Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để thiếu sinh phẩm, vật tư phòng chống dịch Covid-19

02:08, 07/08/2020

(ĐN) - Sáng 7-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với các bộ ngành liên quan và 14 tỉnh, thành đã có ca nhiễm Covid-19 về công tác phòng, chống dịch.

 

(ĐN) - Sáng 7-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các bộ ngành liên quan và 14 tỉnh, thành phố đã có ca nhiễm Covid-19 về công tác phòng, chống dịch. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp - Ảnh VGP Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp (Ảnh VGP/Quang Hiếu

 Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tính đến sáng 7-8, cả nước có 750 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 346 ca nhập cảnh được cách ly từ trước, 10 trường hợp tử vong.

So với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, thì mức độ lây nhiễm dịch bệnh giai đoạn này rất đa dạng, phổ biến nhất là lây nhiễm trong bệnh viện, gia đình, thông qua việc cùng tham dự đám, tiệc, ở bến xe, công ty…Có những gia đình cả 8 người đều bị nhiễm Covid-19, bao gồm người già và trẻ nhỏ.

Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi là 3 địa bàn được Chính phủ, Bộ Y tế đặc biệt quan tâm. Đã có 15 Viện, bệnh viện trong cả nước đến hỗ trợ cho Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trong đợt này. Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị thời gian tới, 3 tỉnh, thành này cần thực hiện giãn cách xã hội mạnh mẽ hơn nữa, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà, chỉ trừ những trường hợp thực sự cấp bách. Đồng thời, tăng cường số lượng xét nghiệm, đặc biệt là những đối tượng có yếu tố sốt, ho tại cộng đồng; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để truy vết đối tượng; làm sạch bệnh viện; tăng cường bảo vệ người cao tuổi, có bệnh lý nền, bởi đây là những đối tượng có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị cả hệ thống chính trị của tất cả các địa phương trong cả nước cần vào cuộc quyết liệt, truy vết những người đến, đi từ Đà Nẵng từ 1-7 đến nay; mở rộng năng lực xét nghiệm, chủ động các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị phương án cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra; chuẩn bị cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, máy móc, vật tư, nhân lực để làm xét nghiệm, thu dung, điều trị cho người mắc bệnh, tránh quá tải cho một số địa phương.

Toàn cảnh
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các bộ ngành liên quan và 14 tỉnh, thành phố đã có ca nhiễm Covid-19 về công tác phòng, chống dịch. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lúc này tất cả mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh bởi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng rất cao. Cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, tập trung cao độ, huy động tổng lực, kiên quyết triển khai nhiều biện pháp mạnh hơn nữa để truy vết, xét nghiệm, cách ly, dập dịch, điều trị tích cực cho bệnh nhân nhiễm bệnh; kiên trì thực hiện giãn cách xã hội, nhưng không để xảy ra ngăn sông, cấm chợ.

Các cơ sở y tế bằng nhiều biện pháp khác nhau không để cho dịch bùng phát trong cơ sở khám, chữa bệnh. Công tác xét nghiệm phải được thực hiện khẩn trương nhưng khoa học, chống lãng phí. Bộ Y tế có trách nhiệm điều phối kịp thời, cung cấp các điều kiện cần thiết cho các địa phương có dịch, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết, tuyệt đối không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế, không để xảy ra tham nhũng trong thực hiện nhiệm vụ này.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh nguyễn Hòa Hiệp chủ trì cuộc họp tại đầu cầu Đồng Nai.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh nguyễn Hòa Hiệp chủ trì cuộc họp tại đầu cầu Đồng Nai.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ngành dệt may và ngành Y tế tập trung may khẩu trang, không để xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang, sẵn sàng thành lập bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

Thủ tướng cũng lưu ý, song song với hoạt động phòng chống dịch, cần duy trì liên tục các hoạt động kinh tế, đảm bảo không bị đứt gãy các hoạt động cần thiết ở địa phương. Riêng ngành GD-ĐT và các địa phương, các bộ, ngành liên quan cần rà soát các biện pháp cụ thể để đảm bảo kỳ thi THPT xảy ra an toàn cho các thí sinh, thầy cô và phụ huynh.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều