Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm hỗ trợ người lao động trở lại Đồng Nai làm việc

12:10, 12/10/2021

(ĐN)- Sáng 12-10, đồng chí Quản Minh Cường , Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đã chủ trì cuộc họp với các thành viên của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương...

(ĐN)- Sáng 12-10, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong ngày 11-10, Đồng Nai ghi nhận 497 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 56 ngàn ca, nhưng đã có 41 ngàn ca khỏi bệnh xuất viện. Trong số 497 ca nhiễm mới có 13 ca trong doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ ở 2 doanh nghiệp nằm trong KCN Amata (TP.Biên Hòa), 7 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng, 66 ca trong các khu phong tỏa, 426 ca trong các khu cách ly. Trong ngày 11-10, toàn tỉnh ghi nhận thêm 3 ca tử vong, nâng tổng số tử vong lên 507 ca.

Đối với công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, hiện nay các địa phương đang khẩn trương hoàn thành tiêm vaccine mũi một. Tỉnh chỉ đạo đặt mục tiêu trong tuần nay sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên. Tính đến sáng 12-10, toàn tỉnh đã tiêm được trên 2,9 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho trên 2,3 triệu người từ 18 tuổi trở lên (đạt tỷ lệ 106,6%). Trong số đó có gần 550 ngàn người đã được tiêm đủ 2 liều (đạt tỷ lệ hơn 24,3%).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Theo TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, nguồn vaccine phòng Covid-19 được Bộ Y tế phân bổ và tỉnh đã nhận về hiện rất dồi dào. Số vaccine còn lại đang triển khai tiêm là 483,4 ngàn liều. Sở Y tế đang chỉ đạo hoàn thành tiêm mũi một, đồng thời tiếp tục triển khai tiêm mũi hai cho những người đến thời hạn phải tiêm.

Liên quan đến thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, trong ngày 12-10, UBND các huyện đã phê duyệt thêm số tiền là trên 12,8 tỷ đồng cho 4.800 lao động. Lũy kế số tiền đã phê duyệt là 957 tỷ đồng, còn lũy kế số tiền đã chi sau khi phê duyệt là 739 tỷ đồng. Số tiền còn lại đã được phê duyệt sẽ được các địa phương tiếp tục chi trả cho các đối tượng trong thời gian tới.

“Tuần tới, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi kiểm tra một số địa phương trong việc tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người dân theo Nghị quyết 68 của Chỉnh phủ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nói.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Một trong những vấn đề rất quan trọng hiện nay là phục hồi sản xuất. Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế và thành lập Ban chỉ đạo phục hồi kinh tế giai đoạn thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Ban chỉ đạo tỉnh sẽ có 3 tổ công tác gồm: Tổ công tác an sinh xã hội, Tổ công tác thúc đẩy đầu tư công và Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đến nay, các dự án của tỉnh đã thi công trở lại, tuy nhiên các công trình xây dựng mới chỉ có 45% lao động trở lại làm việc, trong khi đó giá cả các loại vật tư tăng cao.

Cũng theo ông Hồ Văn Hà, Sở KH-ĐT đang khảo sát lần thứ hai những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, những nhu cầu thực tế mà doanh nghiệp cần hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải đã cơ bản được tháo gỡ. Các kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp như Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc) đã được tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt, nên dự báo tín hiệu phục hồi kinh tế thời gian tới là khả quan, dù không thể nhanh như kỳ vọng. Ông Hà trao đổi thêm: “Dù ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19 nhưng năm nay thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) rất khả quan, đã có trên 700 triệu USD được giải ngân và chỉ tiêu 1 tỷ USD trong năm nay là hoàn toàn khả thi”.

Đánh giá khả năng xảy ra thiếu hụt lao động và chính sách thu hút lao động trở lại Đồng Nai trong thời gian tới, Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, những lao động từ Đồng Nai về quê thời gian qua chủ yếu là về các địa phương tương đối gần với Đồng Nai, trong đó các tỉnh miền Tây khoảng 20 ngàn người, Tây Nguyên là 10 ngàn người. Còn những tỉnh ở xa có phối hợp với Đồng Nai đưa công nhân vê quê bằng xe buýt, tàu hỏa, máy bay nhưng chỉ với số lượng ít, khoảng 5 ngàn người nên khả năng thiếu lao động sẽ không quá lớn.

Bà Hiền khẳng định: “Các tỉnh đều có chính sách thu hút lao động, tuy nhiên những năm qua chính sách của Đồng Nai tương đối ổn định. Do đó tin tưởng rằng người lao động sẽ sớm quay trở lại làm việc. Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, sẵn sàng tổ chức đưa đón công nhân trở lại làm việc trong những ngày tới”.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho rằng, số liệu ca lây nhiễm Covid-19 ghi nhận mới những ngày qua đang có dấu hiệu giảm một cách khá bền vững, ca nhiễm trong cộng đồng ở mức rất thấp, chủ yếu trong các khu cách ly.

Tỉnh đã áp dụng một số biện pháp chống dịch mới, trong đó có cách ly F0 và F1 tại nhà, các trang thiết bị phòng chống dịch, thuốc điều trị được đảm bảo đầy đủ, đáp ứng tốt cho công tác điều trị. Thời gian tới, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vaccine, đặc biệt trong tuần này phải hoàn thành tiêm cho 100% mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng, đồng thời triển khai tiêm mũi hai đúng thời gian quy định.

Các địa phương phải khẩn trương rà soát lại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến được hình thành từ các trường học, nhanh chóng bàn giao lại cho ngành giáo dục tiến hành vệ sinh khử khuẩn, khi điều kiện thuận lợi thì cho phép học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Chỉ đạo công tác hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất, đồng chí Quản Minh Cường cho rằng: “Nhiều khó khăn của doanh nghiệp đã được tháo gỡ nhưng chắc chắn là vẫn còn. Do đó, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở KH-ĐT, Sở LĐ-TBXH phải thường xuyên kết nối với doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời. Mọi khó khăn dù nhỏ cũng phải quan tâm tháo gỡ, tạo đà cho phục hồi phục hồi kinh tế càng nhanh càng tốt”.

Nhận định việc thiếu hụt lao động trong thời gian tới không quá lớn, tuy nhiên đồng chí Quản Minh Cường cho rằng: “Phải luôn trong tư thế chủ động sẵn sàng. Nếu người lao động không thể tự quay lại thì phải có kế hoạch tổ chức những chuyến xe 0 đồng đưa rước người lao động trở lại. Tăng cường sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của tỉnh và doanh nghiệp trong thu hút lao động sớm trở lại”.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị Sở TT-TT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý phòng chống dịch bệnh nhưng phải đảm bảo an toàn thông tin cho người dân. Các địa phương đã được UBND tỉnh ủy quyền cần chủ động đẩy mạnh việc xét duyệt chi trả hỗ trợ cho người dân được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68. Đồng chí nhấn mạnh: “Việc chi trả phải được rút ngắn thời gian, càng sớm càng tốt, nếu chậm trễ sẽ làm giảm đi ý nghĩa của chính sách hỗ trợ”.

Đồng chí Quản Minh Cường đặc biệt lưu ý với ngành Y tế: “Hiện vẫn còn trên 280 bệnh nhân F0 có diễn tiến bệnh nặng, do đó phải tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa cho bệnh nhân trên tinh thần tính mạng và sức khỏe của người dân là trên hết”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều