Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp công nghệ để quản lý người dân ra đường sau ngày 20-9

06:09, 15/09/2021

(ĐN)- Chiều 15-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị viễn thông về công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19...

(ĐN)- Chiều 15-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị viễn thông về công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu kết luận cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu kết luận cuộc họp

Theo báo cáo của Sở TT-TT, thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai 3 nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 gồm: Khai báo y tế và quét mã QR code; lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến và quản lý tiêm chủng. Hiện nay, Bộ Thông tin Truyền thông đang chủ trì phát triển một ứng dụng duy nhất với đầy đủ các chức năng để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Ứng dụng này cũng sẽ được phân quyền theo từng cấp cho các ngành, địa phương để theo dõi, quản lý theo thẩm quyền.

Cùng với đó, đã có nhiều ứng dụng công nghệ được triển khai trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Sở TT-TT đã chủ trì triển khai Cổng thông tin Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Đồng Nai trên Zalo để cập nhật các thông tin phòng, chống dịch cho toàn bộ người dùng Zalo trong tỉnh. Tính đến nay, cổng thông tin đã được hơn 90.000 người quan tâm, đã đăng tải 374 bài viết với hơn 16 triệu lượt xem. Sở TT-TT cũng đã đăng ký tài khoản Zalo Connect để tổng hợp các yêu cầu hỗ trợ của người dân về thực phẩm, y tế.

Từ tháng 7, VNPT Đồng Nai phối hợp với Sở TT-TT, Sở Y tế triển khai nền tảng bản đồ Covid-19 tỉnh Đồng Nai. Đến nay, đã có hơn 10 triệu lượt truy cập bản đồ. Hiện nay, bản đồ đã được cập nhật về ranh giới để thể hiện chính xác đến ấp, khu phố. Trong những ngày tới, các ngành, đơn vị liên quan sẽ thống nhất quy trình cập nhật dữ liệu y tế cũng như tiêu chí để xác định các màu theo mức độ nguy cơ cho từng khu vực. Từ ngày 30-8, VNPT Đồng Nai đã nâng cấp, mở rộng Tổng đài 1022 để phục vụ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 và đến nay đã tiếp nhận hơn 15.000 cuộc gọi.

Tỉnh đoàn đã xây dựng và đưa vào hoạt động Tổng đài “Thầy thuốc nhân ái” nhằm tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân và bước đầu đang phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị đang triển khai xây dựng ứng dụng về an sinh nhằm tiếp nhận những khó khăn của người dân về nhu yếu phẩm, y tế, đồng thời quản lý và phân phối nguồn lực hỗ trợ.

Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc phát biểu tại cuộc họp
Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, nhiều đơn vị đã nêu lên khó khăn trong việc cập nhật dữ liệu, chưa có một nền tảng thống nhất trên toàn quốc, các phần mềm, ứng dụng chưa đồng bộ, thống nhất nên quá trình triển khai chưa hiệu quả.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua vẫn còn chậm. Công tác cập nhật cơ sở dữ liệu, đặc biệt là về tiêm chủng vẫn còn hạn chế. Do đó, các sở, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, mang đến nhiều tiện ích để phục vụ người dân.

Đối với công việc trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế đẩy mạnh việc sử dụng nền tảng lấy mẫu và trả kết quả trực tuyến, rà soát những khó khăn, vướng mắc để đề xuất hỗ trợ. Đặc biệt, từ 20-9, Đồng Nai sẽ triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Sở TT-TT cần tìm giải pháp về công nghệ để quản lý người dân ra đường sau ngày này. Bên cạnh đó, đơn vị cần sớm tham mưu về việc sử dụng cơ sở dữ liệu khi có ứng dụng dùng chung thống nhất. Sở TT-TT cũng cần ban hành hướng dẫn người dân về việc khai báo y tế bằng mã QR code cũng như cập nhật các thông tin bị thiếu, sai trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử. Tỉnh đoàn cần tiếp tục triển khai ứng dụng an sinh, đồng thời duy trì, phát huy hiệu quả từ Tổng đài “Thầy thuốc nhân ái”.

Tin: Đắc Nhân - Ảnh: Ngọc Thành

Tin xem nhiều