Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất nguồn vốn thực hiện dự án Đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

07:09, 24/09/2021

(ĐN)- Bộ GT-VT vừa có văn bản gửi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về việc cung cấp nguồn vốn cho dự án Đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

(ĐN)- Bộ GT-VT vừa có văn bản gửi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về việc cung cấp nguồn vốn cho dự án Đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trước đó, Bộ GT-VT đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là đơn vị thực hiện nghiên cứu việc mở rộng cao tốc. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sau đó đã đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện dự án. Do đó, Bộ GT-VT đề nghị JICA xem xét có ý kiến về khả năng cung cấp vốn vay để triển khai thủ tục theo quy định.

Theo nghiên cứu của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, phạm vi mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 lên 8 làn xe dài 24km. Điểm đầu dự án tại vị trí sau cầu Bà Dạt, P.An Phú, TP.Thủ Đức; điểm cuối tại vị trí giao cắt dự kiến với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thuộc TT.Long Thành, H.Long Thành. Cụ thể, đơn vị tư vấn kiến nghị đối với đoạn An Phú - vành đai 2 (dài 4,5km) mở rộng ra mỗi bên 4,75m theo tiêu chuẩn đường đô thị 8 làn xe, chiều rộng nền đường 36m, tốc độ thiết kế là 100 km/giờ. Đoạn từ vành đai 2 - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài gần 20km) mở rộng ra mỗi bên 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 42,5m, tốc độ thiết kế 120 km/giờ.

Riêng cầu Long Thành xây thêm 1 đơn nguyên hoàn chỉnh rộng 19,75m nằm về phía hạ lưu của cầu hiện tại để đạt quy mô tổng cộng 8 làn xe, chiều rộng cầu tổng cộng 52,5m, tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự tính khoảng hơn 11,5 ngàn tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021-2025.

Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công xây dựng từ năm 2010 và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015 với quy mô 4 làn xe do JICA và Ngân hàng châu Á đồng tài trợ. Dự án sau khi đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hiện lưu lượng xe tăng nhanh gây quá tải, cao tốc này thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, mất an toàn giao thông nên cần tiếp tục đầu tư mở rộng lên quy mô 8-10 làn xe.              

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều