Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống trẻ sơ sinh bị dị tật hiếm gặp

12:07, 07/07/2020

(ĐN) – Ngày 7-7, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, các bác sĩ vừa mổ cứu sống một trẻ sơ sinh bị dị tật màng ngăn tá tràng có lỗ thông hiếm gặp. Tỷ lệ chỉ 1/10.000 trẻ sinh sống (cứ 10 ngàn trẻ sinh ra sống thì có 1 trẻ mắc dị tật này).

 

(ĐN) – Ngày 7-7, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, các bác sĩ vừa mổ cứu sống một trẻ sơ sinh bị dị tật màng ngăn tá tràng có lỗ thông hiếm gặp. Tỷ lệ chỉ 1/10.000 trẻ sinh sống (cứ 10 ngàn trẻ sinh ra sống thì có 1 trẻ mắc dị tật này).

Bé T. đã không còn ói, bú tốt và tăng câm sau ca phẫu thuật. Ảnh: bác sĩ cung cấp
Bé T. đã không còn ói, bú tốt và tăng cân sau ca phẫu thuật. Ảnh: bác sĩ cung cấp

Trước đó, ngày 20-6, bé D. T. M. T. (7 tuần tuổi, quê tại tỉnh Trà Vinh, tạm trú tại TP. Biên Hòa) đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng khóc dữ dội, ói nhiều và có dấu hiệu suy kiệt. Các bác sĩ đã tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và phải hồi sức cho bé trước mổ do sức khỏe của bé yếu, suy dinh dưỡng nhẹ.

3 ngày sau (23-6), các bác sĩ đã tiến hành mổ cho bé T. Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật – gây mê – hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, khi mổ, các bác sĩ phát hiện bên trong lòng ruột đoạn D2 tá tràng có một màng ngăn dày 2mm có lỗ, làm bít hết lòng ruột. Đây là nguyên nhân gây nên những triệu chứng ói khi bú và bắt đầu bước vào giai đoạn suy kiệt của bé suốt thời gian từ sau sinh 3 ngày đến lúc nhập viện cấp cứu.

“Chúng tôi đã tiến hành mở tá tràng cắt màng ngăn cho bé. Nhờ đó, bé đã qua cơn nguy hiểm. Đến nay, bé T. đã bú 30-40 ml sữa/cữ và không còn ói. Lượng sữa bú cũng tăng dần để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể. Bé cũng tăng 100g từ sau ca mổ” – bác sĩ Tầm cho biết.

Theo bác sĩ Tầm, việc chẩn đoán dị tật màng ngăn tá tràng có lỗ rất khó khăn. Nguyên nhân là màng ngăn có lỗ nên mọi triệu chứng và dấu hiệu tắc ruột trên phim X-quang và siêu âm trong giai đoạn đầu đều không có. Bé vẫn có thể ăn và tiêu hóa bình thường với lượng sữa ít nên khó chẩn đoán sớm. Khi nhu cầu bú sữa của bé tăng lên, cộng với hiện tượng viêm nhiễm do sữa ứ đọng làm cho lỗ thông hẹp hơn hoặc bị tắc luôn thì các triệu chứng và dấu hiệu tắc ruột mới lộ ra.

Bác sĩ Vũ Công Tầm cho biết, sau khi phẫu thuật, các bệnh nhi mắc bệnh này sẽ phát triển như một trẻ bình thường. Bác sĩ Tầm khuyến cáo thêm, các bà mẹ nuôi con cần cảnh giác và thận trọng với các bé sơ sinh ói kéo dài quá 1 tuần lễ. Khi đó, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi để khám và phát hiện bệnh sớm.

 Bích Nhàn

 
Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích