Báo Đồng Nai điện tử
En

Một trẻ sơ sinh bị dây rốn quấn 3 vòng quanh cổ chào đời an toàn

12:10, 27/10/2019

(ĐN) - Ngày 26-10, bác sĩ Nguyễn Đức Toản, khoa sản Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, vừa đỡ sinh thường thành công cho một trường hợp hy hữu. Sản phụ H.T.S. 33 tuổi, sinh con lần thứ 4, thai 39 tuần.

Bé trai khi vừa sinh ra đã bị dây rốn quấn quanh cổ.
Bé trai khi vừa sinh ra đã bị dây rốn quấn quanh cổ.

(ĐN) - Ngày 26-10, bác sĩ Nguyễn Đức Toản, khoa sản Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, vừa đỡ sinh thường thành công cho một trường hợp hy hữu. Sản phụ H.T.S. 33 tuổi, sinh con lần thứ 4, thai 39 tuần. Em bé bị dây rốn quấn quanh cổ 3 vòng mà sản phụ không hề hay biết vì trong suốt quá trình thai kỳ chỉ đi khám thai một lần.

Theo bác sĩ Toản, thai nhi bị dây rốn quấn nhiều vòng quanh cổ nên có nguy cơ rối loạn tim thai, suy thai khi sản phụ chuyển dạ và sổ thai. Rất may do sản phụ có kinh nghiệm nên việc rặn đẻ khá nhanh, dây rốn dù quấn nhiều vòng nhưng dài nên chưa siết chặt cổ bé trai, chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhịp tim thai và chức năng hô hấp của bé. Sau khi được sinh ra, em bé được chăm sóc đặc biệt và an toàn.

Bác sĩ Toản cho hay, nguyên nhân khiến thai nhi bị dây rốn quấn cổ là do trong quá trình mẹ mang thai, em bé nằm trong bọc ối cử động chân tay, trở thế liên tục nên dây rốn dễ quấn vào cổ. Tuy nhiên, do ở trong môi trường nước lỏng nên dây rốn không thắt chặt vào cổ thai nhi. Có những trường hợp thai nhi xoay trở lung tung làm dây rốn tự gỡ ra. Do đó, trong suốt thai kỳ, sản phụ nên khám thai đầy đủ để sớm phát hiện những bất thường, nhanh chóng xử trí, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.
 
Hạnh Dung
 
Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích