Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để xảy ra điểm "nóng" về an ninh trật tự

01:07, 23/07/2020

(ĐN)- Sáng 23-7, Ban chỉ đạo 138 và Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác phòng, chống tội phạm; buôn lậu, gian lận thương mại.

(ĐN)- Sáng 23-7, Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội (BCĐ 138) và Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác phòng, chống tội phạm; buôn lậu, gian lận thương mại.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo 138 và Ban chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Đồng Nai có Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra hơn 23 ngàn vụ vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, nổi lên tình hình tội phạm hoạt động có tổ chức vẫn diễn biến phức tạp; có sự đan xen giữa các lĩnh vực, núp bóng doanh nghiệp, hoạt động chủ yếu là “bảo kê”, “tín dụng đen”, đánh bạc và tổ chức đánh bạc thông qua không gian mạng. Bên cạnh đó, một số loại tội phạm như: tội chống người thi hành công vụ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án cũng diễn ra khá phức tạp tại nhiều địa phương.

Đối với công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến và thay đổi phương thức, thủ đoạn, mặt hàng… trên tất cả các tuyến, địa bàn, lĩnh vực. Qua công tác đấu tranh, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá hơn 19 ngàn vụ, bắt hơn 45 ngàn đối tượng, triệt phá hơn 1 ngàn băng nhóm; bắt và vận động đầu thú gần 3 ngàn đối tượng truy nã…

Tại Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an đã điều tra làm rõ 794/914 vụ vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (đạt tỷ lệ hơn 86%), bắt xử lý 2.244 đối tượng. Trong đó, tội phạm hình sự đã xảy ra 683 vụ giảm 41 vụ so với cùng kỳ năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình ghi nhận những kết quả cũng như kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ xác định, trong những tháng đầu năm 2020, tác động của đại dịch Covid-19 đã có những tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội. Tình hình diễn biến của các loại tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, các bộ ngành, chính quyền các địa phương phải tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của các BCĐ trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại. Địa phương, tổ chức nào để tình trạng các băng nhóm tội phạm, buôn lậu gia tăng, không có giải pháp ngăn chặn thì người đứng đầu phải kiểm điểm trước BCĐ.

Các cơ quan chức năng phải thực nghiêm công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm để kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm. Chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo lực lượng công an kịp thời xử lý các vụ vi phạm pháp luật, không để xảy ra điểm “nóng” về ANTT. Trong đó, lực lượng công an phải thực hiện có hiệu quả các cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT dịp diễn ra đại hội đảng các cấp.

Trần Danh

Tin xem nhiều