Báo Đồng Nai điện tử
En

Dốc toàn lực cho 'trận đánh' quy mô lớn nhất trong 2 tuần tới

04:08, 12/08/2021

(ĐN)- Ngày 12-8, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp với Tổ công tác của Bộ Y tế và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để bàn về Chiến lược phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai...

* Chuẩn bị chiến lược xét nghiệm diện rộng cho khoảng 2 triệu người

(ĐN)- Ngày 12-8, các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với Tổ công tác của Bộ Y tế và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để bàn về Chiến lược phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu mở đầu cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu mở đầu cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, BS. Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, tính đến sáng 12-8, toàn tỉnh ghi nhận 11.735 ca bệnh Covid-19, trong đó có hơn 1,8 ngàn bệnh nhân đã khỏi bệnh, 87 ca tử vong, còn hơn 9,7 ngàn trường hợp đang được điều trị tại các bệnh viện và cách ly theo dõi.

Nguyên nhân số ca dương tính tăng cao trong những ngày qua là do tỉnh đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát diện rộng. Số mẫu bệnh phẩm được lấy để làm xét nghiệm tăng gấp đôi so với trước đó nên số ca dương tính phát hiện nhiều hơn.

Bên cạnh đó, một số tồn tại, khó khăn vẫn chưa được giải quyết triệt để như: tình trạng lây nhiễm dây dưa kéo dài ở những ổ dịch cũ, tạo thành những ổ dịch mới. Trong đó, có một số ổ dịch lây nhiễm số lượng lớn tại các cơ sở sản xuất nhỏ; tại một số hoạt động từ thiện. Tại các khu nhà trọ công nhân chật hẹp chưa thể giãn cách mật độ người nên khi có ca dương tính rất dễ lây cho nhiều người trong khu nhà trọ. Có những khu nhà trọ có hàng trăm ca nhiễm, thậm chí vài trăm ca.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình báo cáo tình hình dịch bệnh
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình báo cáo tình hình dịch bệnh

Ngoài ra, một số công ty thực hiện "3 tại chỗ" khi có ca dương tính đã tự ý cho công nhân về nhà trọ hoặc công nhân trốn ra khỏi công ty về nhà trọ, tạo ra các ổ lây nhiễm mới trong các khu nhà trọ, khu dân cư. Số người từ TP.HCM, Bình Dương vẫn tiếp tục về các địa phương trong tỉnh nhưng không khai báo y tế. Một số người từ vùng đỏ về các vùng nguy cơ thấp hơn không kiểm soát được cũng làm phát sinh ổ dịch mới do ca bệnh xâm nhập.

BS.Bạch Thái Bình dự báo, tình hình lây nhiễm cộng đồng vẫn chưa được kiểm soát, nhất là tại các vùng đỏ như: TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch, H.Vĩnh Cửu. Thời gian tới, khả năng số ca lây nhiễm còn tiếp tục tăng, có thể tăng đến 1 ngàn – 2 ngàn ca dương tính/ngày. Số ca ghi nhận đến cuối tháng 8 có thể vào khoảng 20– 25 ngàn ca nhiễm bệnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế tại Đồng Nai và lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đề xuất các phương án nhằm kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào công tác xét nghiệm diện rộng trên quy mô toàn tỉnh với số lượng khoảng 2 triệu người. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị các khu cách ly F0 không triệu chứng và Bệnh viện dã chiến với quy mô 25 ngàn giường bệnh; chuẩn bị các khu cách ly F1 với số lượng lớn. Tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19. Có giải pháp để chủ động giãn cách trong các khu nhà trọ công nhân. Tiếp tục kiểm tra, quản lý công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ…

Ông Nguyễn Đức Sơn, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế đề xuất kế hoạch chiến lược chống dịch tại Đồng Nai trong thời gian tới
Ông Nguyễn Đức Sơn, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế đề xuất kế hoạch chiến lược chống dịch tại Đồng Nai trong thời gian tới

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tán thành với kế hoạch và các phương án mà Tổ công tác của Bộ Y tế đưa ra và đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch để triển khai ngay trong những ngày tới.

Về nhân lực, cần thiết phải huy động lực lượng từ các Sở, ngành, địa phương, ưu tiên tập trung nhân lực để tiến hành xét nghiệm cho 3 địa phương ở vùng đỏ là Biên Hòa, Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch. Các địa phương còn lại chủ động thực hiện càng nhanh càng tốt.

Các địa phương cần khẩn trương mở rộng thêm các khu cách ly để tiếp nhận F0, F1 với số lượng lớn; nhanh chóng tiến hành giãn cách mật độ dân số trong các khu nhà trọ. “Đây là bài toán khó, nhưng không thể không làm. Phải giãn mật độ trong các khu nhà trọ sớm chừng nào tốt chừng đó để cứu người. Các địa phương phải tính toán, cần thiết thì trưng dụng các khu nhà xưởng của các công ty đang ngưng sản xuất để giãn cách công nhân trong nhà trọ. Khó cũng phải làm. Nếu không làm được việc này thì số ca bệnh sẽ còn tiếp tục tăng cao” – đồng chí Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo Sở Y tế phải hoàn thành kế hoạch chiến lược chống dịch trong thời gian tới, chậm nhất là sáng mai 13-8. Các địa phương trong tỉnh khẩn trương cung cấp ngay số liệu cần thiết để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá nguy cơ của từng địa phương, phường, xã, thôn, ấp. Sau khi có kế hoạch chung toàn tỉnh, các địa phương xây dựng kế hoạch cho địa phương mình, bám sát tình hình thực tế để đưa ra giải pháp phù hợp.

Với những vùng đỏ là Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, ngành Y tế cần tập trung hỗ trợ nhân lực. Huy động tất cả nguồn lực hiện có, cộng với lực lượng hỗ trợ của Bộ Y tế và các tỉnh, thành để thực hiện các giải pháp phòng dịch.

Các địa phương phải chuẩn bị tối đa khu cách ly để thu dung, điều trị F0 của địa phương mình. Trong tình huống khẩn cấp, các địa phương khác sẵn sàng tiếp nhận F0 từ Biên Hòa chuyển đến. Đồng thời, phải đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19.

“Toàn tỉnh quyết tâm, nỗ lực, xem đây là “trận đánh” quy mô lớn nhất, phải dành sự quan tâm cao nhất, nghiêm túc, trách nhiệm để triển khai có hiệu quả các giải pháp. Nếu để dịch bệnh tiếp tục bùng phát, lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm” – Chủ tịch Cao Tiến Dũng lưu ý.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều