Báo Đồng Nai điện tử
En

Không sử dụng đồ nhựa nơi công sở

08:08, 26/08/2020

(ĐN)- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.

(ĐN)- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: sggp.org.vn)
Ảnh minh hoạ (Ảnh: sggp.org.vn)

 

Để tăng cường hiệu quả các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý nhựa đã qua sử dụng, giảm thiểu phát thải chất thải nhựa ra môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (bao gồm túi ny-lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút...); không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu, chai, cốc, ống hút, bát, đũa nhựa... dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị và các sự kiện khác; tuyên truyền cho người lao động biết và thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ngay tại công sở.

Ngoài ra, Bộ TN-MT chỉ cho phép nhập khẩu phế liệu nhựa làm nguyên liệu sản xuất ra các sản phẩm, hàng hóa, được phép nhập khẩu nhựa phế liệu để sản xuất ra hạt nhựa tái chế thương phẩm; không cấp phép cho các cơ sở nhập khẩu phế liệu chỉ để sơ chế, xử lý và bán lại phế liệu; mở rộng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, phân phối, quảng bá, tiêu dùng các sản phẩm nhựa, túi ny-lông được gắn nhãn xanh; nhân rộng các mô hình giảm thiểu, phân loại, thu gom chất thải nhựa, túi ny-lông tại các địa điểm, khu du lịch.

Chính phủ sẽ hạn chế và tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất và cung cấp các loại túi ny-lông khó phân hủy kể từ năm 2026 tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt; mở rộng đối tượng chịu thuế và tăng mức thuế đối với túi ny-lông, bao bì và sản phẩm nhựa khó phân hủy.       

   Hoàng Lộc

Tin xem nhiều