Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly với người đến từ Hàn Quốc

09:02, 25/02/2020

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 25-2 cho biết, Bộ đã có công văn số 868/BYT-DP gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 25-2 cho biết, Bộ đã có công văn số 868/BYT-DP gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

Nhân viên y tế kiểm tra công tác cách ly tại một bệnh viện. Ảnh: TTXVN
Nhân viên y tế kiểm tra công tác cách ly tại một bệnh viện. Ảnh: TTXVN

Công văn nêu rõ: Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tính đến ngày 24-2-2020, Hàn Quốc đã ghi nhận 833 trường hợp mắc, trong đó có 7 trường hợp tử vong; là quốc gia có số trường hợp mắc cao nhất ngoài Trung Quốc. Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp) và khu Bắc Gyeongsang (180 trường hợp).

Trong đó, nhiều trường hợp mắc không xác định được nguồn lây nhiễm, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý triệt để ổ dịch. Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao nhất, đồng thời đưa thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang là hai khu vực cần có sự quan tâm đặc biệt về dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta, ngày 24-2-2020, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 đã họp, thống nhất áp dụng các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch đối với các khu vực có dịch tại Hàn Quốc.

Thực hiện kết luận tại phiên họp của Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan trên địa bàn áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu, khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.

Bộ Y tế đề nghị: Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc, trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố.

Các nội dung liên quan khác về cách ly tập trung được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 7-2-2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19.
 
Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phải rà soát, thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu, khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9-2-2020 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế, kịp thời cách ly theo hướng dẫn.

Đối với những người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc, cần được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị…

TTXVN

Tin xem nhiều