Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Thái Bảo được bầu làm Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X

02:07, 02/07/2021

(ĐN)- Như tin đã đưa, sáng nay 2-7, HĐND tỉnh khóa X đã khai mạc kỳ họp đầu tiên. Sau lễ khai mạc, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, công tâm, khách quan và trách nhiệm cao trước cử tri, HĐND tỉnh đã bầu chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng, phó các ban HĐND tỉnh.

[links()](ĐN)- Như tin đã đưa, sáng nay 2-7, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp đầu tiên. Sau lễ khai mạc, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, công tâm, khách quan và trách nhiệm cao trước cử tri, HĐND tỉnh đã bầu chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng, phó các ban của HĐND tỉnh.

Ông Thái Bảo (giữa) được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X
Ông Thái Bảo (giữa) được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X

Theo đó, ông Thái Bảo đã được bầu giữ chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X; bà Hoàng Thị Bích Hằng được bầu làm Phó chủ tịch HĐND tỉnh khóa X. Các đại biểu cũng đã bầu ông Tạ Quang Trường giữ chức vụ Trưởng ban Pháp chế; ông Nguyễn Kim Phước giữ chức vụ Trưởng ban Kinh tế - ngân sách và bà Huỳnh Ngọc Kim Mai giữ chức vụ Trưởng ban Văn hóa – xã hội của HĐND tỉnh khóa X.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Thái Bảo, tân Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X bày tỏ, được tín nhiệm bầu giữ trọng trách Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đối với ông, vừa niềm vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao mà các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thay mặt cử tri và nhân dân tỉnh nhà giao phó.

Tân Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, bản thân ông sẽ cùng với Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đem hết khả năng, sức lực, trí tuệ của mình để phụng sự lợi ích của nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân tỉnh nhà; học hỏi, kết thừa và tiếp tục phát huy những kinh nghiệm quý báu kết quả đạt được của các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu nhận nhiệm vụ
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu nhận nhiệm vụ

“Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả của HĐND trên các lĩnh vực. Đặc biệt là thực hiện tốt 2 chức năng cơ bản của HĐND là quyết định và giám sát để các nghị quyết HĐND đi vào cuộc sống. Từ đó, HĐND tỉnh ngày càng xứng đáng với vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân…, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh giai đoạn 2021-2026” – Người đứng đầu HĐND tỉnh khóa X nhấn mạnh.

Kỳ họp cũng đã tiến hành bầu Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh; bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng luật định, thể hiện tính liên tục kế thừa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong  tình hình mới. Theo đó, ông Cao Tiến Dũng tiếp tục được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh; các ông: Võ Tấn Đức, Võ Văn Phi và bà Nguyễn Thị Hoàng cùng được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh khóa X. Kỳ họp cũng đã bầu 19 ủy viên UBND tỉnh, bầu 56 Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chúc mừng Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh cùng các trưởng ban HĐND tỉnh khóa X
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chúc mừng Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh cùng các trưởng ban HĐND tỉnh khóa X

Kỳ họp cũng đã thông qua Nghị quyết về tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2021; Nghị quyết về ban hành Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X. Đồng thời, đã nghe báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh về kết quả bầu cử HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa X; nghe Báo cáo của  Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa phương trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X Thái Bảo nhấn mạnh, sau hơn buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã xem xét thông qua 12 nghị quyết, trong đó có 10 nghị quyết về công tác nhân sự, tổ chức bộ máy của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Hội thẩm Tòa  án nhân dân. Đồng thời, xem xét thông qua Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2021 và nội quy kỳ họp của HĐND tỉnh khóa X.

Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh và các ủy viên UBND tỉnh ra mắt tại kỳ họp
Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh và các ủy viên UBND tỉnh ra mắt tại kỳ họp

Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, thành công của kỳ họp là sự khởi đầu rất thuận lợi, hứa hẹn một nhiệm kỳ hoạt động mới của HĐND tỉnh thực sự năng động, sáng tạo và hiệu quả. Đây cũng chính là cơ sở vững chắc và là tiền đề thuận lợi cho một nhiệm kỳ mới hứa hẹn tăng chất lượng, nâng cao hiệu quả, phát huy cao trách nhiệm của đại biểu trước nhân dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ căn bản, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tỉnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức và sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và 5 năm 2021-2025. Đặc biệt, yêu cầu đặt ra trong 6 tháng cuối năm là phải kiểm soát tốt địch bệnh Covid-19, vừa lãnh đạo chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo đảm thực hiện có kết quả mục tiêu kép. Chính vì vậy, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với HĐND, UBND và mỗi đại biểu HĐND trong thời gian tới là rất lớn, đòi hỏi phải tập trung trí  tuệ năng lực và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp các ngành trong chỉ đạo điều hành để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh khóa X
Các đại biểu bỏ phiếu bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh khóa X

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, sau kỳ họp này, các cơ quan của HĐND, UBND, các sở ban ngành địa phương và các đại biểu HĐND tỉnh bắt tay ngay vào công việc để thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tập trung hoàn thành các thủ tục hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê chuẩn các chức danh chủ chốt HĐND tỉnh theo đúng quy định pháp luật, sớm ổn định tổ chức, khẩn trương hoàn chỉnh, ban hành quy chế làm, chương trình hoạt động toàn khóa của HĐND tỉnh làm cơ sở để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ.

Cùng với đó, cần tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm của Thường trực HĐND, các ban HĐND và của mỗi đại biểu trong việc nâng cao chất lượng các kỳ họp, dành nhiều thời gian nghiên cứu, đề xuất các chủ trương cơ chế chính sách, đáp ứng yêu cầu của tỉnh trong tình hình mới. Đổi mới phương thức làm việc, tăng cường hiệu lực hiệu của cơ chế giám sát, thẩm tra và quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh nhà.

Trong đó, trước mắt là rà soát phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, đề án trình HĐND tỉnh xem xét quyết định tại kỳ họp thường lệ sắp tới, dự kiến cuối tháng 7-2021, đảm bảo thực hiện quy trình xây dựng nghị quyết trình HĐND tỉnh theo đúng quy định. Thường trực, các ban HĐND, đại biểu triển khai thực hiện ngay các hoạt giám sát theo chức năng, thẩm quyền về các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh để có cơ sở đánh giá tình hình phục vụ kỳ họp giữa năm và cuối năm.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về ban hành Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về ban hành Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, cần nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành thực hiện, thực thi nhiệm vụ của chính quyền địa phương. Trong đó, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến tích cực rõ nét hơn nữa trên các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trong  tình hình mới, tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật kỷ cương, đạo đức công vụ,  gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri…

Người đứng đầu HĐND tỉnh lưu ý các đại biểu HĐND tỉnh khóa X đã chính thức thực thi trách nhiệm, trọng trách của người đại biểu dân cử. Do đó, với trách nhiệm là người đại biểu nhân dân, mỗi đại biểu cần tích cực chủ động nghiên cứu hiến pháp, pháp luật sâu sắc với thực tiễn địa phương, nắm rõ quyền hạn và trách nhiệm của mình. Luôn tu dưỡng đạo đức cách mạng, không ngừng học tập rèn luyện nâng cao trình độ năng lực, gương mẫu chấp hành pháp luật, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện lợi cam kết của mình trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh: “Thành công của kỳ họp là sự khởi đầu rất tốt đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho một nhiệm kỳ năng động, hiệu quả và trách nhiệm. HĐND tỉnh kêu gọi toàn bộ cán bộ, chiến sĩ, cử tri và nhân dân tỏng tỉnh và người dân Đồng Nai đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc đồng thuận, đoàn kết, nêu cao tinh thần sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2021 và kế hoạch 5 năm 2021-2026, góp sức xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng vươn lên, phát triển toàn diện”

Tin: Hồ Thảo - ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều