Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng biểu dương các lực lượng phòng, chống dịch làm việc xuyên Tết

03:02, 18/02/2021

(ĐN)- Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo hỏa tốc kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 15-2.

(ĐN)- Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo hỏa tốc kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 15-2.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Hạnh Dung
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Hạnh Dung

Theo đó, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng và diễn biến nhanh trong thời gian ngắn nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành liên quan và các địa phương, đặc biệt là ngành Y tế đã rất chủ động triển khai kịp thời, quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, dịch bệnh tại hầu hết các địa phương đã cơ bản được kiểm soát. Đây là một thành công rất lớn trong phòng, chống dịch bệnh của nước ta.

Thủ tướng đánh giá rất cao và biểu dương các lực lượng phòng, chống dịch đã làm việc xuyên Tết Nguyên đán. Trong đó, Bộ Y tế đã kịp thời tăng cường lực lượng, hỗ trợ, chi viện cho các địa phương dập dịch. Toàn ngành Y tế đã tập trung cao độ lực lượng trực chiến. Đã có hàng ngàn cán bộ y tế đón Tết xa nhà, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thực hiện nhiệm vụ nơi tâm dịch, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình quên mình để phòng, chống dịch rất đáng trân trọng. Nhiều địa phương đã rất trách nhiệm, chủ động dừng nhiều hoạt động tập trung đông người, bố trí cán bộ, lực lượng thường trực và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh. Nhờ vậy mà nhân dân được đón Tết Nguyên đán an vui.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, linh hoạt Chỉ thị số 05 của Thủ tướng ngày 28-1-2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các địa phương đang có dịch; ưu tiên nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh, kiên quyết không để lây lan trên diện rộng; đẩy mạnh thực hiện chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh; thực hiện chiến dịch phòng, chống dịch hiệu quả cả về y tế và kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu kép.

UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo quyết định áp dụng các biện pháp cụ thể phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện địa phương như: dừng, không tổ chức lễ hội, hoạt động, sự kiện có tập trung đông người không cần thiết; có phương án cho học sinh học trực tuyến, nghỉ học; hạn chế du xuân….Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ…

Không dừng hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng phải kiểm soát chặt chẽ việc bảo đảm an toàn tại các cơ sở sản xuất kinh doanh. Các khu công nghiệp tập trung, doanh nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch phù hợp khi tiến hành hoạt động sản xuất. Các cơ quan chức năng tăng cường việc thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tạo điều kiện, không gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục rà soát chặt chẽ, triệt để, thực hiện truy vết thần tốc, xét nghiệm trên diện rộng đối với các đối tượng có nguy cơ, các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người nhập cảnh trái phép; nghiêm túc xét nghiệm lại các chuyên gia nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam; bố trí nguồn lực cho việc xét nghiệm chủ động đối với người làm việc tại các địa điểm có nguy cơ cao như bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa…

Quản lý chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo trong các khu vực được cách ly, phong tỏa. Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú; yêu cầu người nhập cảnh thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Huy động các lực lượng chức năng, đoàn thể, Hội cựu chiến binh tham gia phòng, chống dịch với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp có nguy cơ.

Tiếp tục thúc đẩy làm việc trên môi trường mạng và các hoạt động trực tuyến. Giao lực lượng quân đội đảm nhiệm quản lý các cơ sở cách ly tập trung. Bộ Quốc phòng, UBND cấp tỉnh tiếp tục có phương án và chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở bảo đảm cách ly số lượng lớn khi cần thiết.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều