Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy '4 tại chỗ' để bền bỉ chống dịch

02:08, 02/08/2021

(ĐN)- Sáng 2-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì Hội nghị trực tuyến khẩn tới 700 điểm cầu trên cả nước nhằm tăng cường công tác quản lý điều trị và nâng cao năng lực hồi sức tích cực trong phòng chống dịch Covid-19.

(ĐN)- Sáng 2-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì Hội nghị trực tuyến khẩn tới 700 điểm cầu trên cả nước nhằm tăng cường công tác quản lý điều trị và nâng cao năng lực hồi sức tích cực trong phòng chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch  UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì hội nghị.

Các đại biểu ở điểm cầu Đồng Nai dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 có diễn biến nhanh, khó kiểm soát, chỉ trong một thời gian ngắn số ca mắc bệnh tăng rất cao. Đặc biệt, ở những địa bàn trọng điểm về dịch bệnh rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, các địa phương phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, ngoài những địa phương có cách làm hay trong phòng chống dịch, vẫn còn nhiều địa phương chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra nên chuẩn bị kịch bản thấp hơn thực tế. Ngoài ra, vẫn còn thực trạng một số địa phương chưa phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch. Do đó, các địa phương cần lưu ý nâng cao năng lực ứng phó với dịch bệnh, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ Y tế. Đặc biệt, phải nâng cao hơn nữa công tác xét nghiệm và điều trị để đáp ứng các tình huống của dịch bệnh.

Bộ Y tế đã phân tầng điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng” trong điều trị Covid-19. Tầng 1 là những F0 không có triệu chứng, không nên chọn các cơ sở y tế mà nên chọn các cơ sở cách ly để triển khai thiết lập địa điểm theo dõi sức khỏe, không cần nhiều nhân lực y tế. Sau điều trị 7 ngày, nếu xét nghiệm âm tính, chỉ số tải vượng virus CT>30 thì có thể cho ra viện.

Nếu F0 có triệu chứng trung bình thì đưa vào điều trị tại cơ sở y tế quận, huyện, là tầng thứ 2 của tháp điều trị. Tại tuyến điều trị này phải có hệ thống oxy và oxy trung tâm, phải được trang bị máy thở HFNC để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân khi cần.

Nếu F0 diễn biến nặng cần đưa ngay lên tầng 3, tầng điều trị cao nhất. Tại tầng điều trị này, các địa phương phải thiết lập khu vực điều trị hồi sức tích cực.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải huy động lực lượng y tế tư nhân cả về nhân lực, trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế để chung tay phòng chống dịch. Qua đó, giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế công lập, đáp ứng công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các địa phương cũng cần lưu ý về năng lực ứng phó an toàn trật tự xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều