Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà soát quy hoạch giao thông trên địa bàn 2 huyện Thống Nhất và Cẩm Mỹ

06:06, 08/06/2021

(ĐN) - Ngày 8-6, Đoàn khảo sát thực địa và rà soát quy hoạch giao thông vận tải đường bộ của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm trưởng đoàn cùng đại diện các sở, ngành đã làm việc với hai huyện Thống Nhất và Cẩm Mỹ.

 

(ĐN) - Ngày 8-6, Đoàn khảo sát thực địa và rà soát quy hoạch giao thông vận tải đường bộ do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm trưởng đoàn cùng đại diện các sở, ngành đã làm việc với hai huyện: Thống Nhất và Cẩm Mỹ.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm việc tại H.Thống Nhất.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm việc tại H.Thống Nhất.

Làm việc với đoàn khảo sát của tỉnh, ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất đã trình bày kết quả rà soát quy hoạch giao thông trên địa bàn huyện, đồng thời kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, H.Thống Nhất đã đề xuất bổ sung và điều chỉnh quy mô, quy hoạch một số tuyến đường do UBND huyện quản lý giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Cụ thể, có 29 tuyến đường hiện hữu huyện đang quản lý được đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư, chiều dài và giai đoạn thực hiện do mặt đường quá hẹp từ 5-7m, không đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của huyện; đề xuất bổ sung quy hoạch 25 tuyến đường do huyện quản lý vào quy hoạch giao thông vận tải đường bộ của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; điều chỉnh bổ sung cống chui, cầu vượt qua đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt, đoạn qua địa bàn huyện Thống Nhất gồm: điều chỉnh mở rộng khẩu độ 13 vị trí cống chui, cầu vượt đã được thỏa thuận và  bổ sung thêm 5 vị trí cống chui, nhằm bảo đảm sự liên kết giao thông qua đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt để phát triển KT-XH địa phương.

Tại H.Cẩm Mỹ, theo báo cáo của UBND huyện, thời gian qua, trên địa bàn H.Cẩm Mỹ có 28/37 tuyến đường được đầu tư theo Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua quy hoạch giao thông vận tải đường bộ của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm việc tại H.Cẩm Mỹ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm việc tại H.Cẩm Mỹ.

Tuy nhiên, theo dự báo thời gian tới, H.Cẩm Mỹ có lợi thế phát triển nhiều mặt do có vị trí gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu, gần các đầu mối giao thông trọng điểm, có nhiều quỹ đất nằm trong vùng phụ cận với sân bay Long Thành có thể khai thác phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao…

Trên cơ sở đó, H.Cẩm Mỹ đã đề xuất bổ sung quy hoạch giao thông 16 tuyến đường huyện; cập nhật, điều chỉnh quy mô, hướng tuyến, chiều dài, giai đoạn đầu tư đối với 12 tuyến đường với tổng vốn đầu tư dự kiến đề xuất giai đoạn 2021-2025 khoảng trên 4,1 ngàn tỷ đồng, giai đoạn 2025-2030 khoảng 348 tỷ đồng, phân kỳ theo từng năm.

Ghi nhận những đề xuất của các địa phương, đại diện một số sở, ngành của tỉnh đã có những ý kiến đóng góp đối với một số dự án đề xuất để phù hợp với tiềm năng, cũng như bảo đảm việc khai thác các dự án hiệu quả các dự án tại địa phương .

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đề nghị các địa phương tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở ngành, rà soát, điều chỉnh đối với những dự án giao thông. Đồng thời, xác định lại tính khả thi trong việc phân bổ các tuyến đường mới, khả năng khai thác các tuyến đường cũng như nguồn lực để thực hiện. Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, khi bổ sung các dự án cần cân nhắc cái nào làm trước cái nào làm sau. Những dự án nào không có tính khả thi và không cần thiết thì đưa ra khỏi quy hoạch. Bên cạnh đó, tập trung khai thác, tính toán các nguồn lực tại địa phương để có lộ trình phân kỳ đầu tư hợp lý.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều