tâm lý thoải mái cho F0. Tổ y tế lưu động bố trí trực 24/24 giờ kịp thời hỗ trợ F0 khi cần thiết… Với những kết quả trên, TP.Biên Hòa sẽ nhân rộng mô hình này trên phạm vi 30 phường, xã toàn thành phố.

Bên cạnh những thuận lợi, việc cách ly F0 tại nhà cũng gặp phải một số khó khăn, trong đó có khó khăn liên quan đến kinh phí hỗ trợ hoạt động của trạm y tế lưu động; khó khăn trong việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với các trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly tại nhà; khó khăn trong vấn đề thu gom, vận chuyển rác thải của các trường hợp F0, F1 đang cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, việc huy động bác sĩ, y sĩ tham gia công tác tại các trạm y tế lưu động của một số phường, xã còn khó khăn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế đánh giá cao mô hình cách ly F0 tại nhà và đề nghị nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh để tạo sự đồng bộ. Sở Y tế cũng sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt việc giải phóng dần các Bệnh viện dã chiến trong tỉnh, chỉ giữ lại một số Bệnh viện dã chiến, một số khu cách ly tập trung để tiếp nhận, cách ly, điều trị cho những F0, F1 không đáp ứng đủ điều kiện cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, các bệnh viện, trung tâm y tế cũng sẽ bố trí một cơ số giường bệnh để tiếp nhận, điều trị các trường hợp F0 cần thiết điều trị tại bệnh viện.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kết luận tại cuộc họp.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kết luận tại cuộc họp.

Kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đánh giá cao Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa thời gian qua đã rất sáng tạo, chủ động, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có cách ly F0 tại nhà. Việc làm này đã giảm tải cho các cơ sở y tế, tạo tâm lý thoải mái cho người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý TP.Biên Hòa cần thực hiện các chế độ đối với F0 cách ly tại nhà đúng quy định chính sách; lưu trữ hồ sơ, chứng từ liên quan đầy đủ, rõ ràng. Vấn đề nào còn vướng thì báo cáo với các cấp thẩm quyền để xử lý.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND TP.Biên Hòa đối chiếu với các quy định của Bộ Y tế và điều kiện thực tế của địa phương, người dân để triển khai cách ly F0 tại nhà đảm bảo an toàn, tránh để phát sinh dịch bệnh trên địa bàn. Tích cực tuyên truyền cho người dân tiếp tục thực hiện nghiêm 5K, tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác. Triển khai thực hiện có hiệu quả các trạm y tế lưu động; kiểm tra, xử phạt những cá nhân, đơn vị, cơ quan không thực hiện quét mã QR-Code nhằm truy vết, khoanh vùng, dập dịch nhanh khi có ca F0.

Với các kiến nghị của UBND TP.Biên Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở Y tế, Tài chính, TN-MT quan tâm, hướng dẫn thành phố tháo gỡ khó khăn. Nếu vấn đề nào vượt quá thẩm quyền thì làm văn bản trình UBND tỉnh để xử lý. Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh có nên thực hiện nhân rộng cách ly F0 tại nhà đến các địa phương khác trong tỉnh hay không.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều