Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Y tế thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp 2 bệnh viện tâm thần ở Đồng Nai phòng chống dịch COVID-19

06:09, 06/09/2021

(ĐN)- Ngày 5-9, Bộ Y tế đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và Viện Pháp Y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

(ĐN)- Ngày 5-9, Bộ Y tế đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và Viện Pháp Y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Đây là hai đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, đóng chân trên địa bàn TP. Biên Hòa.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 sẽ được Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế giúp phòng, chống dịch COVID-19
Đến ngày 3-9, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (ảnh) đã ghi nhận có 136 ca nhiễm COVID-19

Tổ công tác do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm tổ trưởng; ThS Cao Hưng Thái - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh và đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính làm tổ phó và 23 thành viên khác.

Quyết định này được đưa ra sau 1 ngày họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì. Trước đó một tuần, một tổ công tác của Bộ Y tế cũng trực tiếp đến làm việc với hai bệnh viện này.

Đến nay, 2 đơn vị này đã ghi nhận 226 ca nhiễm COVID-19, trong đó có cả nhân viên y tế. Cụ thể, Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà, ngày 19-8 phát hiện 18 ca nhiễm COVID-19, đến ngày 3-9 đã tăng lên 90 ca nhiễm. Trong số này, có 1 bệnh nhân nặng chuyển Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đang thở oxy dòng cao HFNC; 4 nhân viên y tế đã phục hồi gần như hoàn toàn, 85 bệnh nhân còn lại đã hết sốt chỉ có 2-3 bệnh nhân thở oxy ngắt quãng.

Còn Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 phát hiện ổ dịch ngày 26-8, lúc đầu có 26 ca nhiễm COVID-19, tính đến ngày 3-9 có 136 ca nhiễm và có nguy cơ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới. Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn do nguồn nhân lực thiếu, bệnh nhân quá tải, số lượng bệnh nhân không có người thân bỏ rơi nhiều năm... Hiện bệnh viện này có 1.136 bệnh nhân/1.200 giường bệnh, trong đó có 102 bệnh nhân không có người thân, không nơi nương tựa và bị bỏ rơi nhiều năm nay.

Một trong những khó khăn trong phòng chống dịch ở hai bệnh viện này là năng lực điều trị, cấp cứu bệnh nhân COVID-19 rất hạn chế, trong khi số ca nhiễm có nguy cơ gia tăng. Bên cạnh đó, bệnh nhân tâm thần là đối tượng đặc biệt, dễ bị tổn thương và khó quản lý, khó tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch khác.

Sao Mai

 


 

Tin xem nhiều