Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

06:07, 27/07/2021

Chiều 27-7, các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chiều 27-7, các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Văn Quang...

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn kết luận tại cuộc họp
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn kết luận tại cuộc họp

* Sẽ ban hành Chỉ thị mới

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho hay, những ngày qua, do số lượng các ca F0, F1 tăng nhanh nên công tác xét nghiệm chưa đáp ứng được yêu cầu. Sắp tới đây, khi Đồng Nai có thêm 2 dàn máy xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ nâng cao công suất xét nghiệm trên địa bàn tỉnh.

“Tổng số ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến nay là 2.923 ca. Toàn tỉnh hiện có 4 ngàn giường điều trị bệnh nhân Covid-19 nhưng trung bình mỗi ngày có thêm 200 bệnh nhân. Nếu tình hình không có gì thay đổi, chỉ vài ngày nữa, các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 sẽ đầy bệnh nhân. Khu điều trị bệnh nặng của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đang có nhiều bệnh nhân nặng phải thở máy, lọc máu” – BS Vũ nói.

Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ các nguồn lây ở TP.HCM, Đồng Nai đã triển khai nhiều khu vực phong tỏa tại nhiều địa phương, đặc biệt ở TP.Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch; khẩn trương mở rộng các khu cách ly tập trung; gấp rút mở rộng các bệnh viện dã chiến. UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội nhưng vẫn còn tình trạng nhiều người dân ra đường không có lý do cấp thiết.

Để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã dự thảo Chỉ thị về công tác phòng chống dịch gồm 6 nội dung để UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, có 2 nội dung quan trọng là: khuyến cáo người dân không nên ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, trừ các trường hợp cấp cứu, hỏa hoạn hoặc theo yêu cầu của cơ quan chức năng để phòng, chống dịch bệnh, nhằm hạn chế việc đi lại của người dân, góp phần thực hiện hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội và yêu cầu các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh tạm ngưng bán đồ ăn sáng mang đi.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương đã góp ý các nội dung trong dự thảo Chỉ thị của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua.

Trong đó, các Sở, ngành, đơn vị, địa phương nhấn mạnh đến năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hạn chế, dẫn đến thời gian trả kết quả xét nghiệm còn chậm. Đặc biệt, công tác quản lý các khu phong tỏa, cách ly còn lỏng lẻo. Ở bên trong các khu cách ly, phong tỏa, người dân còn đi lại lộn xộn. Nhiều người dân còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, còn nhiều người ra đường không có lý do cấp thiết. Sự vào cuộc, phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa đồng bộ. Việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân chưa đảm bảo, dẫn đến việc người dân đổ xô đi tích trữ hàng hóa, đi lại lộn xộn. Ở một số xã, phường, đặc biệt trên địa bàn TP.Biên Hòa, người đứng đầu chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Các đại biểu đề nghị tỉnh cần siết chặt hơn nữa việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Cung ứng đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu để người dân ở đâu thì ở yên đó, tăng cường xử lý rác thải trong các khu phong tỏa, cách ly. Phải siết chặt địa bàn, chốt chặn ở từng ngõ ngách nhỏ trong vùng phong tỏa. Triển khai tiêm vaccine ngay khi có vaccine. Đặc biệt, phải tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Phải tuyên truyền để người dân hiểu được hậu quả, tác hại, mức độ nguy hiểm khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nói rõ về khả năng tiếp nhận, điều trị, cách ly, hệ thống máy móc, trang thiết bị của ngành Y tế để người dân không còn tư tưởng chủ quan.

* Nâng cao ý thức chấp hành của người dân và công suất xét nghiệm

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị của các đại biểu dự họp để chỉ đạo các Sở, ngành liên quan thực hiện, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp

Liên quan đến bản dự thảo Chỉ thị mới, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy chấp thuận việc UBND tỉnh sẽ yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện khuyến cáo không nên ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, trừ các trường hợp cấp cứu, hỏa hoạn hoặc theo yêu cầu của cơ quan chức năng để phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế việc đi lại của người dân, góp phần thực hiện hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội. Yêu cầu các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh trên phạm vi toàn tỉnh tạm ngưng bán đồ ăn sáng mang đi. Các địa phương sẽ phát phiếu cho người dân đi chợ 2 ngày/tuần.

Với đối tượng là người giao hàng, phải có giấy xác nhận làm nghề của phường, xã để kiểm soát việc đi lại trên địa bàn.

“Nếu quản lý chặt hơn việc người dân ra khỏi nhà, chúng ta sẽ có 70% chiến thắng trong cuộc chiến này. Nếu gia đình nào ở yên gia đình đó thì nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng hạn chế rất nhiều. Người dân cần phải đồng lòng, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 trong thời gian này” – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Kết luận tại cuộc họp, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nói, với tình hình dịch bệnh hiện nay, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Thường trực Tỉnh ủy tán thành dự thảo Chỉ thị mới của UBND tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu từ ngữ trong Chỉ thị để diễn đạt cho phù hợp. Quan điểm nhất quán là để người dân không đi ra đường. Thời gian thực hiện Chỉ thị mới có thể triển khai từ 18 giờ ngày 28-7 đến ngày 15-8. Thống nhất tạm ngừng kinh doanh các mặt hàng chế biến thực phẩm mua mang về. Đề nghị các sở, ngành liên quan nghiên cứu tạm ngưng các cửa hàng tạp hóa, nhất là trong các khu vực phong tỏa. Đồng thời, phải quy định rõ các đối tượng được ra đường và khi ra đường phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Phó giám đốc Công an tỉnh Trần Tiến Đạt nêu giải pháp để hạn chế việc người dân ra đường
Phó giám đốc Công an tỉnh Trần Tiến Đạt nêu giải pháp để hạn chế việc người dân ra đường

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, cần xem đây là giải pháp cấp bách và thực hiện trong thời gian ngắn nhằm khống chế lây lan, kiểm soát các ổ dịch, hạn chế số ca nhiễm bệnh. Các lực lượng chức năng phải thực hiện, xử lý quyết liệt hơn. Đây là vấn đề khó, có tác động trực tiếp đến thói quen, đời sống của người dân nên các cơ quan truyền thông, tuyên giáo, MTTQ, các đoàn thể ở cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động có hiệu quả để người dân nâng cao ý thức của người dân, để người dân đồng lòng, chung sức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thành lập cơ quan điều phối trong công tác phòng chống dịch để điều phối nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế, bệnh viện, khu cách ly… trong toàn tỉnh.

Triển khai có hiệu quả công tác xét nghiệm. Tăng cường khả năng cung ứng, điều phối hàng hóa thiết yếu, đảm bảo nhu cầu cấp thiết của người dân. Tiếp tục kêu gọi, huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia công tác phòng chống dịch.

“Cuộc chiến này còn kéo dài thêm 20 ngày nữa. Toàn thể người dân, tất cả các địa phương trong tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, kể cả những địa phương chưa có ca nhiễm, vài ca nhiễm. Tất cả mọi người cùng nỗ lực, cố gắng, quyết tâm nhiều hơn nữa để thực hiện tốt các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh” – đồng chí Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong 2 tuần gần đây, Công an tỉnh tổ chức 20 tổ cơ động xử phạt những trường hợp vi phạm quy định giãn cách phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Sau 2 tuần, lực lượng chức năng đã xử phạt 1.168 trường hợp với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều