Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong 10 năm qua

02:12, 09/12/2020

(ĐN) - Ngày 9-12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông (giai đoạn 2016-2020)...

(ĐN) - Ngày 9-12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông (giai đoạn 2016-2020) và tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020. Đến dự hội nghị có Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình. Tại điểm cầu Đồng Nai, có đại diện lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự.

Phó thủ tướng thường trực chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị
Phó thủ tướng thường trực chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị

Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, giai đoạn 2016-2020, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong cả nước có những chuyển biến tích cực so với thời gian trước đây. Điều này thể hiện rõ khi số vụ và số người chết do tai nạn giao thông giảm rõ rệt, đặc biệt trong năm 2020 tai nạn giảm sâu nhất trong 10 năm qua. Đây là lần đầu tiên số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 7 ngàn người/năm.

Có được kết quả nói trên là nhờ sự thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ Trung ương đến địa phương và các bộ, ngành liên quan. Trong đó, Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp, thực hiện trọng tâm và có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/CP và Chỉ thị 18-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đã đi vào thực tế một cách hiệu quả.

Gần đây nhất là Chính phủ đưa ra Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và Nghị định 100 ngày 30-12-2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã góp phần chuyển biến hiệu quả nhận thức của người dân về tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. Qua đó, tạo sự đồng thuận lớn từ trong nhân dân và dư luận xã hội.

Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự
Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra nhiều, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các vi phạm, không chỉ đối với người trực tiếp cầm lái mà còn với các chủ xe, doanh nghiệp khi giao phương tiện cho người điều khiển không đúng quy định.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, tình trạng các phương tiện chở quá tải, xe cơi nới thành, thùng xe còn xảy ra nhưng chưa được xử lý quyết liệt. Nhiều phương tiện chở hàng quá tải đi trót lọt qua nhiều địa phương, chứng tỏ có sự bao che của các lực lượng chức năng đã gây ra những hệ lụy xấu, khiến đường sá xuống cấp, hư hỏng và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người.

Bên cạnh đó, những hành vi phi văn hóa, vi phạm pháp luật trong giao thông vẫn xảy ra, đặc biệt là những vụ cố ý gây thương tích, ẩu đả sau khi xảy ra va chạm trên đường cũng như chống đối người thi hành công vụ thời gian gần đây gây bức xúc dư luận. Vì vậy, các lực lượng chức năng khi giải quyết những trường hợp này cần xử lý nghiêm minh, không nhân nhượng hay nể nang.

Trong giai đoạn 2016-2020, cả nước xảy ra hơn 94 ngàn vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 40 ngàn người và bị thương hơn 77,5 ngàn người. So với giai đoạn 2011-2015, số vụ tai nạn giảm hơn 70 ngàn vụ, giảm hơn 9 ngàn người chết và giảm hơn 90,5 ngàn người bị thương. Riêng Đồng Nai, toàn tỉnh xảy ra hơn 1,8 ngàn vụ tai nạn làm chết hơn 1,3 ngàn người và bị thương hơn 1,1 ngàn người.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích