Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Thanh tra phải thực sự gần dân

02:01, 13/01/2020

(ĐN)- Ngày 13-1, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến cả nước tổng kết công tác thanh tra năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020...

(ĐN)- Ngày 13-1, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Năm 2019, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thủ trưởng các cơ quan hành chính cùng cấp giao phó.

Năm 2019, toàn ngành đã triển khai được hơn 6,6 ngàn  cuộc thanh tra hành chính và hơn 227,3 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm kinh tế với số tiền hơn 173 ngàn tỷ đồng, hơn 22 ngàn hécta đất, kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước gần 84 ngàn tỷ đồng và 897 hécta đất.

Qua công tác thanh tra cũng đã kiến nghị xử lý hành chính 1.967 tập thể và nhiều cá nhân; ban hành hơn 113 ngàn quyết định xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân với hơn 5 ngàn tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 94 vụ 121 đối tượng…

Đối với Thanh tra cấp tỉnh, trong năm 2019, ngành đã triển khai 36 cuộc thanh tra hành chính tại 209 đơn vị trên các lĩnh vực, qua đó đã phát hiện 20 đơn vị sai phạm; triển khai 1.300 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 6.464 đơn vị, cơ sở, qua đó phát hiện 1.525 cá nhân, tổ chức vi phạm. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại năm 2019 toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.182 lượt với 2.369 người dân đến khiếu nại, tố cáo

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ ghi nhận những kết quả mà ngành thanh tra đã đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, cũng theo Phó thủ tướng thường trực Trường Hòa Bình, bên cạnh những kết quả đạt được, thì một số cuộc thanh tra, công tác quản lý nhà nước về hoạt động thanh tra chưa cao, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Phó thủ tướng yêu cầu thời gian tới, ngành thanh tra phải xem lại, không để có kết luận thanh tra rồi, nhưng vụ việc vẫn kéo dài nhiều năm, không được xử lý.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu ngành thanh tra phải tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này, nhất là tại các công trình, dự án lớn, dễ phát sinh tham nhũng; phải phòng chống tham nhũng ngay cả trong các cơ quan thực thi công vụ, cơ quan phòng, chống tham nhũng. Những vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm cần phải tập trung giải quyết dứt điểm.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị cán bộ thanh tra phải thực sự gần dân, lắng nghe ý kiến nguyện vọng chính đáng của dân để giải quyết các vụ việc một cách thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

Tin và ảnh: Trần Danh

 

Tin xem nhiều