Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 2,2 triệu cử tri toàn tỉnh nô nức tham gia bầu cử

07:05, 23/05/2021

(ĐN) - Sáng 23-5-2021, cùng với cả nước, các khu vực bỏ phiếu tại các địa phương trong toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026...

* Toàn tỉnh đạt tỷ lệ 99,44% cử tri đi bầu

[links()](ĐN) - Sáng 23-5-2021, cùng với cả nước, các khu vực bỏ phiếu tại các địa phương trong toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026...

C
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường nhận phiếu bầu đại biểu ĐBQH và HĐND các cấp. Ảnh: C.Nghĩa

* Đúng 7 giờ sáng 23-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường đã dự lễ khai mạc tại Tổ bầu cử số 1, khu phố 1, P.Trảng Dài (TP.Biên Hoà). Đây là tổ bầu cử gồm 15 tổ dân cư thuộc khu phố 1 với tổng số 2.130 cử tri, được bầu đủ đại biểu Quốc hội và HĐND ba cấp tỉnh, huyện, xã.

Đến 19 giờ ngày 23-5, công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh kết thúc tốt đẹp. 1.492 điểm bỏ phiếu trong toàn tỉnh đã đóng cửa chuẩn bị cho công tác bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan đến bầu cử vào tối cùng ngày và ngày mai 24-5. Theo đó, tỷ lệ cử tri đi bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đạt 99,44%, tỷ lệ cử tri đi bầu đại biểu HĐND huyện đạt 97,87%, cử tri đi bầu đại biểu HĐND cấp xã đạt 98,82%.

Sau lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã được nhận phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và thực hiện quyền công dân của mình.

Tại khu vực bỏ phiếu, đồng chí Nguyễn Phú Cường đã gặp gỡ, động viên các cán bộ làm công tác bầu cử của khu phố 1 và động viên cử tri đến tham gia bầu cử thực hiện quyền công dân của mình một cách trách nhiệm, bầu đúng số lượng đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026).

Theo ghi nhận tại Tổ bầu cử khu phố 1, P.Trảng Dài, từ sáng sớm đông đảo cử tri phường Trảng dài đã có mặt tại tổ bầu cử của khu phố để tham gia bỏ phiếu. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được thực hiện tốt, tất cả cử tri được đo thân nhiệt, sát khuẩn và xếp hàng vào khu vực bỏ phiếu đảm bảo đúng khoảng cách theo quy định của ủy ban bầu cử. Ngoài việc khai báo y tế bằng phiếu thông tin y tế, cử tri còn có thể quét mã QR bằng điện thoại di động để điền thông tin về sức khỏe liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

v
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: C.Nghĩa

* Ngay sau khi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu KP.1, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường đã đến kiểm tra hoạt động tại Ủy ban bầu cử tỉnh, động viên lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại đây.

Theo đó, sau 3 lần tổ chức hội nghị hiệp thương, ở cấp tỉnh có 20 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, trong đó có 14 người ứng cử do địa phương giới thiệu. Các cử tri sẽ tiến hành bầu 12 đại biểu/20 người ứng cử. Toàn tỉnh có 4 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV là: Đơn vị bầu cử số 1 (TP.Biên Hòa); Đơn vị bầu cử số 2 (H.Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất); Đơn vị bầu cử số 3 (H.Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ); Đơn vị bầu cử số 4 (TP.Long Khánh, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú). Ở mỗi đơn vị bầu cử sẽ bầu 3/5 đại biểu ứng cử.

Có 27 đơn vị bầu cử cấp tỉnh với tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh là 135 người, trong đó có 134 người ứng cử do cơ quan, đơn vị, địa phương giới thiệu, 1 người tự ứng cử. Ở cấp huyện, có 630 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 7.464 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường kiểm tra hoạt động tại Ủy ban bầu cử tỉnh, động viên lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại đây
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường kiểm tra hoạt động tại Ủy ban bầu cử tỉnh, động viên lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại đây. Ảnh: H.Dung

Từ Ủy ban bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Thanh Tú cho biết, đến nay tổng số cử tri toàn tỉnh là hơn 2.280.000 người, tham gia đi bầu cử tại 1.492 khu vực bầu cử trong tỉnh. TP.Biên Hòa là địa phương có số lượng cử tri đông nhất với hơn 601 ngàn người. Tiếp đó là H.Trảng Bom với hơn 222,5 ngàn người. H.Vĩnh Cửu là địa phương có số cử tri thấp nhất với hơn 105,4 ngàn người.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là ngày hội của toàn dân. Do đó, cử tri trong tỉnh hãy thực hiện vai trò, vị trí, quyền làm chủ của mình thông qua lá phiếu, trực tiếp đi bầu cử sớm để chọn đúng những đại biểu có đức, có tâm, có tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Do lần bầu cử này diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Ngày hội non sông được đặc biệt quan tâm. Sở Y tế - Phó trưởng tiểu ban phụ trách an ninh, trật tự và y tế đã chủ động hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; bố trí các Tổ y tế cấp cứu ngoại viện thường trực 24/24 giờ, đảm bảo cơ số thuốc cần thiết tại đơn vị để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có đề nghị của Ủy ban bầu cử các huyện, thành phố trong thời gian bầu cử nhằm kịp thời xử lý trong các trường hợp phát sinh.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Ủy ban bầu cử tỉnh.
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Ủy ban bầu cử tỉnh. Ảnh: H.Dung

Tại các khu vực bỏ phiếu thường xuyên thực hiện các nội dung gồm: kiểm tra vệ sinh môi trường, tổ chức khử khuẩn, giám sát chất lượng nước ăn, uống sinh hoạt, chuẩn bị đủ dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang và đo thân nhiệt cho những người tham dự và bỏ phiếu; thực hiện vệ sinh khử khuẩn bề mặt tại các địa điểm bỏ phiếu và khử khuẩn hòm phiếu theo hướng dẫn. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến nay kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của những ứng cử viên và người tham gia phục vụ công tác bầu cử đều âm tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang kêu gọi tất cả cử tri thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch khi tham gia đi bầu cử bằng cách: đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế trung thực.

* Ngay từ sáng sớm 23-5, đông đảo cử tri trên địa bàn H.Định Quán đã đến các tổ bầu cử để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Các tổ bầu cử cũng đã chuẩn bị khá chu đáo cờ hoa và lực lượng hướng dẫn, bảo vệ an ninh trật tự cho các tổ bầu cử.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo địa phương và các tầng lớp nhân dân dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 1 ở Nhà văn hóa ấp 1, xã Gia Canh, H.Định Quán. Ảnh: Hải Quân
Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo địa phương và các tầng lớp nhân dân dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 1 ở Nhà văn hóa ấp 1, xã Gia Canh, H.Định Quán. Ảnh: Hải Quân

Tại khu vực bỏ phiếu số 1 ở Nhà văn hóa ấp 1, xã Gia Canh, H.Định Quán, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cùng các tầng lớp nhân dân ở địa phương đã có mặt từ sớm để dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Sau lễ khai mạc, đồng chí Hồ Thanh Sơn là người tiến hành bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên tại khu vực bầu cử này.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ảnh: Hải Quân
Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ảnh: Hải Quân

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực bỏ phiếu này bố trí khu vực kiểm tra nhiệt độ, nước sát khuẩn và có nhân viên y tế để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Các cử tri đều chấp hành đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiến hành bầu cử.

Kiểm tra thân nhiệt của cử tri trước khi vào bầu cử khu vực bỏ phiếu số 1 ở Nhà văn hóa ấp 1, xã Gia Canh, H.Định Quán. Ảnh: Hải Quân
Kiểm tra thân nhiệt của cử tri trước khi vào bầu cử khu vực bỏ phiếu số 1 ở Nhà văn hóa ấp 1, xã Gia Canh, H.Định Quán. Ảnh: Hải Quân

Cử tri Ngô Phước Năm (76 tuổi) ở Khu dân cư số 8, ấp 1, xã Gia Canh chia sẻ: “Tôi có mặt tại khu vực bỏ phiếu từ sáng sớm để thực hiện quyền công dân. Tôi cảm thấy tự hào khi tự tay lựa chọn, bỏ phiếu cho những ứng cử viên tiêu biểu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Tôi tin tưởng sẽ lựa chọn những ứng cử viên xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.

* Tại khu vực bỏ phiếu bầu cử KP.10, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa, sáng 23-5, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri KP.10, P.Tân Phong chào cờ, khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026
Cử tri KP.10, P.Tân Phong chào cờ, khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh:MyNy

Tại điểm bầu cử KP.10, P.Tân Phong, người dân cũng có mặt từ sáng sớm để thực hiện quyền công dân của mình. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng được tổ bầu cử chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Không gian bầu cử được bố trí rộng rãi, đảm bảo khoảng cách, tất cả cử tri đi bầu cử đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và được đo thân nhiệt.

Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bỏ phiếu bầu cử tại KP.10, P.Tân Phong
Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bỏ phiếu bầu cử tại KP.10, P.Tân Phong. Ảnh:MyNy

Sau nghi thức chào cờ, Tổ trưởng Tổ Bầu cử đã đọc lời khai mạc cuộc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2021; đồng thời phổ biến nội quy phòng bỏ phiếu, các tổ viên niêm phong thùng phiếu dưới sự giám sát của cử tri.

KP.10, P.Tân Phong kiểm tra thân nhiệt trước khi cử tri vào bầu cử
KP.10, P.Tân Phong thực hiện kiểm tra thân nhiệt trước khi cử tri vào bầu cử. Ảnh:MyNy

Bí thư Chi bộ, Trưởng KP.10, P.Tân Phong Lê Quý Hùng cho biết: “KP.10, P.Tân Phong có 1837 cử tri. Khu phố đã hoàn tất phát thẻ cử tri vào chiều 22-5. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 10 cử tri mới bổ sung tối 22-5. Khu phố đã có thông báo đến bà con đến nhận thẻ cử tri và bỏ phiếu đúng quy định”.

* Sáng 23-5, tại điểm bỏ phiếu bầu cử số 9, khu Kim Sơn, TT. Long Thành, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy đã tham dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Khai mạc bầu cử tại điểm bỏ phiếu bầu cử tại điểm số 9, khu Kim Sơn, TT. Long Thành, H.Long Thành. Ảnh: Hoàng Lộc
Khai mạc bầu cử tại điểm bỏ phiếu bầu cử tại điểm số 9, khu Kim Sơn, TT. Long Thành, H.Long Thành. Ảnh: Hoàng Lộc

Tại điểm bầu cử số 9, mặc dù trời mưa, nhưng nhiều cử tri có mặt từ sáng sớm để thực hiện quyền công dân của mình. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được tổ bầu cử chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Không gian bầu cử được bố trí rộng rãi, đảm bảo khoảng cách, tất cả cử tri đi bầu cử đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và được đo thân nhiệt.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo H.Long Thành ghi phiếu tại điểm bầu cử số 9, khu Kim Sơn, TT.Long Thành. Ảnh: Hoàng Lộc
Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo H.Long Thành ghi phiếu tại điểm bầu cử số 9, khu Kim Sơn, TT.Long Thành. Ảnh: Hoàng Lộc

Sau nghi thức chào cờ, tổ trưởng tổ bầu cử đọc lời khai mạc cuộc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời phổ biến nội quy phòng bỏ phiếu, các tổ viên niêm phong hòm phiếu dưới sự giám sát của cử tri.

Phó bí thư Quản Minh Cường bỏ phiếu bầu cử tại điểm số 9,  khu Kim Sơn, TT. Long Thành, H.Long Thành. Ảnh: Hoàng Lộc
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường bỏ phiếu bầu cử tại điểm số 9, khu Kim Sơn, TT. Long Thành, H.Long Thành. Ảnh: Hoàng Lộc

* Sáng 23-5, gần 130 ngàn cử tri của huyện Thống Nhất cùng với cử tri cả nước hân hoan cầm trên tay lá phiếu để bầu chọn những đại biểu ưu tú, đủ tài, đủ đức, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Tại điểm bỏ phiếu số 3, xã Gia Tân 1 (đặt tại Trường mầm non Hoa Phương), nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bỏ phiếu bầu cử, bà con cử tri tập trung từ khá sớm để tham gia lễ khai mạc và thực hiện quyền công dân của mình.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình (hàng đầu tiên, đứng thứ hai từ bên phải qua) tham dự khai mạc bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu trên địa bàn Thị trấn Dầu Giây huyện Thống Nhất. Ảnh: Nhật Quang
Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình (hàng đầu tiên, đứng thứ hai từ bên phải qua) tham dự khai mạc bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu trên địa bàn Thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất (Ảnh: Nhật Quang)

Với đặc thù là một xã có gần 99% đồng bào theo đạo Công giáo, để làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Ủy ban bầu cử xã đã phối hợp với các Linh mục, Hội đồng giáo xứ, các chức sắc tôn giáo tổ chức tuyên truyền tới bà con giáo dân hiểu được ý nghĩa của ngày bầu cử và trách nhiệm của công dân khi tham gia bỏ phiếu.

Linh mục Trần Đức Thịnh, Chánh xứ giáo xứ Đức Huy, xã Gia Tân 1 phấn khởi cho biết: “Trước hết hôm nay là ngày bầu cử của đất nước, là ngày vui, ngày hội, cũng chính là ngày vui của cá nhân tôi, tôi là một cử tri nhưng ngày hôm nay tôi thực sự là người có quyền được tự do để bầu chọn những người mà tôi tín nhiệm để đứng ra lãnh đạo và phục vụ đất nước, từ cấp trung ương, cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã. Với tư cách là Linh mục, trong cả tuần vừa qua, tôi cũng đã tích cực vận động bà con hãy tích cực chu toàn bổn phận này và cũng sáng suốt lựa chọn các vị ra lãnh đạo và phục vụ đất nước một cách hiệu quả, tốt đẹp hơn”.

Cử tri huyện Thống Nhất đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào khu vực bỏ phiếu. Ảnh: Nhật Quang
Cử tri huyện Thống Nhất đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào khu vực bỏ phiếu. Ảnh: Nhật Quang

Do dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, các địa phương trong huyện đã xây dựng phương án và khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh thời điểm trước, trong và sau bầu cử.

Được biết, toàn huyện Thống Nhất có 72 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 1 khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị lực lượng vũ trang và trại tạm giam. Số đại biểu Quốc hội được bầu là 3/5 ứng cử viên; số đại biểu HĐND tỉnh là 6 đại biểu/10 ứng cử viên; số đại biểu HĐND cấp huyện là 35 đại biểu/57 ứng cử viên; số đại biểu HĐND cấp xã là 284 đại biểu/464 ứng cử viên.

* Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, sáng 23-5, người dân ở KP.Nhị Hòa, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) cũng nô nức đi bầu để lựa chọn những người hội tụ đủ đức đủ tài, xứng đáng là những người đại biểu của dân. Sau lễ khai mạc, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang và Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên, cùng với các cử tri xếp hàng, giữ khoảng cách an toàn tiến hành bỏ phiếu.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ảnh: Đăng Tùng.
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ảnh: Đăng Tùng.

Theo danh sách niêm yết, điểm bỏ phiếu số 4 - KP.Nhị Hòa, có hơn 1.600 cử tri, ngay từ sáng sớm, trước giờ bầu cử, nhiều cử tri đến xem lại danh sách các đại biểu tham gia ứng cử ở các cấp trước khi chính thức bầu cử.

 Để đảm bảo an toàn phòng dịch, ngay tại cửa ra vào điểm bỏ phiếu, cán bộ y tế, đoàn viên thành niên, dân quân thường trực địa phương đã đo thân nhiệt, xịt rửa tay cho cử tri và liên tục nhắc nhở giữ khoảng cách. Việc này được thực hiện trật tự, nghiêm túc theo đúng các quy định do ban bầu cử đề ra.

Cử tri cao tuổi ở KP.Nhị Hòa, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) đã có mặt để bỏ phiếu. Ảnh: Đăng Tùng.
Cử tri cao tuổi ở KP.Nhị Hòa, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) đã có mặt để bỏ phiếu. Ảnh: Đăng Tùng.

Theo UBND P.Hiệp Hòa, để công tác bầu cử diễn ra an toàn trong điều kiện phòng dịch, thì trước ngày bầu cử, lãnh đạo phường đã có nhiều buổi tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức và cử tri về việc đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh và thực hiện quyền bầu cử của mình.

Cử tri Nguyễn Đình Thụ (KP.Nhị Hòa, TP.Biên Hòa) kỳ vọng các đại biểu được bầu sẽ thực hiện được đúng theo chương trình hành động; giải quyết được các kiến nghị của cử tri, nhất là các vấn đề dân sinh như kẹt xe, ngập nước, an toàn giao thông…

* Hòa trong không khí cả nước phấn khởi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, từ 5 giờ 30 đến 6 giờ 30 ngày 23-5, 12 xã, thị trấn trên địa bàn H.Nhơn Trạch đồng loạt tổ chức khai mạc bầu cử đảm bảo theo đúng thời gian quy định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đi bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, đơn vị bầu cử số 1, KP.Mỹ Khoan, TT. Hiệp Phước
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đi bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, đơn vị bầu cử số 1, KP.Mỹ Khoan, TT. Hiệp Phước (Ảnh: Đoàn Mai)

Tại khu vực bỏ phiếu số 4, đơn vị bầu cử số 1, KP.Mỹ Khoan, TT.Hiệp Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đã vui mừng, phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện trọng đại của toàn dân tộc và mong muốn cử tri địa phương sẽ tham gia đi bầu đầy đủ, để sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu nhất, đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Đông đảo cử tri là cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang tham dự lễ chào cờ để chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, đơn vị bầu cử số 2, tại Trụ sở Quân sự huyện Nhơn Trạch
Đông đảo cử tri là cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện tham dự lễ chào cờ để chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, đơn vị bầu cử số 2, tại Trụ sở Quân sự huyện Nhơn Trạch (Ảnh: Đoàn Mai)

Được biết, toàn H.Nhơn Trạch hiện có hơn 200 ngàn cử tri (với 30 đơn vị bầu cử và 172 khu vực bỏ phiếu) tham gia đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ghi nhận tại các đơn vị bầu cử cho thấy, công tác bầu cử tại huyện Nhơn Trạch được tiến hành đúng quy định của pháp luật, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch. Nhiều cử tri đã có mặt từ rất sớm thực hiện trách nhiệm công dân của mình trong niềm phấn khởi, tự hào.

* Sáng 23-5, đông đảo cử tri trên địa bàn P.Tân Mai, TP.Biên Hoà đã đến các tổ bầu cử để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Khắp các tuyến đường P.Tân Mai được trang hoàng rực rỡ với cờ, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động tuyên truyền cho ngày bầu cử. Các tổ bầu cử cũng đã chuẩn bị khá chu đáo lực lượng hướng dẫn, bảo vệ an ninh trật tự cho các tổ bầu cử.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý bỏ phiếu bầu cử đầu tiên tại tổ bỏ phiếu số 1
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý bỏ phiếu bầu cử đầu tiên tại tổ bỏ phiếu số 1 (Ảnh: Lan Mai)

Tại tổ bầu cử số 1, Trường PTTH tư thục Lê Quý Đôn, đồng chí Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các tầng lớp nhân dân địa phương đã có mặt từ sớm để dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Sau lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Thị Như Ý là người tiến hành bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên tại khu vực bầu cử này. Tiếp đó, đông đảo cử tri xếp hàng gọn gàng để bỏ phiếu, thực hiện nghĩa vụ và quyền công dân của mình.

Ngay sau khi bỏ phiếu thực hiện quyền công nhân, cử tri ai cũng gửi gắm niềm tin các ứng cử viên dốc hết tâm huyết, trí tuệ phục vụ cho lợi ích chung của địa phương và đất nước.

* Trong không khí vui tươi, an toàn, phấn khởi, sáng 23-5, cử tri là công nhân lao động tại các doanh nghiệp, ký túc xá, khu nhà trọ đã phấn khởi đến các địa điểm bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh bỏ phiếu rất sớm.

Cử tri được đo thân nhiệt trước khi vào bầu cử
Cử tri được đo thân nhiệt trước khi vào bầu cử

Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026), tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa có trên 60 ngàn cử tri bỏ phiếu tại 29 khu vực. Trong đó, có 23 khu vực bỏ phiếu tại 12 khu phố và 6 khu vực bỏ phiếu tại 06 đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn. Được biết, trong tổng số 19.670 cử tri tạm trú, cử tri là công nhân lao động chiếm tỷ lệ khá cao.

Cử tri công nhân xếp hành giữ khoảng cách nhận phiếu bầu cử. Ảnh: Lan Mai
Cử tri công nhân xếp hành giữ khoảng cách nhận phiếu bầu cử. Ảnh: Lan Mai

Ghi nhận tại điểm bỏ phiếu số 15 khu phố 6, P.Long Bình, TP.Biên Hoà, hàng trăm công nhân lao động đã đến Nhà văn hoá khu phố rất sớm để tìm hiểu thông tin các ứng cử viên để bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Đúng 7 giờ, khu vực bỏ phiếu số 15 khai mạc và đón những lá phiếu đầu tiên của cử tri. Sau khi thực hiện quyền công dân của cử tri, nhiều cư tri công nhân mong muốn các ứng cử viên trúng cử cần quan tâm chăm lo đời sống công nhân nhiều hơn, đặc biệt lao động nhập cư, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cử tri công nhân lao động bỏ phiếu tại khu phố 6, P.Long Bình, TP.Biên Hoà. Ảnh: Lan Mai
Cử tri công nhân lao động bỏ phiếu tại khu phố 6, P.Long Bình, TP.Biên Hoà. Ảnh: Lan Mai

Khu phố 6, P.Long Bình có trên 6 ngàn cư tri bỏ phiếu, trong đó 50%  là công nhân lao động cư trú. Tại điểm bỏ phiếu khu phố Bình Dương, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hoà, trong 4 ngàn cử tri bỏ phiếu ngày 23-5, trong đó có khoảng 70% cử tri là công nhân lao động. Cũng đến từ rất sớm tham gia bầu cử, nhiều công nhân trang bị khẩu trang nghiêm túc và đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại điểm bầu cử.

Ở các điểm bỏ phiếu gần các khu công nghiệp, khu chế xuất, ký túc xá công nhân, các cán bộ Công đoàn cho biết, hầu hết các doanh nghiệp đã sắp xếp thời gian, bố trí sản xuất cho công nhân đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công nhân, đảm bảo 100% cử tri công nhân được đi bỏ phiếu.

* Hòa chung không khí ngày bầu cử, sáng 23-5, cử tri đồng bào Công giáo trong tỉnh, nhất là ở các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất và TP.Biên Hòa đã đi bầu cử từ rất sớm.

Giám đốc Công an tỉnh Vũ Hồng Văn kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu phục vụ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp tại Công an H.Trảng Bom
Giám đốc Công an tỉnh Vũ Hồng Văn kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu phục vụ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp tại Công an H.Trảng Bom

 Trong đó, tại Tổ bầu cử số 1 - ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom), từ 5 giờ 20 phút sáng, cử tri đã có mặt ở tổ bầu cử cạnh nhà thờ giáo xứ Lai Ổn để tham gia lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 1, ấp Lộ Đức, xã Hố Nai. Ảnh: Nga Sơn
Cử tri bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 1, ấp Lộ Đức, xã Hố Nai. Ảnh: Nga Sơn

Sau khi hoàn thành nghi thức chào cờ, nghe đại diện tổ bầu cử đọc diễn văn khai mạc, đại diện Tổ bầu cử số 1 - ấp Lộ Đức đã thông qua nội quy phòng bỏ phiếu, tiến hành kiểm tra hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, niêm phong thùng phiếu trước sự chứng kiến của các cử tri.

Trên địa bàn xã Hố Nai 3, có 11 tổ bầu cử thì có 9 tổ bầu cử khai mạc sớm (từ 5 giờ 20 phút đến 6 giờ), chỉ có 2 tổ bầu cử khai mạc vào lúc 7 giờ theo quy định.

Cử tri tìm hiểu thông tin về những người ứng cử
Cử tri tìm hiểu thông tin về những người ứng cử. Ảnh: Nga Sơn

Theo đại diện Ủy ban bầu cử H.Trảng Bom, hầu hết các tổ bầu cử trên địa bàn huyện khai mạc đúng thời gian quy định, thậm chí nhiều tổ bầu cử tại các xã có đông cử tri công giáo khai mạc từ sớm nhằm tạo điều kiện để cử tri lễ xong đi bầu cử. Tại một số điểm bỏ phiếu còn có các linh mục, chánh xứ các giáo xứ tham dự khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên.

Tại địa bàn H.Thống Nhất, theo ông Mai Văn Hiền, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện, sáng nay vào lúc 5 giờ 45 phút, 66 đơn vị bầu cử đã đồng loạt khai mạc, thu hút rất đông cử tri, nhất là cử tri có đạo tham gia bầu cử. Tại một số điểm bầu cử có sự tham dự của các vị linh mục, chánh xứ các giáo xứ. Đặc biệt, một số giáo xứ còn bố trí đội kèn đồng tham gia cổ động tạo không khí sôi nổi cho ngày bầu cử.

* Sáng 23-5, ở các khu vực bỏ phiếu vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đông đảo bà con phấn khởi đi bầu cử.

Cử tri khu vực bỏ phiếu số 3, xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026
Cử tri khu vực bỏ phiếu số 3, xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Tại xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất có khoảng 1,7 ngàn cử tri, trong đó có 1,3 ngàn là cử tri đồng bào dân tộc Chơ ro phấn khởi đi bầu, hòa chung vào Ngày hội lớn của non sông.

Cử tri khu vực bỏ phiếu số 3, xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026
Cử tri khu vực bỏ phiếu số 3, xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Ở khu vực bỏ phiếu số 3, xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất, nơi có hơn 500 cử tri là đồng bào dân tộc Chơ ro, lễ khai mạc bỏ phiếu đã được bắt đầu từ 6 giờ 30. Là người tham dự và trực tiếp hướng dẫn bà con cử tri đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực này, ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết, bà con đến đây đều rất phấn khởi, họ đều nghiêm túc tuân theo sự hướng dẫn và thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình bỏ phiếu cũng như các yêu cầu về đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng bào dân tộc Mường ở điểm bầu cử số 7, xã Phú Túc, H.Định Quán rửa tay sát khuẩn trước khi vào bầu cử
Đồng bào dân tộc Mường ở điểm bầu cử số 7, xã Phú Túc, H.Định Quán rửa tay sát khuẩn trước khi vào bầu cử

Tại điểm bầu cử số 7, xã Phú Túc, H.Định Quán, đông đảo bà con dân tộc Mường cũng có mặt từ sáng sớm để thực hiện quyền công dân của mình. Ông Nguyễn Đắc Quang, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Lập, xã Phú Túc cho biết, ấp Tân Lập có hơn 2 ngàn cử tri. Ngay từ sáng sớm, bà con đã tranh thủ đi bầu cử. Công tác chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại (8 giờ 50 phút sáng 23-5) có hơn một nửa cử tri của ấp Tân Lập đã đi bỏ phiếu.

* Ngày 23-5, hơn 10 ngàn cử tri đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn TP.Long Khánh đã nô nức đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ sáng sớm, trên các tuyến phố, phường trung tâm, hay những nẻo đường khu phố, ấp đều náo nức không khí ngày hội non sông. Những điểm bầu cử rợp sắc cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, băng rôn, khẩu hiệu đỏ rực được treo dọc hai bên cổng, thể hiện sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương trong ngày bầu cử.

Đồng bào Chơ ro KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh đi bầu cử
Đồng bào Chơ ro KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh đi bầu cử (Ảnh: Minh Anh - Hương Lan)

Tại khu vực bầu cử số 3, KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh, 7 giờ sáng, nhiều cử tri đã đến với trang phục truyền thống chỉnh tề, xếp hàng để chờ đến lượt nhận phiếu bầu cử. Trong đó, có rất đông bào dân tộc Chơ Ro KP.Ruộng Lớn đã có mặt tại điểm bỏ phiếu, cân nhắc, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng, quan tâm đến đời sống nhân dân, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.         

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử TP.Long Khánh, toàn thành phố có tổng số hơn 121 ngàn cử tri. Số đại biểu Quốc hội được bầu tại đơn vị số 4 (gồm: TP.Long Khánh và các huyện: Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán) là 3 đại biểu. Số đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 6 đại biểu; số đại biểu HĐND cấp thành phố được bầu là 33 đại biểu; cấp phường, xã là 338 đại biểu. TP.Long Khánh có 7 đơn vị bầu cử HĐND cấp thành phố; 84 đơn vị bầu cử cấp xã với 92 khu vực bỏ phiếu. Tại các khu vực bỏ phiếu đã bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, thực hiện giãn cách theo quy định và yêu cầu các cử tri thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế.

* Sáng 23-5, đông đảo cử tri huyện Xuân Lộc cũng đã nô nức tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Hiện nay, do đang là mùa thu hoạch trái cây của nông dân nên thời gian khai mạc cũng được các đơn vị bầu cử thực hiện khá sớm (từ 6 giờ sáng) để bà con tranh thủ ra đồng.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Đức Hóa thực hiện quyền công dân của mình (ảnh: Hải Đình)
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Đức Hóa thực hiện quyền công dân của mình (ảnh: Hải Đình)

Ông Phan Trung Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Hòa cho biết, Bảo Hòa là xã có đến hơn 70% dân số theo đạo Thiên chúa giáo, nên sau khi kết thúc thánh lễ sáng chủ Nhật, đông đảo chức sắc, chức việc, giáo dân đã tiến hành đi bầu, không khí bầu cử tại các khu vực rất sôi nổi.

Ông Ha Mit Ab Dul, Giáo cả thánh đường Hồi giáo ấp 4, xã Xuân Hưng cũng cho hay, trong các giờ hành lễ trước ngày bầu cử, Ban giáo cả đều nhắc nhở bà con tín hữu đi bầu đông đủ, đúng quy định. Nhờ vậy, sáng nay bà con đi bầu rất sớm, ai nấy đều nô nức phấn khởi được thực hiện quyền công dân của mình đối với cuộc bầu cử này.

Bà con làng Chăm cũng rất kỳ vọng những đại biểu trúng cử sẽ phát huy hết tài đức của mình để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển đi lên một cách toàn diện, bền vững. Trong đó, có nhiều chính sách hỗ trợ đặc biệt đối với nhân dân tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số tập trung sinh sống.

Khu vực bầu cử tại làng chăm, ấp 4, xã Xuân Hưng.jpg
Đồng bào làng chăm, ấp 4, xã Xuân Hưng đi bầu cử (ảnh: Hải Đình)

Ông nguyễn Minh Hiền, Trưởng phòng Y tế huyện Xuân Lộc cho hay, do ảnh hưởng phức tạp của tình hình dịch bệnh covid-19 nên công tác phòng chống dịch tại các khu vực bầu cử được thực hiện rất nghiêm ngặt như: phun xịt hóa chất trước ngày bỏ phiếu; cử tri đi bỏ phiếu đều phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tay và thực hiện việc giãn cách trong khu vực bầu cử,…  

Được biết, trong đợt bầu cử này, Xuân Lộc có 189.020 cử tri bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; 188.036 cử tri bầu cử đại biểu HĐND huyện và 183.764 đại biểu bầu HĐND xã. Xuân Lộc có 141 khu vực bỏ phiếu, số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 35 người, HĐND cấp xã là 428 người.

* Sáng cùng ngày, tại khu vực bỏ phiếu số 10, đơn vị trại giam Z30A thuộc Cục C10 (Bộ Công an), đóng tại xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc) đã tổ chức lễ khai mạc và tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng chí Viên Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc cũng đã tham dự lễ khai mạc cùng với Ban giám thị và cán bộ chiến sĩ trại giam.

Đồng chí Thái Duy Hồng, Bí thư Đảng ủy, Giám thị Trại giam Z30A bỏ phiếu. Ảnh: Ngọc Hoàng
Đồng chí Thái Duy Hồng, Bí thư Đảng ủy, Giám thị Trại giam Z30A bỏ phiếu. Ảnh: Ngọc Hoàng

Trong đợt bầu cử lần này, đơn vị trại giam Z30A có 392 cử tri của đơn vị thực hiện công tác bầu cử ở ba cấp: đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh và huyện. Theo Ban giám thị trại giam, để thực hiện tốt công tác phòng dịch, đặc biệt là phòng ngừa từ xa, không để dịch có nguy cơ lây nhiễm vào trại giam, đơn vị đã thực hiện nghiêm công tác quản lý cán bộ, tổ chức trực 100% cán bộ, chiến sĩ, tạm dừng không tổ chức thăm gặp từ ngày 5-5 đến nay. Riêng trong ngày bầu cử, đơn vị đã thực hiện tốt các bước phòng ngừa dịch như: trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn và khoảng cách an toàn…

Đến hơn 9 giờ 00, khu vực bỏ phiếu số 10, đơn vị trại giam Z30A đã có 100% cử tri của đơn vị thoàn thành công tác bầu cử.

* Cùng với cử tri trong toàn tỉnh, các cử tri đang thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà để phòng chống dịch Covid-19 cũng đã bắt đầu bỏ phiếu bầu cử.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn
Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn  (ảnh: Hạnh Dung)..

 Ghi nhận tại khu vực phong tỏa đường Ngô Quyền, KP.2, P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh, từ sáng sớm, tổ bầu cử đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tiến hành bầu cử trong khu vực phong tỏa. Tại đây, có 44 cử tri đang cách ly cùng gần 10 cử tri là các lực lượng y tế, công an, quân đội làm nhiệm vụ.

Cử tri khu phong tỏa P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh bỏ phiếu bầu cử.
Cử tri khu phong tỏa P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh bỏ phiếu bầu cử (ảnh: Hạnh Dung)..

Tổ bầu cử thực hiện nhiệm vụ tại đây thực hiện nghiêm các quy định của ngành Y tế nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 như: tất cả thành viên trong tổ bầu cử mặc đồ bảo hộ đầy đủ, khử khuẩn toàn bộ người và thùng phiếu phụ, đem thùng phiếu đến từng nhà đang cách ly, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh cho cử tri, sau khi cử tri bỏ phiếu xong thì khử khuẩn thùng phiếu, hủy bỏ bút mà cử tri đã sử dụng.

Cử tri khu phong tỏa P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh được đo thân nhiệt trước khi thực hiện bỏ phiếu bầu cử.
Cử tri khu phong tỏa P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh được đo thân nhiệt trước khi thực hiện bỏ phiếu bầu cử (ảnh: Hạnh Dung).

Thông tin từ Sở Y tế, đến sáng ngày 23-5, toàn tỉnh có 519 người đang thực hiện cách ly tập trung, 392 người đang thực hiện cách ly tại nhà, 8 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Những ngày qua, ngành Y tế đã phối hợp tích cực với các địa phương nơi có khu cách ly, khu vực phong tỏa chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu cần thiết để tổ chức bầu cử, nhằm đảm bảo quyền công dân của các cử tri cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19.

* Ngày 23-5, đông đảo cử tri ở huyện miền núi Tân Phú đã nô nức đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026,...

Theo ông Nguyễn Hữu Ký, Chủ tịch UBND H.Tân Phú, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử H.Tân Phú, toàn huyện có 107 tổ bầu cử tại 18 xã, thị trấn. Tổng số cử tri trên địa bàn huyện là hơn 135,6 ngàn người. Trong đó, có hơn 135,6 ngàn cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh; hơn 135,5 ngàn cử tri bầu cử đại biểu HĐND huyện và khoảng 135,3 ngàn cử tri bầu cử đại biểu HĐND xã. Tính đến trưa 23-5, đã có khoảng 86,6% cử tri trên địa bàn huyện tham gia bỏ phiếu bầu cử.

Cử tri bỏ phiếu bầu cử tại tổ bầu cử số 2, ấp Phú Dũng, xã Phú Bình. Ảnh: Hải Quân
Cử tri bỏ phiếu bầu cử tại tổ bầu cử số 2, ấp Phú Dũng, xã Phú Bình. Ảnh: Hải Quân

Bà Phạm Thị Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Phú Bình (H.Tân Phú) cho biết, nhiều cử tri trên địa bàn xã đã đi bầu cử từ sớm trong không khí hân hoan, nô nức. Các tổ bầu cử trên địa bàn xã đều triển khai nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19, tăng cường tuyên truyền, vận động cử tri trong xã tích cực tham gia bầu cử với tinh thần “2 nhớ, 3 cần và 5K”. 

Cử tri Bùi Đức Hương tại tổ bầu cử số 3, ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn (H.Tân Phú) phấn khởi đi bầu cử từ sáng sớm, cho hay: “Tôi mong các vị đại biểu trúng cử nhiệm kỳ này sẽ thực hiện tốt các chương trình hành động góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, tôi kỳ vọng các đại biểu trúng cử sẽ đề xuất các giải pháp, chương trình phát triển giáo dục phù hợp, hướng tới xây dựng nền giáo dục “học thật, thi thật và nhân tài thật”. Cùng với đó là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hoàn thiện bộ sách giáo khoa mới và đổi mới chương trình giáo dục phổ thông một cách bài bản, có hiệu quả”.

* Sáng 23-5, hơn 5,6 ngàn cử tri tại xã Đắc Lua, H.Tân Phú cũng đã tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri xã Đắc Lua thực hiện bỏ phiếu bầu. (ảnh: Ngọc Nhì)
Cử tri xã Đắc Lua thực hiện bỏ phiếu bầu (ảnh: Ngọc Nhì)

Ở kỳ bầu cử này, xã Đắc Lua có 7 điểm bỏ phiếu được bố trí tại 7 ấp của xã. Trong đó, tại điểm bầu cử ấp 7- nơi cách xa trung tâm xã Đắc Lua nhất, 751 cử tri đã tham gia bầu cử ngay từ sáng sớm.

* Tại huyện Cẩm Mỹ, sáng 23-5, đông đảo cử tri trên địa bàn huyện đã nô nức, phấn khởi đến các điểm bỏ phiếu trên địa bàn để thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân.

Cử tri huyện Cẩm Mỹ d0o thân nhiệt cư tri trước khi vào điểm bỏ phiếu. Ảnh: Đinh Tài
Cử tri huyện Cẩm Mỹ đo thân nhiệt cư tri trước khi vào điểm bỏ phiếu. Ảnh: Đinh Tài

Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi do trời mưa liên tục từ chiều 22-5 đến sáng 23-5, nhưng với sự nỗ lực của các đơn vị bầu cử, lễ khai mạc tại các khu vực bỏ phiếu đã diễn ra trang trọng, nhanh gọn, đảm bảo thời gian theo quy định. Phần lớn cử tri trong huyện đều háo hức, phấn khởi, xác định được trách nhiệm của mình khi cầm lá phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên tay.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch trong ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo Ủy ban bầu cử các xã, các tổ bầu cử bố trí chỗ ngồi cho cử tri đảm bảo giãn cách, tiến hành đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo khẩu trang và lần lượt vào bỏ phiếu.

Cử tri huyện Cẩm Mỹ tham gia bỏ phiếu. Ảnh: Đinh Tài
Cử tri huyện Cẩm Mỹ tham gia bỏ phiếu. Ảnh: Đinh Tài

Tính đến 9 giờ sáng, toàn huyện Cẩm Mỹ có trên 77.390 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 64,84% so tổng số cử tri toàn huyện.

* Cùng với cử tri cả nước và cả tỉnh, ngay từ sáng sớm 23-5, đông đảo cử tri các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đã đến các khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân. Theo UBBC huyện, toàn huyện Vĩnh Cửu có 89 khu vực bỏ phiếu với hơn 105 ngàn cử tri. Cùng với việc bầu các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, trong đợt bầu cử lần này, cử tri Vĩnh Cửu còn bầu 35 đại biểu HĐND huyện (với số ứng cử viên 56 được phân bổ ở 7 đơn vị bầu cử), 325 đại biểu HĐND xã (với số ứng cử viên 539 người).

Chị Huỳnh Thị Tuyền, dân tộc Chơ ro đi bỏ phiếu.
Chị Huỳnh Thị Tuyền, dân tộc Chơ ro đi bỏ phiếu (Ảnh: Quang Huy)

Ngay tại xã vùng sâu, vùng xa Phú Lý, từ sáng sớm, đông đảo người dân cùng đồng bào dân tộc Chơ'ro ấp Lý Lịch 1 đã hồ hởi đến khu vực bỏ phiếu để tham gia bầu cử. Các điểm bỏ phiếu đều được trang trí cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử. Ban tổ chức bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, thực hiện giãn cách và yêu cầu mọi người thực hiện đúng thông điệp 5K theo quy định.

Chị Nguyễn Thị Tuyền, dân tộc Chơ'ro thuộc ấp Lý lịch 1 nói: "Tôi rất là vui và phấn khởi khi được cầm lá phiếu trên tay trực tiếp đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HDND các cấp. Tôi cũng mong muốn người trúng cử là thực sự có đức, có tài, phát huy được năng lực của mình để công hiến cho người dân."

Ở xã Thạnh Phú - một địa phương tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động, lực lượng công nhân cũng đã tích cực tham gia bầu cử. Tại điểm bỏ phiếu ở ấp 5, nơi có nhiều công nhân thường trú, đông đảo công nhân trên địa bàn ấp đã nô nức đi bầu sớm thể hiện vai trò và trách nhiệm của công nhân đối với ngày hội của non sông.

* Tại huyện Trảng Bom, trong số trên 2 ngàn cử tri tham gia bỏ phiếu tại đơn vị bầu cử số 10 TT.Trảng Bom đặt tại Phân hiệu Trường đại học lâm nghiệp, có trên 300 sinh viên nội trú của Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tham gia bầu cử.

Sinh viên Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp nghiên cứu tiểu sử của những người ứng cử. Ảnh: Nga Sơn
Sinh viên Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp nghiên cứu tiểu sử của những người ứng cử. Ảnh: Nga Sơn

Ông Trần Thanh Tùng, phụ trách Tổ bầu cử số 10 cho biết, thời điểm này sinh viên đang gấp rút học, ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ II để kết thúc năm học. Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, vận động của nhà trường, sinh viên đăng ký bỏ phiếu cũng đã tranh thủ đến điểm bầu cử để thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình.

Tại điểm bầu cử, cử tri là sinh viên đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn…; nghiên cứu rất kỹ tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trước khi lựa chọn bỏ phiếu.

Sinh viên Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tham gia bỏ phiếu. Ảnh: Nga Sơn
Sinh viên Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tham gia bỏ phiếu. Ảnh: Nga Sơn

Tại khu nội trú Trường đại học Lạc Hồng có 53 sinh viên tham gia bầu cử tại Tổ bầu cử số 5 thuộc KP.4, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Theo đó, từ 8 giờ sáng, đại diện Ban quản lý khu nội trú sinh viên đã tiến hành phát phiếu cho sinh viên và đến 10 giờ 30 phút sáng 23-5, 100% sinh viên nội trú đăng ký bầu cử tại Tổ bầu cử số 5 đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

BĐN

 

 

Tin xem nhiều