Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần 820ha làm dự án nhà ở xã hội

05:09, 23/09/2021

(ĐN) - Ngày 23-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về tình hình quy hoạch, triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) - Ngày 23-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về tình hình quy hoạch, triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, việc phát triển nhà ở xã hội tại Đồng Nai vẫn còn nhiều hạn chế do còn gặp khó khăn trong việc bố trí quỹ đất, hỗ trợ vốn vay. Đến nay, toàn tỉnh có 3.771 căn nhà ở xã hội hoàn thành, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các đối tượng khó khăn về nhà ở. Về triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến nay mới có 5 dự án hoàn thành với diện tích hơn 4,3ha. Có khoảng 13 dự án nhà ở xã hội đang triển khai với diện tích hơn 59ha, quy mô 10.746 căn.

Trong những năm tới, nhu cầu về quỹ đất để làm nhà ở xã hội của tỉnh là 820ha, trong đó diện tích để làm nhà ở công nhân hơn 309ha, nhà ở xã hội cho các đối tượng khác trên 511ha. Theo quy định của Chính phủ, các dự án có diện tích đất lớn dành ra 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Qua rà soát, diện tích đất quy hoạch dành cho nhà ở xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, có nhiều dự án triển khai chậm, chưa giao 20% quỹ đất cho các địa phương triển khai dự án nhà ở xã hội. Ngoài ra, hồ sơ các dự án nhà ở xã hội phức tạp, thời gian giải quyết kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của nhiều dự án nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương nêu ý kiến về khó khăn trong triển khai dự án nhà ở xã hội
Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương nêu ý kiến về khó khăn trong triển khai dự án nhà ở xã hội

Theo ý kiến của các địa phương, sở ngành, qua đợt dịch bệnh Covid-19 cho thấy, nhu cầu về nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở công nhân rất cần thiết. Do đó, cần tính toán lại dự án về nhà ở xã hội cho phù hợp để bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 5-10 năm tới. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các chủ dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng, giao lại 20% quỹ đất của dự án để mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội còn chậm. Nhiều chủ đầu tư kéo dài dự án không thực hiện nhưng chưa có biện pháp xử lý, đề xuất thu hồi theo quy định. Giai đoạn 2014-2020, xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh chỉ đạt gần 3,5 ngàn căn, tương đương với 16,3% so với kế hoạch.

Theo Nghị quyết HĐND tỉnh, giai đoạn 2021-2025, xây dựng 2,5 ngàn căn nhà ở xã hội và giai đoạn 2026-2030, xây dựng 3,5 ngàn căn. Để đạt được kế hoạch trên, các sở ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ để các chủ đầu tư triển khai nhanh dự án nhà ở xã hội. Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai phối hợp với các địa phương rà soát lại toàn bộ các khu công nghiệp đã hình thành, thống kê các dự án nhà ở công nhân gắn với khu công nghiệp và tình hình nhu cầu nhà ở công nhân hiện tại cũng khi lấp đầy các khu công nghiệp. Qua đó đánh giá, đề xuất cụ thể về khả năng bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân.

                                                                          Hương Giang

Tin xem nhiều