Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai tạm ngừng hàng loạt các hoạt động để phòng dịch

07:02, 09/02/2021

(ĐN)- Ngày 9-2, UBND tỉnh đã ban hành 2 Công văn hỏa tốc số: 1600/UBND-KGVX và 1601/UBND-KGVX chỉ đạo tạm ngừng các hoạt động tập trung đông người và thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19....

(ĐN)- Ngày 9-2, UBND tỉnh đã ban hành 2 Công văn hỏa tốc số: 1600/UBND-KGVX và 1601/UBND-KGVX chỉ đạo tạm ngừng các hoạt động tập trung đông người và thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19.

* Tạm ngừng các hoạt động tập trung đông người

Theo nội dung Công văn số 1600/UBND-KGVX, để bảo đảm đón Xuân Tân Sửu an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cùng nhân dân thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Diễn tập kiểm tra sức khỏe cho người dân trong khu phố có người nhiễm Covid-19
Diễn tập kiểm tra sức khỏe cho người dân trong khu phố có người nhiễm Covid-19 (ảnh: Hạnh Dung)

Từ 0 giờ ngày 10-2-2021, thực hiện tạm ngừng hoạt động các điểm biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim, karaoke, quán bar, vũ trường, các cơ sở kinh doanh ăn uống có sử dụng rượu bia, beer club, pub, phòng trà, thẩm mỹ viện, massage, xông hơi, các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, không phục vụ quá 30 người trở lên cùng một lúc, thực hiện giãn cách, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định, tăng cường hình thức giao hàng tại nhà, mua đem về.

Đối với các hoạt động còn lại được phép hoạt động nhưng cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 10-2 cho đến khi có thông báo mới.

* Thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19

Để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch theo 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập - Khai báo y tế; hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại lễ tang, lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tiệc mừng cuối năm, đám cưới.

Trong Công văn số 1601/UBND-KGVX, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, các điểm tập trung đông người. Các khu vực như: chợ hoa, đường hoa, phố đi bộ… cần bố trí điểm khử khuẩn, kiểm soát đeo khẩu trang. Trong đó, những trường hợp không đeo khẩu trang thì không cho vào và thực hiện xử phạt hành chính với người không thực hiện quy định này.

UBND các huyện, TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh chỉ đạo xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, các điểm tập trung đông người. Ảnh Khánh Lộc
UBND các huyện, TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh chỉ đạo xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, các điểm tập trung đông người. Ảnh Khánh Lộc

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn việc cách ly tập trung 14 ngày đối với các trường hợp cần phải cách ly theo quy định; rà soát, củng cố các cơ sở cách ly tập trung; chuẩn bị mọi nguồn lực như nhân lực, thuốc, hóa chất, sinh phẩm… sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh, kể cả trường hợp xấu nhất; có phương án thần tốc truy vết, khoanh vùng khi xuất hiện trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, ngành Y tế cũng phải thực hiện xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm sớm virus SARS-CoV-2 các trường hợp có nguy cơ để ngăn ngừa, cách ly triệt để, không để dịch lây lan trong cơ sở y tế; lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân hô hấp nằm viện, bệnh mãn tính, người cao tuổi, nhân viên bệnh viên bị viêm hô hấp có yếu tố nghi ngờ nhiễm bệnh.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo công an địa phương tăng cường phối hợp với các ngành liên quan trong việc kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, lưu trú tại các địa phương; không để xảy ra mất an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai tiếp tục thông tin về tình hình dịch bệnh để nhân dân đề cao cảnh giác và có biện pháp mạnh mẽ phòng, chống dịch. Trong đó, chú trọng tuyên truyền thông điệp 5K phòng chống COVID-19, khai báo y tế tại trang web http://suckhoetoandan.vn/khaiyte, http://tokhaiyte.vn hoặc cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế NCOVI, ứng dụng theo dõi tiếp xúc Bluezone.

UBND tỉnh yêu cầu không để tình trạng khan hiếm hàng hóa cần thiết đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh; kiểm soát chặt các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Hạnh Dung - Bích Nhàn

 

Tin xem nhiều