Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút thực hiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đất phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

04:06, 03/06/2021

(ĐN) - Ngày 3-6, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với các ngành, địa phương và Ban Quản lý dự án Thăng Long để nghe báo cáo về việc khai thác vật liệu phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

(ĐN) - Ngày 3-6, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã có buổi làm việc với các sở, ngành, các địa phương và Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được Bộ GT-VT giao quản lý dự án để nghe báo cáo đánh giá nhu cầu và giải pháp khai thác vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km, đi qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài 51,3km. Dự án đã chính thức được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9-2020.

Về nhu cầu sử dụng các loại vật liệu, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự án cần khoảng 2,9 triệu m3 đất nguyên thổ; cát các loại cần khoảng 0,25 triệu m3; đá, cấp phối các loại cần khoảng 2,04 triệu m3.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng số 10 mỏ đất đắp (3 mỏ có phép, 7 mỏ chưa có phép) với trữ lượng khoảng 9 triệu m3; cát các loại có 3 mỏ có phép với trữ lượng 3,86 triệu m3; đá các loại có 6 mỏ (5 mỏ có phép) với trữ lượng hơn 40,6 triệu m3.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Theo chủ đầu tư, do phần lớn các mỏ đất đắp chưa được cấp phép nên nguồn đất đắp phục vụ dự án đang thiếu rất trầm trọng. Thời gian qua, các nhà thầu cũng đã chủ động khảo sát, tìm kiếm nguồn đất đắp tại một số vị trí dọc tuyến, chủ yếu vận chuyển bằng đường nội bộ trong tuyến. nguồn đất đắp này cơ bản thuộc quyền sử dụng của các hộ dân. Chính vì vậy, đại diện chủ đầu tư dự án cũng kiến nghị Sở TN-MT, UBND tỉnh hướng dẫn các nhà thầu thực hiện các thủ tục cấp phép đối với các mỏ đất  theo hướng rút ngắn thời gian để đáp ứng nhu cầu dự án.   

Tuy nhiên, theo Sở TN-MT, trong 7 mỏ chưa được cấp phép theo hồ sơ thiết kế hiện nay, mới chỉ có một đơn vị liên hệ với đơn vị để thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó tỉnh cũng ưu tiên các giải pháp gỡ vướng đối nhu cầu vật liệu, nhất là nguồn đất đắp. Tuy nhiên, do các nhà thầu không chủ động thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ đất nên Ban Quản lý dự án Thăng Long cần chỉ đạo các nhà thầu gấp rút thực hiện các thủ tục cấp phép để đảm bảo nguồn vật liệu của dự án. Để giải quyết nhu cầu trước mắt, tránh việc phải ngưng thi công do thiếu nguồn đất đắp, Đồng Nai sẽ giải quyết cho chủ đầu tư một số vị trí khai thác đất theo mục đích cải tạo đất nông nghiệp.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều