Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá đúng thực tế để tìm giải pháp trong xử lý các vụ án

04:09, 18/09/2020

(ĐN) - Ngày 18-9, ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan tố tụng của tỉnh để giám sát việc thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) - Ngày 18-9, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn chủ trì buổi làm việc với các cơ quan tố tụng của tỉnh để giám sát việc thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi làm việc Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cho rằng, các cơ quan tố tụng cần phải đánh giá lại kết quả công tác phối hợp trong công tác giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; giải quyết các vụ án đúng quy định pháp luật. Trong đó, còn một số vấn đề cần phải phối hợp chặt chẽ để giải quyết có hiệu quả như: công tác tiếp nhận giải quyết tin báo từ các cơ quan: quản lý thị trường, kiểm lâm, hải quan; công tác phối hợp trong việc giám định tư pháp để đảm bảo các vụ án được đảm bảo theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các cơ quan tố tụng phải xác định rõ những tồn tại, vướng mắc trong việc để án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung, qua đó tìm ra giải pháp để khắc phục.

Theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, thời gian qua, công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng để tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được các cơ quan tiếp nhận và giải quyết đảm bảo đúng tiến độ, đảm bảo quy định, tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

Đối với công tác khởi tố điều tra, truy tố, xét xử giữa các cơ quan tố tụng cũng đã có sự phối hợp giải quyết đảm bảo công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên trên thực tế, trong quá trình thụ lý điều tra giữa điều tra viên, kiểm sát viên cũng còn những khó khăn vướng mắc, công tác đánh giá chứng cứ giữa các cơ quan tố tụng còn có sự khác nhau. Có những vụ án khi đưa ra xét xử phát sinh những tình tiết mới có liên quan đến chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết liên quan đến nhân thân, lai lịch bị can…Chính vì vậy vẫn còn tình trạng án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung…

Theo thống kê của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay đã có 7 vụ án với 20 bị can được trả hồ sơ điều tra bổ sung. Trong khi đó báo cáo của TAND tỉnh  từ tháng 10-2018 đến tháng 7-2020 đã có 45 vụ án được tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong đó có những vụ án đã phải trả hồ sơ 3 lần).

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trên một số mặt công tác khác và  kiến nghị các cơ quan thực thi sớm khắc phục để đảm bảo việc giải quyết án theo đúng quy định pháp luật.

Tin và ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều