Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất các phương án quản lý rừng bền vững

08:03, 08/03/2021

(ĐN) - Chiều 8-3, Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu BTTN-VH Đồng Nai) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh báo cáo Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021 - 2030.

(ĐN)- Chiều 8-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã chủ trì buổi làm việc với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) về phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chỉ đạo tại buổi làm việc

Phương án quản lý rừng bền vững là một nguyên tắc, nhiệm vụ bắt buộc đối với tất cả các chủ rừng để quản lý, bảo tồn, phát triển và sử dụng bền vững tài nguyên rừng. Khu bảo tồn nằm trong hệ thống rừng đặc dụng và di sản văn hóa của Việt Nam, một trong 200 vùng sinh thái quan trọng trên thế giới cần được ưu tiên bảo tồn, do đó việc xây dựng phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030 cho Khu bảo tồn là nhiệm vụ cần thiết với các kế hoạch, giải pháp quản lý rừng toàn diện, lâu dài và bền vững cả về kinh tế - xã hội, môi trường và phát triển mô hình du lịch sinh thái.

Phương án quản lý rừng bền vững bao gồm 2 phần: kế hoạch sử dụng đất với các đề xuất ổn định dân cư tại chỗ ven hồ thuộc các ấp trên địa bàn xã Mã Đà và các kế hoạch khoán bảo vệ rừng. Trong đó, các kế hoạch bảo vệ rừng được xây dựng chi tiết về bảo vệ, bảo tồn và phát triển rừng với một số dự án trọng điểm như: dự án Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, diện tích khoảng 241ha, vốn đầu tư dự kiến khoảng 10 tỷ đồng; dự án Vườn thực vật, diện tích khoảng 342 ha, vốn đầu tư dự kiến 146 tỷ đồng; dự án Vườn bảo tồn và phát triển cây thuốc quốc gia Nam bộ, diện tích khoảng 150ha, vốn đầu tư dự kiến 98 tỷ đồng và các dự án phát triển du lịch sinh thái như công viên thể thao hàng không, safari.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã đóng góp ý kiến và đề xuất các giải pháp hoàn thiện phương án quản lý rừng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu đơn vị chủ đầu tư phương án là Khu bảo tồn và đơn vị tư vấn lập phương án tiếp thu ý kiến của các sở, ngành để hoàn thiện phương án trước khi thống nhất thông qua theo tinh thần ưu tiên, chú trọng bảo đảm cuộc sống người dân trong Khu bảo tồn. Phương án cần đưa ra các giải pháp ổn định dân cư cụ thể, đồng thời cần có kế hoạch và lộ trình triển khai thực hiện trong giai đoạn tới. Ngoài ra, phương án phát triển rừng bền vững cần chú trọng đến vấn đề xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch cho địa phương.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều