Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19

10:03, 18/03/2020

Thông tin từ Bộ LĐ-TBXH cho biết, Bộ đồng ý với dự thảo hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 của BHXH Việt Nam.

Thông tin từ Bộ LĐ-TBXH cho biết, Bộ đồng ý với dự thảo hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 của BHXH Việt Nam.

Theo Bộ LĐ-TBXH, hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cả trong và ngoài nước, làm ảnh hưởng tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp bị giảm nguồn cung nguyên liệu đầu vào, giảm thị trường tiêu thụ sản phẩm, giảm lao động tạm thời do phải cách ly phòng dịch... Do đó, Bộ LĐ-TBXH đề nghị, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi quản lý, hướng dẫn doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 nếu đủ điều kiện như hướng dẫn thì thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, tối đa 12 tháng theo quy định. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan LĐ-TBXH và cơ quan tài chính địa phương hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ và xác định các doanh nghiệp đủ điều kiện trong thời gian sớm nhất, chuyển cơ quan BHXH xem xét, giải quyết.

Đồng thời, BHXH Việt Nam chỉ đạo cơ quan BHXH ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về các trường hợp, điều kiện, thủ tục, hồ sơ thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tới tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp cơ quan LĐ-TBXH, cơ quan tài chính cùng cấp hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ và giải quyết đối với các doanh nghiệp đủ điều kiện trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh.

BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng hướng dẫn việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và không tính lãi chậm nộp đối với doanh nghiệp gặp khó khăn. Theo đó, cơ quan này yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp Sở LĐ-TBXH, Sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan tổ chức có số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% trong tổng số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc trở lên, tiến hành lập hồ sơ. Từ đó, cơ quan BHXH sẽ căn cứ hồ sơ để tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định, kể từ tháng doanh nghiệp đề nghị đến tháng 6-2020.     

TTXVN

Tin xem nhiều