Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt cuộc bầu cử sắp tới

02:02, 25/02/2021

(ĐN)- Sáng 25-2, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành và hơn 400 điểm cầu cấp huyện

(ĐN)- Sáng 25-2, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã chủ trì hội nghị toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai.
Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Bộ Nội vụ tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố và hơn 400 điểm cầu cấp huyện trong cả nước. Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, đây là hội nghị quan trọng, thiết thực, cụ thể, nhằm hướng dẫn công tác chuẩn bị, triển khai, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công. Thứ trưởng nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23-5-2021 tới đây là sự kiện chính trị trọng đại, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua lựa chọn bầu những người tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, trở thành ngày hội lớn của toàn dân, Bộ Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ bộ tài liệu, văn bản pháp lý gửi đến các địa phương và tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến này. Thứ trưởng đề nghị các địa phương, trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, các quy định của pháp luật, các kế hoạch triển khai, hướng dẫn về công tác bầu cử, để tập trung nghiên cứu, triển khai tốt công tác bầu cử.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương tham gia thảo luận, đề xuất kiến nghị, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử, để các đơn vị có liên quan giải đáp trực tiếp. Trường hợp nội dung vượt quá thẩm quyền, Bộ Nội vụ sẽ ghi nhận để báo cáo cơ quan có thẩm quyền trả lời bằng văn bản đến các địa phương trong thời gian sớm nhất.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày những nội dung căn bản về công tác bầu cử như: Thông tư 01/2021/TT-BNV ngày 11-1-2021 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG  ngày 18-1-2021 của Hội đồng bầu cử quốc gia về mẫu hồ sơ ứng cử, mẫu thẻ cử tri, mẫu phiếu bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu, các mẫu văn bản khác sử dụng trong công tác bầu cử; Hướng dẫn 36-HD/BTCTW ngày 20-1-2021 về công tácnhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…và một số Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có liên quan.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, từ nay đến ngày 23-5, còn chưa tới 3 tháng, vì vậy việc triển khai công tác bầu cử cần khẩn trương. Trong khi đó, khối lượng công việc rất lớn, lại diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp. Do đó, để đảm bảo việc chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả tốt, đề nghị các cơ quan trung ương khẩn trương có văn bản trả lời những vướng mắc của các địa phương trong 5 ngày làm việc và hướng dẫn chi tiết về công tác triển khai phải thực hiện trước, trong và sau ngày bầu cử.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục gửi về Bộ Nội vụ và các cơ quan trung ương những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị bầu cử, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đến cấp huyện, cấp xã.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng đề nghị cấp ủy, tổ chức, chính quyền, đoàn thể từ trung ương cho đến cấp xã và các tổ chức phụ trách về bầu cử tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện tốt, đúng các mốc thời gian theo kế hoạch, lịch trình đã quy định trong luật định. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức phụ trách bầu cử kịp thời báo cáo và phản ánh những khó khăn, vướng mắc về văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia và các cơ quan trung ương.

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng năm 2021, đề nghị các bộ ngành trung ương và các địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nỗ lực và cố gắng tập trung triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo thành công cuộc bầu cử, nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, vừa triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Hồ Thảo

 

 

 

Tin xem nhiều