Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân không ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau

10:07, 27/07/2021

Tối ngày 27-7, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản số 8827 về việc quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh...

* Tạm dừng các dịch vụ cung cấp đồ ăn, thức uống chế biến sẵn, kể cả mang về

* Phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân toàn tỉnh

(ĐN)- Tối 27-7, UBND tỉnh ban hành văn bản số 8827 về việc thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng xử phạt những trường hợp ra ngoài trong trường hợp không cấp thiết
Lực lượng chức năng xử phạt những trường hợp ra ngoài trong trường hợp không cấp thiết

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và nhân dân quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp sau:

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo không ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 18 giờ ngày 28-7-2021 đến hết ngày 1-8-2021, trừ các trường hợp sau: Cấp cứu, cứu hỏa, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh; lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước có giấy xác nhận của Thủ trưởng cơ quan về việc phân công nhiệm vụ công tác; các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường, 2 địa điểm”; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu.

Yêu cầu các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh tạm dừng các dịch vụ cung cấp đồ ăn, thức uống chế biến sẵn, kể cả mua hàng mang về. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0 giờ ngày 29-7-2021.

Xét nghiệm tầm soát diện rộng trên địa bàn P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa
Xét nghiệm tầm soát diện rộng trên địa bàn P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa

Giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, thông báo và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cụ thể địa điểm các cơ sở kinh doanh, buôn bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân được hoạt động và khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân tại địa phương. Trong đó, phân chia tần suất theo phương án hộ gia đình, mỗi hộ được phát phiếu mua hàng thiết yếu 2 ngày/tuần, lưu ý mỗi phiếu phải ghi cụ thể thời gian và việc phát phiếu phải đảm bảo giãn cách số ngày phù hợp.

Đối với người kinh doanh, buôn bán hàng thiết yếu tại các địa điểm được UBND cấp xã cho phép thì được đi lại để bổ sung nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhân dân nhưng phải có giấy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn 3 ngày.

Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng (Công an, Quân sự, Y tế, trật tự đô thị…) và giao trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp xã, đặc biệt là các khu vực, địa bàn nằm trong vùng phong tỏa, khu vực cách ly y tế phải tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong khoảng thời gian khuyến cáo nêu trên. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp xã trên địa bàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh; kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu lơ là, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng việc kiểm tra, xử lý để xảy ra tình trạng vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hoặc làm việc không hiệu quả thì điều chuyển sang nhiệm vụ khác. 

UBND các huyện, thành phố huy động tối đa lực lượng, thiết lập các chốt kiểm soát người, phương tiện đi lại giữa các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh để thực hiện nghiêm quy định “xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh” theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Người dân khai báo y tế khi vào Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Người dân khai báo y tế khi vào Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất

Giao Sở Công Thương phối hợp UBND các huyện, thành phố rà soát, bố trí các địa điểm buôn bán hàng thiết yếu cho người dân; đồng thời chỉ đạo bình ổn giá, tăng cường hơn nữa việc điều phối và cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, nhất là các điểm trong vùng cách ly y tế.

Sở TT-TT, các cơ quan báo, đài tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch. Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch, hướng dẫn khai báo y tế, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương khi phát hiện người về từ vùng dịch, các trường hợp nghi mắc bệnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm các quy định; kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc về UBND tỉnh để xem xét, tháo gỡ.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều