Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải đảm bảo an ninh trật tự để phát triển kinh tế, xã hội

06:01, 02/01/2020

(ĐN)- Chiều 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban chỉ đạo 138 và Ban chỉ đạo 389 quốc gia...

 

(ĐN)- Chiều 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban chỉ đạo 138 và Ban chỉ đạo 389 quốc gia. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Tô Lâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban chỉ đạo 389 quốc gia, trong năm 2019 tình hình diễn biến của các loại tội phạm xâm phạm trật tự xã hội; tội phạm mua bán người; tội phạm kinh tế; buôn lậu, gian lận thương mại; tội phạm môi trường; tội phạm ma túy…vẫn có nhiều diễn biến phức tạp.

Thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm hình sự đã có sự đan xen với một số loại tội phạm kinh tế, ma túy và hoạt động ngày càng manh động, gây hậu quả rất lớn cho đời sống xã hội. Lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá nhiều đường dây, băng nhóm tội phạm lớn. Năm 2019 đã có hơn 40 ngàn vụ phạm pháp hình sự đã được điều tra, khám phá đạt tỷ lệ hơn 81%.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, trong năm vừa qua tình hình diễn biến của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến phức tạp. Trong đó, một số loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, môi trường; tội phạm hoạt động “tín dụng đen” vẫn tìm mọi cách hoạt động.

Trước tình hình đó, lực lượng công an tỉnh đã tập trung đấu tranh, triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn, xóa nhiều tụ điểm, đường dây, băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động “tín dụng đen”…

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng cho biết, thời gian tới Đồng Nai có rất nhiều dự án kinh tế lớn được triển khai tại một số địa phương. Để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thực hiện, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an xây dựng kế hoạch, tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, góp phần đảm bảo cho việc phát triển kinh tế chung của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá,  năm 2019 cả nước đã đạt được kết quả tốt trong công tác phòng chống tội phạm, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mai. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của các lực lượng chức năng như: công an, quản lý thị trường, hải quan…

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tình hình trật tự an toàn xã hội trong thực tế diễn ra chưa đạt được như yêu cầu của Chính phủ cũng như sự mong muốn của người dân. Các băng nhóm tội phạm vẫn ngang nhiên hoạt động gây bất bình cho người dân; các đường dây buôn lậu gây thất thoát cho nền kinh tế vẫn diễn ra tại một số địa phương…

Trước thực tế đó, Thủ tướng yêu cầu các ngành chức năng phải đánh giá cụ thể về những ưu, khuyết điểm của công tác phòng chống tội phạm và công tác phòng, chống buôn lậu để có giải pháp kịp thời. Trong đó, phải đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, của các ngành chức năng tại các địa phương để có biện pháp xử lý nếu chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trường hợp có bao che, bảo kê của cán bộ thì phải kiên quyết xử lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị năm 2020 cả nước phải tạo được sự chuyển biến mạnh trên lĩnh vực phòng chống tội phạm. “Muốn phát triển kinh tế được thì phải đảm bảo an ninh trật tự. Không giữ được bình yên thì đất nước không thể phát triển được. Kinh tế không thể phát triển được nếu như buôn lậu, gian lận tràn lan”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Trần Danh

 

Tin xem nhiều